×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Nhiều ĐBQH không đồng tình với quy định xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa

Giáo dục | Thứ năm, 08/11/2018 18:24 (GMT+7)
Nhiều ĐBQH không đồng tình với quy định xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa

Toàn cảnh phiên thảo luận của tổ 1 - Đoàn ĐBQH Tp Hà Nội

TTTĐ- Chiều 8/11, các đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội (tổ 1) tập trung thảo luận về dự án Luật giáo dục (sửa đổi). Đa số các ĐBQH đều đánh giá dự án Luật giáo dục (sửa đổi) đã cơ bản thể chế hóa các quan điểm, định hướng của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, xoay quanh quy định về xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa còn có nhiều ý kiến khác nhau

Đóng góp ý kiến về dự án Luật giáo dục (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đánh giá cao các nội dung sửa đổi. Tuy nhiên ở phần sửa đổi, bổ sung Điều 29 - Chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa, ĐB Trí rất lo lắng điểm 2 (Điều 2) như sau: Mỗi môn học có thể có nhiều sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa. Cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng ổn định trong giảng dạy, học tập.

Theo vị ĐB này, vấn đề sách giáo khoa đang rất nóng bỏng, việc xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa sẽ dẫn tới tình trạng học sinh mang nhiều sách giáo khoá, các bộ sách giáo khoa không thống nhất hoặc in không đủ, phụ huynh không biết mua sách ở đâu…

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đóng góp ý kiến thảo luận tại Tổ 1

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đóng góp ý kiến thảo luận tại Tổ 1

Do đó, theo ĐB Trí nên có một bộ sách giáo khoa chuẩn dùng trong cả nước, có thể sử dụng được nhiều năm và hàng năm có sửa đổi bổ sung ko quá 10% hoặc vài ba năm sửa đổi 1 lần.

“Về sách tham khảo theo đại biểu cũng nên có một lượng nhất định. Đây có nhiều anh chị đi học ở nước ngoài, cả anh Hải (Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải-PV) cũng thế, có thể thấy ở nước ngoài thì một nội dung chỉ có một số sách tham khảo thôi”, ĐB Trí dẫn chứng.

Bên cạnh đó, ông Trí cũng cho biết việc xã hội hoá in ấn sách giáo khoa sẽ hợp lý hơn việc xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa, không nên độc quyền việc in ấn, nếu xã hội hoá in ấn sách giáo khoa thì sẽ tránh được tình trạng in sách có sai xót hoặc in thiếu sách.

Về Điều 18 “Không truyền bá tôn giáo trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác”, theo ông Trí đây là một quy định khá nhạy cảm, cách viết như vậy dễ gây ra hiểu lầm nên sửa lại. Hơn nữa, việc có một số bài tuyên truyền về các tôn giáo cơ bản của Việt Nam là rất cần thiết.

Bày tỏ ý kiến đồng tình với quan điểm của ĐB Trí về việc chỉ nên có một bộ sách giáo khoa chuẩn, ĐB Nguyễn Văn Được cho biết: “Đã nói đến sách giáo khoa là phải thống nhất, xã hội hoá cái gì thì xã hội, xây dựng cơ sở vật chất thì có thể xã hội hoá, sách giáo khoa mà xã hội hoá thì cá nhân tôi không đồng tình.Vì, theo quy định việc xã hội hoá biên soạn có thể phát huy được nguồn lực, trong đó có người đã nghỉ hưu. Nhưng lực đây là về con người, đồng tiền còn tính định hướng, tính mục tiêu khó đảm bảo được”.

ĐB Được cũng bày tỏ băn khoăn “Biên soạn sách giáo khoa cần được thực hiện ở một cơ quan nhất định bởi một bộ sách giáo khoa là nền tảng quan trọng để xây dựng kiến thức cho thế hệ trẻ sau này, nếu như nơi nào cũng biên soạch sách giáo khoa thì liệu có quản lý được không?”.

Cũng tại Điều 29 có quy định “Ủy ban nhân dân tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được Hội đồng cấp tỉnh thẩm định và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt”. Theo ĐB Được, một  tỉnh có nhiều trường nếu mỗi trường lựa chọn tài liệu giáo dục khác nhau sẽ dẫn đến trình độ học sinh cũng khác nhau, như vậy việc thi cử giữa các địa phương hoặc toàn quốc cũng sẽ có sự chênh lệch.

Theo ông Được, vấn đề phụ huynh có nguyện vọng lựa chọn sách giáo khoa rất khó khả thi bởi ở nhiều nơi, vùng sâu vùng xa, miền núi, phụ huynh hoàn toàn không có đầy đủ thông tin cũng như điều kiện để có thể lựa chọn sách giáo khoa. Trong khi đó, ĐB Được cũng đề nghị nên có chủ trương xã hội hoá việc xây dựng trường học chứ không nên xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa.

Phương Thu
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN