Tag

Nhiều hiện tượng “bất thường” nổi lên liên quan đến mua bán đất đai

Tin tức 15/02/2022 14:41
aa
TTTĐ - Sáng 15/2, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đã trình bày Báo cáo về kết quả thực hiện công tác dân nguyện tháng 1 năm 2022 của Quốc hội.
Thủ tướng: Điều chỉnh quan hệ đất đai phải coi trọng vai trò thị trường
Chủ tịch Quốc hội đề nghị quan tâm nhiều hiện tượng tiêu cực mua bán đất đai
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị quan tâm đến hiện tượng tiêu cực mua bán đất đai

Tình hình dịch bệnh được kiểm soát; Tai nạn giao thông giảm

Theo báo cáo, cử tri và Nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao việc Chính phủ đã khẩn trương, kịp thời ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

“Việc ban hành Nghị quyết này được đánh giá là phù hợp với bối cảnh hiện nay của Việt Nam và cả quốc tế, là quyết sách chiến lược quan trọng, toàn diện cụ thể hóa chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 43 của Quốc hội”, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cả nước cũng ghi nhận công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được đảm bảo, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tình hình tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên cả nước ổn định…

Đáng lưu ý, ngoài các nội dung kiến nghị, phản ánh chung về kinh tế - xã hội, cử tri và Nhân dân đặc biệt quan tâm và kiến nghị đề nghị xử lý nghiêm minh sai phạm của một số cán bộ, công chức Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trong quá trình xét duyệt cấp phép thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân; Về số ca nhiễm COVID-19 tăng cao sau những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán; Về chủ trương cho học sinh đi học trực tiếp tại trường; Về việc mua vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; Về tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; Về tình trạng khan hiếm xăng trong thời gian gần đây do một số cây xăng đóng cửa, không bán hàng, giá xăng tăng cao gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của người dân; Về việc nhiều đối tượng sử dụng tài khoản Facebook, Zalo ảo rao bán các loại bằng cấp, giấy tờ, tài liệu giả...

Bắt vợ là hủ tục từ xưa, sao lại để kéo dài

Cho ý kiến về công tác dân nguyện, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu thực trạng các biện pháp phòng, chống dịch, hướng dẫn điều trị F0 tại nhà, cụ thể là tình trạng chính quyền địa phương chỉ khoanh, dán biển cách ly, không có thuốc cho người bệnh.

Bên cạnh đó, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề cập một số hạn chế như: Chế độ bồi dưỡng cho lực lượng y tế cơ sở; Quá tải của hệ thống y tế cơ sở; Một bộ phận người dân chủ quan với dịch COVID-19 khi cho rằng bây giờ dịch cũng như bệnh cúm mùa thông thường.

Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, ngoài vụ bỏ cọc mua đất Thủ Thiêm ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều hiện tượng “bất thường” nổi lên gần đây liên quan đến mua bán đất đai. Cụ thể như giá ký hợp đồng khác giá bán thực tế; Ký hợp đồng không chặt chẽ nên giá đất lên cao thì người bán không muốn bán nữa; Có loại mua bán đất nhưng không tạo dòng tiền, chuyển nhượng như biện pháp kỹ thuật tạo doanh thu ảo...

“Đây cũng là những hoạt động không bình thường. Do đó, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng khi tiếp nhận xử lý cần khách quan, tỉnh táo, cẩn trọng. Việc này không phải việc nhỏ nên cơ quan của Quốc hội cũng cần giám sát để bảo đảm xử lý cho đúng”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Dẫn thông tin báo chí phản ánh về vụ “bắt vợ” dịp Tết vừa qua, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần quan tâm, tuyên truyền giáo dục, thuyết phục; Nâng cao trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước, của địa phương trên tinh thần bất cứ việc gì xảy ra mà tác động đến xã hội thì phải chủ động vào cuộc sớm, bởi ngoài công tác dân nguyện còn có công tác giám sát.

Để nâng cao chất lượng công tác dân nguyện để đáp ứng yêu cầu của cử tri hơn nữa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiến nghị Ban Dân nguyện phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an cùng cơ quan liên quan lập danh mục hồ sơ đề xuất những vụ việc phức tạp kéo dài để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội theo dõi, đôn đốc giải quyết dứt điểm.

“Cứ để lâu thế này không thể giải quyết được. Cần lập danh sách để tránh “đánh trống bỏ dùi”, nêu nhiều mà giải quyết ít, trách nhiệm chung chung mà không cá thể hóa được. Khi ra Quốc hội chất vấn cũng phải xem xét, báo cáo cụ thể thực hiện thế nào”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Giải trình thêm về chuyện "bắt vợ" ở Hà Giang, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, qua tìm hiểu sơ bộ, 4 thanh thiếu niên trong sự việc quen biết nhau. Vụ việc chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông Vinh khẳng định "bắt vợ" là hủ tục và Ủy ban sẽ tổ chức giải trình hoặc giám sát để có đề xuất giải quyết.

Đọc thêm

Bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp bách Tin tức

Bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp bách

TTTĐ - Khối lượng các công trình, dự án là rất lớn, nhiều việc khó, phức tạp trong quá trình thực hiện. UBND TP cần tập trung chỉ đạo, kiên quyết cắt giảm dự án không có khả năng triển khai để bố trí nguồn lực cho các dự án dân sinh cấp bách.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Xem thêm