Tag

Nhiều người trẻ chọn xe đạp để đi làm

Nhịp sống trẻ 03/07/2022 14:00
aa
TTTĐ - Thoát khỏi cảnh thở ngắn thở dài mỗi lần xăng tăng giá, tăng cường sức khỏe, bảo vệ môi trường… là những lý do khiến nhiều người trẻ đang quyết định lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi làm mỗi ngày thay vì ô tô, xe máy hay xe bus chạy bằng xăng…
Người trẻ và xu hướng chọn học nghề Giới trẻ mắc kẹt giữa “chỉ sống một lần trong đời” và “tiết kiệm khi có thể” “Phố không tiền mặt” - xu hướng check-in mới của giới trẻ ưa công nghệ

Không lo nghĩ chuyện đổ xăng

Hai tháng vừa qua, xe đạp đã trở thành người bạn đồng hành đi làm mỗi ngày của Phan Thành Nam (27 tuổi, lập trình viên). Từ ngày đi xe đạp, Nam cho biết anh cảm thấy cơ thể khỏe hơn, có thêm hứng khởi làm việc và quan trọng hơn cả là không phải lo nghĩ đến chuyện đổ xăng, gây khí thải ô nhiễm tới môi trường.

“Ban đầu cũng có nhiều đồng nghiệp, bạn bè hỏi mình vì sao lại chọn xe đạp, với những người thật sự quan tâm đến vấn đề môi trường, mình sẽ dành thời gian để giải thích. Còn để đơn giản thì mình nói không thích xe chạy bằng xăng”, Thành Nam chia sẻ.

Nhiều người trẻ chọn xe đạp để đi làm
Hai tháng vừa qua, xe đạp đã trở thành người bạn đồng hành đi làm mỗi ngày của Phan Thành Nam

Kể từ khi bắt đầu chuyển sang đi xe đạp, đều đặn mỗi ngày, Nam thức dậy từ 6h sáng, đạp xe từ nhà tại Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân) tới công ty tại Hoàng Hoa Thám (Ba Đình). Theo Nam, hành trình dài khoảng 14 km (tổng quãng đường đi và về) tuy xa nhưng anh không cảm thấy mệt. Chỉ là việc này khá tốn thời gian, anh buộc phải dậy sớm để có mặt tại công ty đúng giờ làm việc.

“Nếu như ngày trước đi làm, mỗi tháng mình sẽ mất khoảng 1 triệu tiền xăng. Còn hiện tại con số đó có thể tăng gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Đi xe đạp vừa khỏe, vừa không lo giá xăng lại còn góp phần cắt giảm ô nhiễm không khí, hạn chế ách tắc giao thông thì tại sao mình không đi chứ”, Thành Nam chia sẻ.

Nhiều người trẻ chọn xe đạp để đi làm
Xe đạp là giải pháp Bích Hồng lựa chọn để đi làm trong thời buổi giá xăng tăng chóng mặt

Từng tham gia các giải đạp xe cộng đồng, Đỗ Bích Hồng (26 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết với cô, đạp xe đi làm là không khó. Mỗi ngày, Bích Hồng thường đạp xe với quãng đường 12 km (cả đi và về) từ nơi ở tới cơ quan nơi cô làm việc.

"Đi làm bằng xe đạp, mình dậy sớm hơn 30 phút, khởi hành sớm hơn thì lúc đó trời vừa mát, đường vắng, không khí lại trong lành dễ chịu hơn. Chiếc xe máy của mình lâu đời rồi nên đi vừa tốn xăng, ồn ào mà lại còn tạo ra nhiều khí thải nên mình khá lười đi xe máy. Đạp xe đi làm sớm nhưng chậm rãi sẽ giúp mình khởi động cơ thể, tạo hứng khởi cho một ngày làm việc dài hơi", Bích Hồng chia sẻ.

Khỏe và năng động hơn

Giống như Thành Nam hay Bích Hồng, những năm gần đây nhiều bạn trẻ ở thành thị cũng lựa chọn xe đạp làm phương tiện chính để di chuyển trong phạm vi ngắn. Kể từ đầu năm, Lệ Thủy (24 tuổi, nhân viên hành chính) đã quyết định sử dụng xe đạp thay thế cho xe gắn máy di chuyển trong thành phố, với mong muốn đạp xe có thể giúp cô vận động nhiều hơn.

Nhiều người trẻ chọn xe đạp để đi làm
Xe đạp đang trở thành một phương tiện được nhiều người trẻ sử dụng (Ảnh tư liệu)

“Ban đầu đồng nghiệp và bạn của mình thấy lạ, cũng hỏi thăm. Một số người còn đùa là để xem đi được bao lâu vì nghĩ mình chỉ đạp xe theo phong trào. Vậy mà đến hiện tại mình đã sử dụng xe đạp đi làm được nửa năm rồi đó”, Thủy hóm hỉnh nói.

Theo Thủy, việc đi làm bằng xe đạp cũng gặp không ít bất tiện. Vào những ngày nắng nóng, cô gái 24 tuổi phải mang theo một bộ đồ dự phòng để thay khi đến văn phòng, đồng thời không thể thoải mái mặc những bộ trang phục yêu thích như đầm dài, váy dài để đạp xe… còn những ngày mưa, cô vẫn phải sử dụng xe máy hoặc đi xe bus nếu không muốn ướt hết.

Nhiều người trẻ chọn xe đạp để đi làm
Đi xe đạp kết hợp với các phương tiện công cộng là một hình thức được nhiều người trẻ lựa chọn để đi làm

Dù vậy, cô ái 24 tuổi vẫn cảm thấy hài lòng với lựa chọn hiện tại. Ngoài đi học, đi làm, cuối tuần, Thủy thường dành thời gian để đạp xe dạo mát. Từ khi chuyển sang di chuyển bằng xe đạp, Thủy vận động nhiều hơn, cảm thấy khỏe và năng động hơn, đồng thời không còn phải quan tâm đến việc giá xăng tăng hay giảm.

Đồng quan điểm với Lệ Thủy, Đức Anh (28 tuổi, giảng viên đại học) cho rằng việc di chuyển bằng xe đạp giúp chàng trai trẻ linh hoạt hơn trong giờ cao điểm, cũng như có thời gian để quan sát phố phường. Với Đức Anh, xe đạp hay xe gắn máy cũng chỉ là phương tiện, quan trọng là mỗi người sẽ có lựa chọn khác nhau, phù hợp với lối sống của riêng mình.

Nhiều người trẻ chọn xe đạp để đi làm
Đối với Đức Anh, đi xe đạp là một bước đi hướng tới tương lai

"Vẫn có nhiều tranh cãi xung quanh việc sử dụng xe đạp để đi học, đi làm nhưng đối với mình, sử dụng xe đạp và sau này là xe đạp công cộng sẽ là một bước đi hướng tới tương lai. Bản thân mình thấy việc đi xe đạp xe giúp sức khỏe được cải thiện - điều mà ai cũng mong muốn.

Thêm vào nữa, chúng ta cứ nhắc mãi về việc làm thế nào để bảo vệ môi trường hay tiết kiệm khi có thể thì mình thấy lựa chọn xe đạp để đi làm là góp phần để chúng ta thực hiện 2 mục tiêu đó. Chiếc xe đạp cũ mình mua lại với giá hơn 4 triệu đồng, 3 tháng vừa rồi tiền xăng nếu mình đi làm xe máy cũng ngang với giá trị của chiếc xe rồi. Nên ai nghĩ thế nào, mình vẫn thấy thích thú với việc đi xe đạp đi làm", Đức Anh chia sẻ.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm