Tag
Tại quận Nam Từ Liêm:

Nhiều dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước vẫn bị "đắp chiếu"

Tin tức 01/04/2021 17:48
aa
TTTĐ - Chiều 1/4, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại quận Nam Từ Liêm về kết quả thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND TP về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách (NNS) có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn quận.
Thực hiện tốt giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2021 6 dấu ấn nổi bật của HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021 Các Nghị quyết của HĐND TP đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô một cách toàn diện Xây dựng hình ảnh Quốc hội nhân văn trong lòng cử tri và người dân

Chủ động kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai

Trong đó, đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế 3 dự án: Trung tâm dạy nghề Cửu Long tại phường Xuân Phương (Công ty CP sản xuất và XNK Cửu Long làm chủ đầu tư), Khách sạn Hoa Sen tại phường Mễ Trì (Công ty TNHH MTV PT Khách sạn Hoa Sen làm chủ đầu tư), Đầu tư XD trụ sở kết hợp văn phòng sinh thái thương mại và khu trưng bày sản phẩm tại phường Trung Văn (Công ty CP đầu tư và xây dựng Sông Đà làm chủ đầu tư).

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cùng các thành viên đoàn giám sát làm việc với lãnh đạo quận Nam Từ Liêm
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cùng các thành viên đoàn giám sát làm việc với lãnh đạo quận Nam Từ Liêm

Tại buổi làm việc tại UBND quận, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quốc Nam đã báo cáo việc thực hiện các kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND TP, quận đã phối hợp các sở, ngành TP chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục, triển khai thực hiện các dự án.

Thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn đã được đầu tư đưa vào sử dụng, góp phần hiện thực hóa quy hoạch xây dựng đô thị, phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó còn tồn tại các dự án được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư trước ngày 1/7/2014 (ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành) nhưng nhà đầu tư chưa triển khai theo tiến độ được phê duyệt, phải thực hiện điều chỉnh tiến độ hoặc gia hạn sử dụng đất.

UBND quận Nam Từ Liêm cho biết đã chủ động kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn, đề xuất UBND thành phố thu hồi giao cho địa phương đầu tư xây dựng. UBND quận phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thanh tra, kiểm tra, rà soát 36 dự án (14 dự án nhà ở; 6 dự án trường học, nhà trẻ, bệnh viện, trung tâm dạy nghề, chăm sóc sức khoẻ; 10 dự án văn phòng, khách sạn, khu trưng bày sản phẩm; 6 dự án bãi đỗ xe...) đã được giao đất, với diện tích 111,6 ha; Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát 12 dự án chưa có quyết định giao đất.

Theo báo cáo số 57/BC-HĐND của HĐND thành phố Hà Nội ngày 17/7/2018, sau khi thực hiện giám sát, tại thời điểm này quận Nam Từ Liêm có 48 dự án chậm được triển khai.

UBND quận Nam Từ Liêm thực hiện báo cáo trên trong thời gian nhiều năm qua nhưng phần lớn các dự án đã được giám sát vẫn bị chậm tiến độ. Nguyên nhân mà quận đưa ra là do một số dự án phải điều chỉnh quy hoạch phân khu, do vậy chủ trương đầu tư hết thời hạn phải xin điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Một số dự án chuyển tiếp từ Luật Đất đai 2003 sang Luật Đất đai năm 2013, đã có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng vẫn tiếp tục phát sinh vướng mắc chính sách về đất dịch vụ, dẫn đến phát sinh đơn thư, khiếu kiện ảnh hưởng đến tiến độ, thời gian thực hiện.

Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất gặp nhiều khó khăn, giá đất bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thấp hơn giá đất các chủ đầu tư thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên một số hộ dân chậm phối hợp thực hiện. Một số dự án phải điều chỉnh theo quy hoạch phân khu đô thi.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư có năng lực còn hạn chế, chưa tích cực phối hợp với các sở, ngành của thành phố và quận để hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo quy định. Có nhà đầu tư còn không liên hệ với quận để tổ chức giải phóng mặt bằng...

Nhiều dự án vẫn bị "đắp chiếu"

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đoàn giám sát
Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đoàn giám sát

Nhiều thành viên Đoàn giám sát cho rằng có khoảng 27 dự án đã được kiểm tra, thanh tra, giám sát của HĐND qua nhiều năm nhưng đến nay không chuyển biến, vẫn chậm trễ; Trong đó có nhiều dự án rất quan trọng, phục vụ nhu cầu cấp bách của thành phố. Thành phố đang muốn khơi thông nguồn lực phát triển, an sinh xã hội nhưng nhiều dự án thì vẫn bị "đắp chiếu".

Đoàn giám sát nhấn mạnh, báo cáo của UBND quận Nam Từ Liêm chưa nêu được trách nhiệm của quận đối với các dự án chậm tiến độ và đề nghị quận làm rõ hơn. Đặc biệt, UBND quận Nam Từ Liêm phải giải trình đối với 3 dự án được gia hạn, vì sao lại gia hạn, trong lúc có các dự án khác tương đồng lại không được gia hạn. Vấn đề này cần được giải trình. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng phải nộp đầy đủ hồ sơ để HĐND thành phố xem xét đầy đủ tính pháp lý.

Đoàn giám sát nhận định, trong nhiều nguyên nhân thì phần lớn nguyên nhân bị chậm tiến độ thuộc về các nhà chủ đầu tư, họ cố tình trây ì, triển khai chậm trễ.

Các thành viên đoàn giám sát cũng cho rằng ngoài trách nhiệm của quận và các nhà đầu tư thì vẫn còn tình trạng các sở, ngành liên quan có tinh thần trách nhiệm chưa cao trong quản lý.

Về 6 dự án sử dụng diện tích đất lớn (trong 48 dự án chậm tiến độ) như: Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Cửu Long, Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh, Hợp tác xã Thống Nhất, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Sông Đà, Công ty TNHN Dịch vụ xuyên Thái Bình Dương, Công ty TNHN Một thành viên Phát triển khách sạn Hoa Sen... Đoàn giám sát đề nghị cần có giải pháp mạnh để đẩy nhanh tiến độ tránh lãng phí nguồn lực.

Nhiều dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước vẫn bị

Chỉ rõ chủ đầu tư năng lực kém

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, đây là đợt tái giám sát quan trọng của Thường trực HĐND TP, do lĩnh vực đất đai, khai thác sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai là vấn đề khó, cử tri kiến nghị nhiều, nhất là tình trạng đất hoang hóa, chậm triển khai, vi phạm luật… Trong khi, những ô đất hiện trong danh mục đã có quyết định sử dụng đất (SDĐ) hoặc chứng nhận đầu tư tại quận Nam Từ Liêm đều là “đất vàng”; Nhiều ô đã thu hồi từ người dân rất lâu mà chưa được sử dụng, lãng phí; Nhất là những dự án giao thông đô thị, phục vụ an sinh xã hội… rất được quan tâm.

Ghi nhận quận có cố gắng thực hiện chỉ đạo của TP trong tổ chức quản lý đất đai, song Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị, quận chỉ rõ những chủ đầu tư năng lực hạn chế, không phối hợp, nhằm có cơ sở rà soát, kiến nghị cụ thể và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo Luật.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cùng đoàn giám sát đi kiểm tra thực tế một số dự án trên địa bàn quận Nam Từ Liêm
Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cùng đoàn giám sát đi kiểm tra thực tế một số dự án trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Khi HĐND TP giám sát năm 2018, tại quận có 48 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật, đến nay, quận báo cáo có 43 dự án. Nhiều dự án tiếp tục được gia hạn, kéo dài, hoặc không có chủ trương đầu tư; 12 dự án chưa được giao đất, sau rất nhiều năm, trong khi đều là “ô đất vàng”, chủ đầu tư đã “cầm” bao nhiêu năm gây lãng phí, sử dụng không hiệu quả. Cùng với đó, còn 7 dự án chậm GPMB, 20 dự án chậm có tiến độ vẫn giậm chân tại chỗ, cần tiếp tục giám sát; 4 dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với số tiền trên 62 tỷ đồng…

“UBND quận đã phối hợp các sở, ngành, nhưng còn chậm đề xuất TP xử lý những dự án chậm, vi phạm; Một số dự án chưa điều chỉnh quy hoạch để triển khai tiếp thủ tục chủ trương đầu tư, thực hiện dự án, gây bức xúc trong Nhân dân. Quận, các ngành cần thấy thực sự sốt ruột để đôn đốc chủ đầu tư, không thể mãi tình trạng này”, Phó Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.

Đồng chí đề nghị UBND quận nhanh chóng thực hiện trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý đất đai, phối hợp các ngành tổng hợp vướng mắc kiến nghị trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện với TP, đặc biệt rõ địa chỉ, trách nhiệm của đơn vị về giải quyết vướng mắc trong kiểm tra, xử lý vi phạm của dự án.

“Không chờ có kết luận thanh, kiểm tra mới có kiến nghị với TP; Chính quyền quận cần chủ động, tác động mạnh, kiểm soát hiệu quả hơn để chủ đầu tư thực hiện dự án. Làm rõ tên chủ đầu tư có dự án chậm, vi phạm, để cùng sở, ngành tham mưu TP quản lý tốt”- Trưởng đoàn nhấn mạnh.

Đối với các dự án quan trọng, có diện tích đất lớn thì HĐND sẽ rút hồ sơ để nghiên cứu một cách toàn diện nhằm đưa ra phương án báo cáo, đề xuất với Thành ủy Hà Nội chỉ đạo một cách sát thực hơn.

Đọc thêm

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích Tin tức

Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích

TTTĐ - Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất chấp nhận chủ trương cho phép các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát báo cáo Thành ủy, HĐND TP xem xét bổ sung ngân sách TP hỗ trợ đầu tư cho một số dự án trường học, y tế, di tích, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn còn khó khăn.
Xem thêm