Tag

Nhiều quyền lợi của người lao động sẽ thay đổi từ năm 2021

Kinh tế 13/06/2020 15:29
aa
TTTĐ - Ngày 13/6, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công thương Hà Nội tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động quy định trong Bộ luật Lao động năm 2019, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021”.

Nhiều quyền lợi của người lao động sẽ thay đổi từ năm 2021

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến “Quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động quy định trong Bộ luật Lao động năm 2019, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021”

Bài liên quan

Giao lưu trực tuyến giúp người lao động Thủ đô thêm kiến thức về những điểm mới của Bộ luật Lao động

Tiếp lửa truyền thống phong trào Ba đảm đang, phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác

Dựng sân chơi mới tặng thiếu nhi xã Tân Dân

Tọa đàm trực tuyến gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt

Dự buổi giao lưu trực tuyến có ông Ngô Văn Tuyến - Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; bà Nguyễn Kim Lan - Phó Trưởng phòng đoàn thể và các hội, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; ông Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Hội nhà báo thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Bá Châu - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; ông Phạm Anh Minh - Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Hà Nội; ông Bùi Thanh Nam - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội.

Buổi giao lưu có sự tham dự của hơn 200 công nhân, viên chức và người lao động thuộc công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội.

Phát biểu tại chương trình, ông Phạm Anh Minh, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương khẳng định buổi giao lưu trực tuyến là dịp để cán bộ, người lao động được các chuyên gia truyền đạt nội dung mới của Bộ luật Lao động 2019 và giải đáp các câu hỏi về lĩnh vực pháp luật lao động, chính sách, bảo hiểm…

Ông Phạm Anh Minh – Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội phát biểu tại chương trình
Ông Phạm Anh Minh – Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội phát biểu tại chương trình

Thông qua đó, người lao động và người sử dụng lao động nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần củng cố kiến thức thiết thực và hữu ích giúp cho người lao động có thể hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình khi tham gia quan hệ lao động, đồng thời có thể tự bảo vệ mình khi cần thiết.

Đồng thời, buổi giao lưu trực tuyến cũng là hoạt động thiết thực của cán bộ công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, chào mừng Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Công thương Hà Nội thành công; hưởng ứng đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng tổ chức công đoàn ổn định và phát triển.

Khẳng định chương trình là hoạt động hết sức ý nghĩa với người lao động, ông Bùi Thanh Nam – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội nhấn mạnh buổi giao lưu này giúp cho lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ làm công tác công đoàn, cán bộ chính sách tại các doanh nghiệp, người lao động được nắm rõ và hiểu sâu hơn quy định của pháp luật và giúp người lao động hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình khi tham gia quan hệ lao động.

Từ đó, người lao động sẽ chủ động trong lao động sản xuất hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình để góp phần cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đưa phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn toàn ngành ngày càng phát triển.

Chị Trần Thị Lan Hương (Công ty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội) đặt câu hỏỉ tại chương trình
Chị Trần Thị Lan Hương (Công ty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội) đặt câu hỏỉ tại chương trình

Tại buổi giao lưu, chị Trần Thị Lan Hương (Công ty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội) đặt ra câu hỏi: Người lao động đang mang bầu đã tham gia bảo hiểm 5 năm nhưng do ảnh hưởng Covid-19 phải nghỉ không lương 3 tháng, công ty không đóng bảo hiểm trong thời gian này. Xin hỏi trong thời gian này người lao động mang thai có được hưởng chế độ thai sản không?

Giải đáp thắc mắc này, bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, trong thời gian nghỉ không lương người lao động không được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho liên tục (bị ngắt quãng) trùng với thời gian này mà sinh đẻ tại các cơ sở y tế. Trường hợp này người lao động chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ Bảo hiểm y tế (BHYT) vì tại thời điểm sịnh đẻ tại các cơ sở y tế, thẻ BHYT của bạn không có giá trị sử dụng.

Trong trường hợp muốn được hưởng chế độ thai sản người lao động nên đóng bảo hiểm tự nguyện. Bên cạnh đó trong trường hợp bị ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty nên tạo điều kiện không chấm dứt hợp đồng với người lao động để người lao động tiếp tục tham gia bảo hiểm để được hưởng các chế độ.

Giải đáp băn khoăn của anh Nguyễn Huy Quyền (phân xưởng công nghệ, Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội) về vấn đề người lao động trên đường đi làm về gặp tai nạn có được xét duyệt tai nạn lao động không, ông Tạ Văn Dưỡng - Trưởng ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định của Luật an toàn lao động, người lao động, cán bộ công chức, viên chức trên đường đi làm từ nơi ở đến nơi làm việc, từ nơi làm việc về nơi ở khi xảy ra các sự cố nào gây chấn thương đều được xác định là tai nạn lao động tuy nhiên quãng đường và thời gian phải hợp lý. Để làm thủ tục này phải có xác nhận của cơ quan công an.

Buổi giao lưu trực tuyến đã tiếp nhận nhiều câu hỏi trực tiếp và hàng chục câu hỏi được gửi tới tòa soạn từ bạn đọc trên khắp mọi miền Tổ quốc. Rất nhiều câu hỏi đã được các chuyên gia giải đáp thỏa đáng; Qua đó đã giải đáp những vướng mắc liên quan đến vấn đề pháp luật lao động, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người lao động về những điểm mới của Bộ luật Lao động có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Ông Ngô Văn Tuyến - Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố ghi nhận, biểu dương những cố gắng, nỗ lực của báo Lao động Thủ đô, Công đoàn ngành Công thương Hà Nội và các cấp Công đoàn đã tích cực phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức nhiều buổi giao lưu trực tuyến có ý nghĩa thiết thực, cung cấp kiến thức pháp luật cho người lao động.

Theo ông Ngô Văn Tuyến, đối với bất kỳ người lao động nào khi đi làm, tham gia vào quan hệ lao động đều đặc biệt quan tâm đến các quy định của pháp luật về chế độ chính sách dành cho mình. Ở góc độ người sử dụng lao động, việc nắm rõ và triển khai thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực lao động cũng là điều cần thiết, từ đó mới có thể động viên, giữ chân được người lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa làm nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm