Tag

Nhiều người dân còn lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội 25/03/2020 18:08
aa
TTTĐ - Dù chính quyền thành phố đã có nhiều các biện pháp tuyên truyền, vận động, thực hiện cách ly cộng đồng để phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19 nhưng nhiều người dân vẫn tỏ ra thờ ơ trước những khuyến cáo của đơn vị chức năng, tiếp tục tụ tập đông người, không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Nhiều người dân còn lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Phủ Tây Hồ tấp nập người đi lễ bất chấp dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp

Bài liên quan

Chiến dịch cấp tập xây bệnh viện dã chiến chống Covid-19 trên khắp thế giới

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: Mỗi nơi cùng “góp gió thành bão”, thúc đẩy kinh tế vượt qua khó khăn

Ngành giáo dục tổ chức hội nghị trực tuyến phòng chống Covid-19 tại 64 điểm cầu

Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền thành phố

Hà Nội được xem là điểm nóng của dịch Covid-19 trong nhiều ngày qua, sau khi ca bệnh số 17 được phát hiện tại Trúc Bạch. Những ngày gần đây, nguy cơ lây nhiễm chéo tại bệnh viện Bạch Mai hay bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khiến sự lo lắng của người dân về bùng phát, lây lan của dịch bệnh ngày càng lớn.

Bám sát tinh thần của Thủ tướng Chính phủ "chống dịch như chống giặc", chính quyền và các các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội vào cuộc quyết liệt với quyết tâm ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19.

Thành phố đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, quy định cũng như chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người thuộc diện cách ly. Trong thông báo hỏa tốc mới nhất, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu các S,ở ngành, quận huyện tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết như quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao đông người… để hạn chế tối đa tụ tập đông người.

Các cấp chính quyền liên tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo. Chủ tịch UBND TP yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tuyệt đối không được chủ quan và phải luôn chủ động, sẵn sàng mọi điều kiện ứng phó với mọi tình huống, chuẩn bị sẵn sàng một số phương án cụ thể, kể cả tình huống xấu nhất. Các đơn vị thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch; kiên trì các nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Nhiều người dân vẫn tụ tập nơi đông người, bất chấp khuyến cáo

Trong khi chính quyền thành phố đang nỗ lực không ngừng để đẩy lùi dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng thì không ít người còn có tư tưởng chủ quan, vô tư, thoải mái trong sinh hoạt nơi công cộng mà không sử dụng các phương pháp bảo vệ như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, ăn uống hợp vệ sinh... Nhiều người dân vẫn tập trung tại các quán trà đá, cà phê, đi lễ đền chùa dù đã nhận được khuyến cáo hạn chế ra ngoài, tụ tập đông người thời gian dịch này.

Điển hình như, ngày 24/3, nhiều người dân vẫn đổ về phủ Tây Hồ để lễ, cầu bình an dù Ban quản lý phủ đã ra thông báo tạm dừng hoạt động đến hết 31/3/2020. Thậm chí, sau khi lực lượng chức năng đã dựng rào chắn tại cổng nhưng nhiều người dân vẫn đến vái vọng và thắp hương ở bên ngoài.

Một chủ cửa hàng tại cổng phủ Tây Hồ cho biết, việc đóng cửa bên trong phủ diễn ra hơn một tháng nay, người dân đến lễ tại phủ đã ít hơn. Hôm qua mùng 1 đầu tháng 3 Âm lịch, người đi lễ đông đột biến. Việc ra vào khuôn viên vẫn bình thường vào buổi sáng, đến giữa chiều ban quản lý đã lập rào chắn ở bên ngoài, yêu cầu không được vào trong. Hầu hết người dân đến phủ đều đeo khẩu trang. Tuy nhiên, trong lúc khấn bái, nhiều người tháo khẩu trang vì quan niệm việc tháo bỏ khẩu trang ở nơi tâm linh thể hiện sự thành kính của bản thân trước các bậc bề trên, thể hiện sự tôn kính khi đi lễ chùa.

Trước hàng loạt hình ảnh người dân chen chúc lễ bài tại phủ Tây Hồ, nhiều người đã bày tỏ bức xúc trên mạng xã hội. Một bạn có Facebook Lê Trần chia sẻ: “Bó tay với những người này. Đến nơi nguy hiểm để cầu bình an. Chẳng may trong đám đông đó có một người dương tính thì vài nghìn con người sẽ bị cách ly theo. Lại có cả một bà mẹ dẫn con nhỏ đến rồi bảo không lo lắng nguy cơ lây nhiễm vì đã đeo khẩu trang cho con. Đúng là không biết sợ là gì mà”. Dòng chia sẻ này đã nhận được hàng trăm bình luận và hàng nghìn lượt like ủng hộ trên Facebook.

Nhiều bạn trẻ vẫn tụ tập tại quán trà đá vỉa hè, không khẩu trang, không nước sát khuẩn
Nhiều bạn trẻ vẫn tụ tập tại quán trà đá vỉa hè, không khẩu trang, không nước sát khuẩn

Bên cạnh việc người dân tấp nập đi lễ bất chấp dịch Covid-19, tình trạng tập trung ăn nhậu, vui chơi tại các quán ăn, tụ tập cà phê, trà đá tại các quán vỉa hè vẫn còn diễn ra trong thời gian gần đây. Dọc các tuyến phố Nguyễn Trãi, chùa Láng, ngã tư Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến, người dân vẫn kéo đến uống nước, chuyện trò rôm rả mà không có khẩu trang hay bất kỳ một lọ nước rửa tay, sát trùng nào xuất hiện tại khu vực này.

Chị Nguyễn Thu Huyền (25 tuổi, ở Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Đeo khẩu trang khi giao tiếp với mọi người rất bất tiện. Ở ngoài vỉa hè này cũng không thấy bạn nào đeo. Tôi cũng không đòi hỏi cao ở những quán nước vỉa hè phải có nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn gì cả. Ngồi một lúc rồi về chắc không có ảnh hưởng nhiều”.

Nhiều người dân đến mua sắm tại trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên nhưng không đeo khẩu trang
Nhiều người dân đến mua sắm tại trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên nhưng không đeo khẩu trang

Nhiều hàng quán trên phố Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội), từ 11-12h dân văn phòng, người lao động đổ ra ăn trưa rất nhiều. Cứ 3-5 người một bàn ăn đều bàn luận về các ca nhiễm Covid-19 trong ngày, về các chính sách, chủ trương mới, về cách vệ sinh phòng dịch nhưng trước khi ăn uống không thấy ai sát khuẩn. Các quán ăn tại đây cũng không hề chuẩn bị cho khách hàng bất kỳ biện pháp phòng dịch nào.

Để nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh, không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền mà ý thức phòng dịch của mỗi người dân là rất quan trọng. Trong thời điểm này, người dân nên tuân thủ các khuyến cáo của lãnh đạo thành phố, cơ quan chức năng để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân trước dịch bệnh. Như lời Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói: “Nếu người dân không tự giác, nghiêm túc chấp hành các quy định, khuyến cáo thì mọi nỗ lực của Chính phủ, Hà Nội sẽ đổ xuống sông, xuống biển”.

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm