Nhiều điểm giao dịch của nhà mạng "quá tải"
Theo tâm lý chung của người dùng trước đây, SIM điện thoại đơn giản dùng để liên lạc. Chính vì vậy, người dùng thường không chú trọng đến các thông tin đăng ký của thuê bao.
Việc thuê bao chưa được đăng ký chính chủ là do người dùng ngại các thủ tục phiền phức, rắc rối. Bên cạnh đó, không ít người sử dụng SIM đã kích hoạt sẵn, mua từ cửa hàng không chính thức hoặc thông qua các kênh rao vặt, giá rẻ.
Điểm giao dịch Viettel tại khu vực phố Ngọc Lâm (Quận Long Biên, Hà Nội) đông nghẹt người dân đến đăng ký sim chính chủ
Ngoài ra, còn có một số trường hợp mua lại SIM từ chủ cũ, tự chuyển nhượng nhưng không thay đổi thông tin. Vì vậy, theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ, người dùng mới đổ xô đến các điểm giao dịch để đăng ký.
Ngay trong 2 ngày cuối tuần, các điểm giao dịch của 3 nhà mạng đều rơi vào cảnh "quá tải". Tính đến ngày 23/4, dù đã có thông báo gia hạn thời điểm đăng ký sim điện thoại di động, phòng giao dịch của nhà mạng tại tỉnh thành, đặc biệt là tại các thành phố lớn, lúc nào cũng đông nghẹt người đến làm thủ tục.
Hiện các nhà mạng đã tăng cường thêm giao dịch viên, bố trí làm thêm giờ tại các điểm giao dịch (các điểm giao dịch của Viettel làm việc đến 20h, của VinaPhone và MobiFone làm việc đến 21h00 hàng ngày) nhưng vì lượng người ngày càng đổ về nhiều hơn khiến cả giao dịch viên lẫn khách hàng cảm giác như ngộp thở.
Một nhân viên giao dịch tại điểm giao dịch Viettel khu vực Ngọc Lâm (Quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, từ khi có quy định phải bổ sung thông tin, mỗi ngày có khoảng 500 khách hàng đến điểm giao dịch này, hơn 1/3 trong số này là người lớn tuổi.
Các nhà mạng cho biết đã cung cấp rất nhiều công cụ để người dân có thể bổ sung thông tin thuê bao trực tuyến như qua website, ứng dụng nhà mạng hoặc qua thư điện tử, tuy nhiên người dân vẫn tập trung tại các điểm giao dịch trong những ngày cuối tuần, khiến tình trạng quá tải.
Đại diện VinaPhone cho biết, người dân có thể vào website http://vinaphone.com.vn hoặc http://my.vinaphone.com.vn để nhận được hướng dẫn cụ thể. Thêm một cách khác là tải ứng dụng My VinaPhone trên điện thoại di động và tự cập nhật online. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể gửi thông tin qua email: [email protected]. Thông tin bao gồm: số thuê bao, họ tên, kèm ảnh chụp CMND/Thẻ căn cước/Hộ chiếu cùng ảnh chân dung. Từ đó nhân viên chăm sóc khách hàng của VinaPhone sẽ hỗ trợ nhập thông tin.
Đối với nhà mạng Viettel, ngoài việc người dùng đến các điểm giao dịch của nhà mạng này để cập nhật thông tin thuê bao, Viettel tiếp tục hỗ trợ cập nhật thông tin tại nhà, áp dụng cho khách hàng cao tuổi, sức khỏe yếu, gặp khó khăn trong đi lại, di chuyển (khách hàng có thể gọi tới tổng đài để yêu cầu hỗ trợ).
Song song đó cũng tổ chức các gian hàng lưu động đến tận các địa bàn huyện/xã để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin. Người dùng cũng có thể cập nhật thông tin qua ứng dụng My Viettel hoặc website. Đối với nhà mạng MobiFone, người dùng có thể lên website của nhà mạng này để bổ sung thông tin. Tuy nhiên, người dùng vẫn phải đến các điểm giao dịch để xác thực thông tin.