Tag

Nhiều di sản văn hóa ở Hà Nội được Hoa Kỳ hỗ trợ bảo tồn

Văn hóa 23/11/2022 12:23
aa
TTTĐ - Trong suốt 20 năm qua, 16 bảo tàng, di tích tại Việt Nam được thụ hưởng sự hỗ trợ tài chính lên tới 1.246.775 USD từ Quỹ Bảo tồn Di sản văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ. Trong đó, rất nhiều di sản của Hà Nội được hỗ trợ bảo tồn và phát huy giá trị.
Sinh viên 6 trường đại học trên địa bàn Hà Nội tìm hiểu và bảo tồn di sản Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) chăm lo bảo tồn, phát huy giá trị di sản “Ký ức đô thị’’ Hà Nội xứng đáng được lưu giữ, bảo tồn

Hàng trăm hiện vật và tác phẩm được bảo tồn

Sáng 23/11, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam và 20 năm Ngày thành lập Quỹ Bảo tồn Di sản văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ (Quỹ AFCP), Đại sứ quán Hoa Kỳ và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Việt Nam và Hoa Kỳ: Nỗ lực chung bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam” nhằm tổng kết hiệu quả trong bảo tồn di sản văn hóa tại các bảo tàng, di tích ở Việt Nam.

Tại đây, TS Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia cho biết, năm 2001, Luật Di sản văn hóa được Quốc hội thông qua. Chính vào thời điểm quan trọng ấy, Quỹ AFCP đã đến Việt Nam và hỗ trợ thực thi ngay Luật Di sản văn hóa với một dự án quan trọng về bảo quản, tu sửa một sưu tập gần 100 cổ vật, bảo vật vô cùng quý giá ở chùa Dâu - một ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng ở Việt Nam.

Nhiều di sản văn hóa ở Hà Nội được Hoa Kỳ hỗ trợ bảo tồn
Toàn cảnh hội thảo

“Chúng tôi đánh giá rất cao dự án này bởi vì nó thể hiện một tầm nhìn chiến lược trong hoạt động ngoại giao văn hóa của Hoa Kỳ và giúp Việt Nam nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc cần ưu tiên bảo vệ khẩn cấp những tài sản văn hóa đang có nguy cơ bị mai một bằng những hoạt động chuyên môn thiết thực. Thành công của dự án đã đặt nền móng vững chắc cho các công trình bảo tồn tiếp theo" - TS Lê Thị Minh Lý nói.

Từ sự khởi động có ý nghĩa ấy đến nay, 20 năm qua đã có 16 dự án bảo vệ di sản tại Việt Nam được hưởng lợi với sự hỗ trợ tài chính là 1.246.775USD USD từ quỹ. Trong đó, 5 di tích, 2 di sản văn hóa phi vật thể, hàng trăm hiện vật và tác phẩm nghệ thuật đã được bảo tồn và phát huy giá trị.

Nhiều di sản văn hóa ở Hà Nội được Hoa Kỳ hỗ trợ bảo tồn
TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu

Theo TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tính riêng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, năm 2005, được sự hỗ trợ tài chính của Quỹ, nên đã bảo quản, tu sửa thành công hai tác phẩm sơn mài bị hư hại nghiêm trọng, đó là tác phẩm Hội chùa của hoạ sĩ Lê Quốc Lộc và Nguyễn Văn Quế, sáng tác năm 1939, và tác phẩm Nam Bắc một nhà của hoạ sĩ Nguyễn Văn Tỵ, sáng tác năm 1961.

“Sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực của Quỹ AFCP đã góp phần bảo tồn hai tác phẩm quý giá này, và hai tác phẩm hiện nay đang được giới thiệu, phát huy hiệu quả tại phòng trưng bày thường xuyên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” - TS Lê Anh Minh một lần nữa khẳng định.

Ô Quan Chưởng - dấu ấn của sự hỗ trợ tích cực của Hoa Kỳ

Tại Hà Nội, một trong những dự án được bảo tồn, đánh dấu sự hỗ trợ tích cực của Hoa Kỳ là Ô Quan Chưởng.

Chia sẻ thông tin tại Hội thảo, KTS Lê Thành Vinh cho hay, Ô Quan Chưởng là một di tích hết sức đặc biệt ở Hà Nội. Đây không những là kiến trúc duy nhất còn tồn tại trong hệ thống các cửa ô của Kinh thành Thăng Long xưa mà còn là một điểm nhấn đặc biệt quan trọng của khu phố cổ Hà Nội ngày nay, một địa chỉ văn hóa giàu ý nghĩa, điểm tham quan hấp dẫn các du khách đến với Hà Nội. Do những biến động lịch sử và sự tàn phá của thời gian nên Ô Quan Chưởng thay đổi nhiều và xuống cấp rất nghiêm trọng.

Nhiều di sản văn hóa ở Hà Nội được Hoa Kỳ hỗ trợ bảo tồn
Hình ảnh Ô Quan Chưởng giai đoạn trùng tu, bảo tồn (Ảnh: ĐSQ Hoa Kỳ cung cấp)

Tháng 7/2009, Viện Bảo tồn di tích đã có đề xuất ý tưởng Dự án Bảo tồn dấu tích các cửa ô Hà Nội, hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Trong khi do nhiều lý do khách quan đề xuất này chưa được xem xét, thì như một mối “lương duyên” nào đó, cũng vào thời gian này Quỹ Bảo tồn Di sản văn hóa của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã hỗ trợ Hà Nội 74.000 USD nhân dịp Thủ đô tròn 1.000 năm tuổi và thành phố Hà Nội đã dành số tiền này để trùng tu Ô Quan Chưởng.

Lúc đó, theo tính toán của các nhà chuyên môn, việc trùng tu, tôn tạo tổng thể Ô Quan Chưởng, từ gia cố lại nền móng, tu bổ, bảo vệ phần tường, cải tạo hệ thống thoát nước, xử lý những sai lệch, tôn tạo cảnh quan, xử lý sự tiếp giáp với các công trình xung quanh... phải mất trên 5 tỷ đồng.

“Như vậy, số tiền tài trợ 74.000 USD (tương đương khoảng 1,4 tỷ đồng) của Quỹ AFCP không đủ để giải quyết tổng thể mọi vấn đề của di tích. Tuy nhiên, đây thực sự là một cơ hội để có thể có những can thiệp cần thiết cải thiện tình trạng đang xấu đi, bảo vệ cho sự trường tồn của di tích quan trọng này, điều đó lại có ý nghĩa lớn khi diễn ra trong dịp kỷ niệm Thăng Long - Hà Nội nghìn năm tuổi” - ông Minh nói.

Nhiều di sản văn hóa ở Hà Nội được Hoa Kỳ hỗ trợ bảo tồn
Di tích Ô Quan Chưởng đã được bảo tồn nguyên vẹn

Đánh giá về hiệu quả trùng tu, KTS Lê Thành Vinh nhấn mạnh, lúc đó, việc trùng tu Ô Quan Chưởng gây nhiều ý kiến trái chiều song rõ ràng đã giải quyết được những vấn đề hết sức cốt lõi và cấp thiết khi di tích đang ở trong tình trạng khá nguy kịch.

“Sau trùng tu, công trình đã ổn định và bền vững hơn, các thành phần lai tạp của những lần tu sửa trước được loại bỏ, đồng thời tất cả những chi tiết, những đặc điểm, giá trị lịch sử văn hóa vốn có của di tích đều được bảo tồn nguyên vẹn. Quyết định trùng tu giai đoạn 1 lúc đó đã kịp thời cứu vãn sự hư hỏng, đổ vỡ có thể xảy ra đối với di tích” - ông nói.

* Ông Martin Perschler, Giám đốc Giám đốc chương trình Quỹ Bảo tồn Di sản Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ cho hay, trong số hơn 1.200 dự án tại 133 quốc gia được Quỹ AFCP hỗ trợ, Việt Nam có một danh sách ấn tượng: 16 dự án tại 13 cộng đồng kể từ năm 2001 - những dự án này bảo tồn rất nhiều di sản văn hóa đa dạng trên khắp đất nước, từ những ngôi miếu và hiện vật thờ cúng cổ mang đậm dấu ấn lịch sử cho đến mộc bản thế kỷ 19 và âm nhạc truyền thống.

“Chúng tôi mong đợi được hợp tác cùng các bạn trong tương lai trong việc bảo tồn văn hóa thông qua Quỹ Bảo tồn cũng như các chương trình và hoạt động khác của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Chúng tôi đang thực hiện điều này trên tinh thần của Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, xuất phát từ nền tảng của các mối quan hệ và kết nối độc đáo với nhau thông qua lợi ích chung của chúng ta trong việc bảo tồn và bảo vệ di sản văn hóa ở Việt Nam và trên thế giới”, ông nói.

* Nhân dịp này, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng thông báo về việc tài trợ của Quỹ Bảo tồn Văn hoá của Đại sứ Hoa Kỳ (AFCP) năm 2023. Các tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam có thể nộp đề án xin tài trợ với ngân sách từ 10.000 USD đến 500.000 USD, với mục đích bảo tồn các di sản văn hóa tại Việt Nam.

Đọc thêm

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Xem thêm