Tag

Nhiều sản phẩm STEM của học sinh Hoàng Mai có tính ứng dụng cao

Giáo dục 24/04/2023 11:27
aa
TTTĐ - Với mục tiêu rèn luyện kỹ năng sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê khoa học, Hội thi sản phẩm sáng tạo STEM cấp THCS năm học 2022 - 2023 đã thu hút sự tham gia của hàng trăm học sinh quận Hoàng Mai. Trong đó, nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao, thể hiện khả năng tìm tòi của học sinh.
Nhiều trường THPT top đầu ở Hà Nội tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Học sinh Hà Nội vô địch cấp Tiểu học giải cờ vua học sinh phổ thông toàn quốc

Chia sẻ tại hội thi, bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết: Nhiều năm học qua, Bộ GD&ĐT đã đưa giáo dục STEM vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, đặc biệt là chỉ đạo nhiều hoạt động giáo dục tích hợp, liên môn, các hoạt động nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ khoa học.

Từ năm học 2021-2022, Bộ GD&ĐT đã xây dựng và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 6 và các khối lớp trong các năm học tiếp theo, giáo dục STEM được quán triệt đưa vào thực tế giảng dạy trong các nhà trường dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Học sinh trình bày các đề tài tại gian trưng bày.
Học sinh trình bày các đề tài tại gian trưng bày.

Có thể nói, giáo dục STEM không chỉ hướng tới mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, khoa học, kĩ sư... mà chủ yếu là trang bị cho học sinh kĩ năng vận dụng các kiến thức để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.

Để đánh giá kết quả 2 năm đưa giáo dục STEM vào giảng dạy trong các trường THCS, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai tổ chức hội thi sản phẩm sáng tạo STEM cấp THCS năm học 2022-2023 với 2 nội dung là thiết kế kế hoạch bài dạy giáo dục STEM dành cho giáo viên và sản phẩm sáng tạo STEM dành cho học sinh.

Hội thi có sự tham gia của 17 trường THCS công lập trên địa bàn quận. Để chuẩn bị cho hội thi, từ đầu năm học 2022-2023, các nhà trường đã triển khai hoạt động giáo dục STEM, phát động trong giáo viên, học sinh tham gia thiết kế kế hoạch bài dạy tích hợp giáo dục STEM, sáng tạo các sản phẩm mang tính ứng dụng trong cuộc sống.

Trong hội thi cấp trường, toàn cấp học có 128 kế hoạch bài dạy tích hợp giáo dục STEM, 213 sản phẩm của học sinh. Tham gia hội thi sản phẩm sáng tạo STEM THCS cấp quận, các trường đã lựa chọn 34 kế hoạch bài dạy và 51 sản phẩm tiêu biểu tham dự thi (2 kế hoạch bài dạy và 3 sản phẩm/trường). Các sản phẩm được giới thiệu trong 17 gian trưng bày của 17 nhà trường.

Ban tổ chức trao giải cho các sản phẩm sáng tạo STEM dành cho học sinh.
Ban tổ chức trao giải cho các sản phẩm sáng tạo STEM dành cho học sinh

"Hội thi sản phẩm sáng tạo STEM là sự kiện đem lại niềm vui, niềm đam mê khoa học đến với nhiều em học sinh, đồng thời đem nhận thức mới đến nhiều phụ huynh và các thầy cô cũng như góp phần đưa giáo dục STEM vào giảng dạy thực tế trong các nhà trường hiệu quả; Tiếp tục duy trì hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu, sáng tạo trong những câu lạc bộ STEM tại các trường", bà Phạm Đàm Thục Hạnh chia sẻ.

Cùng với hoạt động tham quan các gian trưng bày sản phẩm STEM, lãnh đạo quận Hoàng Mai, các cán bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, Phòng GD&ĐT huyện Ứng Hòa và đông đảo giáo viên, học sinh được nghe các em học sinh trình bày về cách thức phương pháp thực hiện những mô hình sáng tạo STEM.

Học sinh cũng được tham gia các hoạt động trải nghiệm, giới thiệu một số sản phẩm STEM có tính ứng dụng cao của công ty KDI Education.

Đánh giá cao ý nghĩa của hội thi trong việc triển khai các hoạt động giáo dục STEM thích ứng với chương trình GDPT 2018, đồng chí Trần Quý Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, hội thi sẽ tiếp tục được tổ chức với quy mô lớn hơn, tổ chức nhiều lần hơn, đối tượng được mở rộng hơn đến cả học sinh tiểu học, tạo cho học sinh một sân chơi trải nghiệm thú vị.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải sản phẩm kế hoạch bài dạy STEM cho các giáo viên cùng các các đề tài đạt giải tại hội thi của học sinh.

Giải Nhất nội dung thiết kế kế hoạch bài dạy giáo dục STEM dành cho giáo viên thuộc về cô Trần Thị Thu Phương, trường THCS Lĩnh Nam.

Giải Nhất nội dung sản phẩm sáng tạo STEM dành cho học sinh thuộc về đề tài Mô hình cơ điện gió, thủy điện của học sinh Trường THCS Linh Đàm.

Đọc thêm

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Xem thêm