Tag

Nhiều người trẻ sẵn sàng vay nợ để mua sắm, đi du lịch

Nhịp sống trẻ 29/07/2022 16:27
aa
TTTĐ - Tâm lý FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ) đang khiến nhiều người trẻ mạnh tay tiêu tiền dù tài chính không rủng rỉnh. Họ sẵn sàng vay nợ để chi trả cho các cuộc vui, những chuyến đi du lịch hay thỏa mãn sở thích mua sắm hàng hiệu của bản thân.
Nhiều người trẻ muốn "làm việc linh hoạt" Giới trẻ và xu hướng làm việc ở quán cà phê xuyên đêm Giới trẻ tận dụng giờ nghỉ trưa để tập gym, yoga

Chỉ cần lướt nhanh vài phút trên bất kỳ mạng xã hội nào như Facebook, Instagram... có thể dễ dàng đếm được có bao nhiêu người trong danh sách bạn bè đang đi nghỉ dưỡng, mua sắm tại các thương hiệu nổi tiếng hoặc thưởng thức những bữa ăn tuyệt vời ở ngoài trời.

Xu hướng “du lịch trả thù” và “chi tiêu trả thù” đã tăng mạnh ngay sau đại dịch. Các phương tiện truyền thông cũng góp phần ảnh hưởng vào làn sóng này. Tuy chi phí cho những cuộc vui ngày càng tốn kém, nhiều người trẻ vẫn sẵn sàng vay nợ để thỏa mãn cơn khát du lịch và giải trí.

Ngọc Hoàng (25 tuổi, nhân viên sale) cho biết chỉ trong 1 tháng vừa qua, số tiền chàng trai trẻ đã chi ra để mua sắm, đi du lịch cùng bạn bè bằng cả 3 tháng lương của anh. Tìm đến những khoản vay, trợ giúp từ gia đình và bạn bè là điều Hoàng phải làm để thanh toán các khoản chi tiêu của mình khi đã từ lâu chàng trai trẻ không có nổi một khoản tiết kiệm.

Nhiều người trẻ sẵn sàng vay nợ để mua sắm, đi du lịch
Ngọc Hoàng phải tìm đến các khoản vay và bạn bè, gia đình để thanh toán cho các khoản chi "quá sức" của mình

“Bản thân mình hiểu rõ rằng chưa có khả năng chi trả cho sở thích của mình. Một đôi giày, một chiếc quần hay áo hàng hiệu có lẽ cũng đủ để lấy đi tháng lương của mình nhưng vẫn phải mua vì có những cuộc hẹn khá quan trọng. Bạn bè cũng cứ rủ đi du lịch sau nhiều lần cả nhóm lên kế hoạch mà không thành nên mình thực sự rất muốn đi cùng mọi người. Nếu từ chối thêm nữa, mình cảm thấy rất ngại”, Ngọc Hoàng nói.

Ngoài việc chính bản thân người trẻ thực sự muốn sống “sang chảnh” hơn khi không có điều kiện, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nhìn thấy các KOL, influencer (người có ảnh hưởng), thậm chí là bạn bè dùng bữa ở những nhà hàng sang trọng, nghỉ mát hoặc mua sắm quần áo cũng tạo ra tâm lý “phải giống họ” khó cưỡng lại.

Dù biết rõ và thừa nhận mình đang chi tiêu nhiều tiền hơn cho những trải nghiệm thay vì nhu cầu cần thiết của bản thân như thanh toán hóa đơn, các khoản phí sinh hoạt hằng ngày… nhưng Hải Anh (26 tuổi, nhân viên hành chính) vẫn chi tiêu "ngoài khả năng" hàng tuần. Lý do cô gái 26 tuổi đưa ra là vì bản thân cũng muốn chia sẻ điều đó trên mạng xã hội.

“Chính xác là có những khoản chi vượt quá ngoài tầm kiểm soát cũng như khả năng chi trả của bản thân nhưng mình vẫn làm. Nhưng mình sợ sẽ bỏ lỡ nếu như không làm ngay nên thà vay nợ để mua sắm, đi chơi rồi trả dần thay vì cứ chờ đợi có đủ rồi mới tiêu”, Hải Anh nói.

Nhiều người trẻ sẵn sàng vay nợ để mua sắm, đi du lịch
Chi tiêu mạnh tay mà không chủ động được thu nhập khiến Hải Anh bị cuốn vào vòng xoáy "mắc nợ"

Lý giải thêm về lý do này, Hải Anh cho biết một phần lý do khiến cô chi tiêu mạnh tay là do các video review sản phẩm, điểm du lịch của các KOL trên mạng xã hội rất hấp dẫn. Thêm vào đó, việc bạn bè của cô liên tục đi du lịch hay mua sắm cũng khiến cô muốn “bằng bạn, bằng bè”.

Còn đối với Minh Vương (24 tuổi, kế toán), việc mua sắm hay chi tiêu quá tay là một thói quen của Vương trong vài năm vừa qua. “Mắc nợ” cũng trở thành một việc “bình thường” đối với chàng trai trẻ. Tuy nhiên, khi các khoản nợ ngày một tăng mà thu nhập thì không ổn định, chàng trai trẻ đang gặp phải những áp lực và căng thẳng nặng nề.

“Càng lún sâu vào “vòng xoáy” này, mình càng không biết dứt ra như thế nào. Khoản nợ hiện tại nằm ngoài khả năng chi trả của mình. Những món đồ mình mua mặc một lần xếp đầy tủ và những chuyến đi “vô thưởng vô phạt” đôi khi chỉ với những người bạn mới quen khiến giờ đây mình cảm thấy rất áp lực. Mình sợ sẽ không trả hết được khoản nợ đang mang và làm ảnh hưởng đến gia đình”, Minh Vương chia sẻ.

Nhiều người trẻ sẵn sàng vay nợ để mua sắm, đi du lịch
Nhiều người trẻ đang chấp nhận mắc nợ để đi mua sắm, du lịch

Chuyên gia tâm lý Phạm Thảo Nguyên cho rằng, mặc dù phần lớn nhóm trẻ tuổi này nói rằng các nền tảng như Facebook, Instagram và TikTok có ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng tài chính của họ, nhưng nỗi sợ bỏ lỡ, hay còn gọi là FOMO (Fear Of Missing Out) lại tác động lớn hơn.

“Nhiều người trẻ đang có xu hướng mua sắm, đi du lịch hay “tận hưởng” cuộc sống như vậy để tạo ấn tượng trong mắt người khác. Tuy nhiên, nếu thu nhập không tỷ lệ thuận với việc giá cả tăng liên tục, người trẻ sẽ nghèo nhanh hơn và gặp khó khăn ngay lập tức”, chuyên gia chia sẻ.

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm