Tag

Nhiều người chấp nhận thay đổi công việc ở tuổi 30

Nhịp sống trẻ 24/07/2022 08:58
aa
TTTĐ - Gánh nặng tài chính, chăm sóc con cái, phải cạnh tranh với thế hệ trẻ hay nhận ra công việc đang làm không còn phù hợp và muốn thử sức lĩnh vực mới, nhiều nhân viên văn phòng chấp nhận bỏ ngang vị trí ổn định để làm lại từ đầu ở tuổi 30…
Ôm đồm công việc, nên hay không? Những nhân viên “gánh” công việc cho đồng nghiệp nơi công sở Bài tarot “dẫn dắt” người trẻ tìm tình yêu, công việc như thế nào?

Áp lực nặng nề

Tốt nghiệp ngành Kế toán tại một trường đại học top đầu tại Hà Nội, Nguyễn Khánh Huyền (30 tuổi, sống tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ổn định với công việc văn phòng trong gần 3 năm. Sau đó, cô có nhiều lần chuyển đổi công việc như sale, marketing hay nhân viên chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, sau khi mắc COVID-19 tới 2 lần với nhiều triệu chứng nặng, cô gái 30 tuổi đã có một thời gian dài phải tạm dừng công việc, ở nhà chăm sóc gia đình và điều trị, khắc phục di chứng nghiêm trọng sau khi mắc bệnh.

“30 tuổi chưa phải là “lớn” hay “già”, nhưng tất cả dự tính của mình tan biến theo từng sự việc. Mình bắt đầu rải CV khắp nơi nhưng đổi lại toàn nỗi thất vọng khi không có nơi nào đồng ý nhận”, Khánh Huyền kể.

Nhiều người chấp nhận thay đổi công việc ở tuổi 30
Ở tuổi 30, Khánh Huyền quyết định thay đổi công việc một lần nữa để trở thành một freelancer

Cô gái trẻ quyết định trở thành một freelancer và bắt đầu nhận những việc như viết content, viết kịch bản một số chương trình do bạn giới thiệu. Thời gian đầu, công việc khá trôi chảy vì đa phần những việc Khánh Huyền nhận không quá phức tạp và cô cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ từ bạn bè. Tuy nhiên, dần dần, khi công việc dần ít đi và độ phức tạp gia tăng, công việc của Khánh Huyền gặp nhiều vấn đề hơn.

“Thứ nhất, mình không đủ trẻ, khỏe và năng lượng như nhiều bạn kém tuổi. Thêm nữa, mình có con nhỏ nhưng lại không có người phụ giúp. Dù mình có nhiều năm kinh nghiệm ở vị trí nhất định nhưng nếu so với ứng viên trẻ hơn thì nhiều công ty sẽ chọn họ vì mức lương lúc bắt đầu làm việc và khả năng xử lý vấn đề linh hoạt, nhanh chóng hơn của các bạn ấy. Hơn nữa, các bạn trẻ bây giờ rất giỏi, muốn theo kịp họ thì mình còn phải học nhiều”, Khánh Huyền chia sẻ.

Linh Phương (29 tuổi, sống tại quận Long Biên, Hà Nội) vừa quyết định rời bỏ công ty cũ hồi đầu năm nay sau 4 năm vì không có sự thăng tiến trong công việc. Từ làm về hành chính tại văn phòng, cô chuyển sang mảng nhân sự.

Công việc mới giúp Linh Phương có cơ hội học thêm và rèn luyện kỹ năng trong công việc cũng như tiếp xúc với nhiều người hơn. Tuy nhiên, cô thừa nhận có không ít áp lực.

Nhiều người chấp nhận thay đổi công việc ở tuổi 30
Linh Phương từ bỏ công việc sau nhiều năm cống hiến mà không có sự thăng tiến

“Đầu tiên, 30 tuổi được coi là khá lớn để bắt đầu công việc mới, mình sẽ khó cạnh tranh với các bạn trẻ. Nhiều công ty ngại tuyển độ tuổi này vì nhiều lý do như chi phí trả lương cao hơn, cách làm việc theo nếp cũ. Ngoài ra, tầm tuổi này thường đã lập gia đình, không thể cống hiến toàn bộ thời gian và sức lực cho doanh nghiệp như người độc thân”, cô nói.

Cũng theo Linh Phương, khi bắt đầu lại sự nghiệp, hãy xác định làm điều mình thích thay vì chạy theo mức lương thì sẽ bớt áp lực hơn. Cô cũng cho rằng việc vừa làm, vừa trau dồi kỹ năng không phải vấn đề lớn, quan trọng là cần có quyết tâm và tinh thần cầu thị.

Chấp nhận bắt đầu lại ở vị trí thấp hơn

Khác với nhiều người chuyển việc khi gặp khó khăn ở nơi cũ hoặc có biến cố trong cuộc sống, Trịnh Nguyễn Thu Trang (30 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) quyết định chuyển nghề vì khám phá ra tiềm năng thu nhập của ngành nghề khác khi tình yêu với công việc trước đã không còn nữa.

Cô gái trẻ từng có 5 năm liên tục làm lễ tân trước khi quyết định trở thành một designer vào cuối năm 2021. Thời điểm đầu mới chuyển ngành, cô mang tâm lý "lương ở nơi mới phải cao hơn hiện tại" khi designer đang là một công việc mang lại thu nhập hấp dẫn. Cô gái 30 tuổi nghĩ đơn giản là đã bỏ việc thì thu nhập cũng phải tăng để bù cho các rủi ro. Chính tư duy này đã khiến cô khá căng thẳng và stress lúc mới đổi việc.

"Thực tế ngược lại hoàn toàn so với những gì mình nghĩ. Dù làm ở vị trí trưởng bộ phận ở công việc cũ nhưng khi tới nơi mới, mình chỉ có sự yêu thích mà thiếu hụt kỹ năng, chưa có kinh nghiệm, không có mối quan hệ trong ngành. Mình đã không nhận ra rằng nhà tuyển dụng đàm phán lương trên giá trị năng lực và tiềm năng đáp ứng công việc, chứ không phải tuổi đời”, Thu Trang nói.

Nhiều người chấp nhận thay đổi công việc ở tuổi 30
Thu Trang chấp nhận từ bỏ công việc lễ tân để bắt đầu làm một designer ở tuổi 30

Sau gần một năm làm việc tại công ty mới, cô mới hiểu khi bắt đầu ở một môi trường hoàn toàn mới, cô không khác gì một thực tập sinh học việc. Thu Trang nhận ra thêm rằng kiến thức, trải nghiệm, cơ hội trong tương lai cũng chính là một loại giá trị mà cô cần cân nhắc, chứ không chỉ nhìn vào tiền lương.

"Sau gần một năm, mình đang dần áp dụng và chuyển đổi kiến thức nền ở lĩnh vực cũ sang nhiệm vụ mới. Ngoài ra, mình còn được cử đi học một số khóa học chuyên ngành cũng như tự đăng ký thêm các lớp học online về đồ họa. Tháng 5 vừa rồi, mình đã được tăng lương và có nhiều đãi ngộ tốt hơn. Có lẽ rằng nều chấp nhận đánh đổi trong một thời gian, lùi một bước thì chúng ta sẽ tiến hai bước xa hơn", Thu Trang thẳng thắn.

Dù vậy, Thu Trang cũng thừa nhận vẫn chưa quen khi nhận số tiền cuối tháng ít hơn trước. Sự lo lắng không biết bao giờ mới trở lại được như con số ngày trước luôn ở trong đầu Minh Trang. Vậy nên, cô cho rằng, điều quan trọng trước khi chuyển ngành là hãy có cho mình một khoản tiết kiệm vì rất có thể sẽ thiếu hụt chi tiêu trong một thời gian dài khi thay đổi công việc mới.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Xem thêm