Tag

Nhiều tín hiệu tích cực trong công tác phối hợp liên ngành

BHXH & Đời sống 18/07/2019 17:29
aa
TTTĐ - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu nợ, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, thời gian qua, BHXH Hà Nội đã phối hợp liên ngành với Công an thành phố, Thanh tra thành phố, Cục Thuế thành phố, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố triển khai nhiều biện pháp giảm nợ. Với sự phối hợp tích cực của các bên, trong 6 tháng đầu năm 2019, Liên ngành đã tích cực phát huy hiệu quả công tác phối hợp đạt được những kết quả quan trọng.

Nhiều tín hiệu tích cực trong công tác phối hợp liên ngành

BHXH Thành phố đã chuyển hồ sơ 583 doanh nghiệp, với số tiền nợ BHXH 474,3 tỷ đồng đề nghị tổ chức Công đoàn khởi kiện nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động (Ảnh minh họa)

Bài liên quan

Công khai danh sách 50 đơn vị nợ BHXH từ hơn 1 tỷ đồng

Nhanh chóng khắc phục khó khăn trong quá trình cấp mã số BHXH

Tham gia BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe toàn diện

TP HCM: Cố tình không khắc phục nợ BHXH sẽ bị xử lý hình sự

Những kết quả quan trọng

Việc phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong cung cấp, trao đổi thông tin được đặc biệt chú trọng. Tính đến nay, BHXH thành phố đã chuyển hồ sơ 583 doanh nghiệp, với số tiền nợ BHXH 474,3 tỷ đồng đề nghị tổ chức Công đoàn khởi kiện nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động theo quy định của pháp luật.

Công an thành phố cung cấp dữ liệu dân cư làm cơ sở quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT và đồng bộ dữ liệu để cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. Cơ quan Thuế phối hợp cung cấp mã số thuế của 176.912 đơn vị mới thành lập; danh sách 41.937 đơn vị ngừng, dừng sản xuất kinh doanh, bỏ trốn, bị phong tỏa hóa đơn; 6.432 đơn vị có dấu hiệu vi phạm Luật BHXH, BHYT.

Thực hiện đề nghị của Cục Thuế thành phố, BHXH thành phố xác nhận 363 đơn vị sử dụng lao động trước khi thực hiện quy trình khen thưởng. Bên cạnh đó, BHXH thành phố có văn bản đề nghị Công an thành phố phối hợp điều tra, xác minh bảo đảm quyền lợi của người lao động tại 11 đơn vị nợ BHXH với số tiền trên 57 tỷ đồng. Sau khi có văn bản đề nghị, các đơn vị đã nộp được trên 29 tỷ đồng tiền BHXH.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành các đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội được đẩy mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Liên ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện 2.119 cuộc thanh tra, kiểm tra đơn vị, với tổng số tiền nợ 397 tỷ đồng, thu hồi được 218 tỷ đồng (đạt 49,5%), xử phạt hành vi chậm đóng BHXH tại 11 đơn vị, với số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng.

Giám đốc BHXH Thành phố Nguyễn Đức Hòa phát biểu tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành được tổ chức tại Hà Nội
Giám đốc BHXH Thành phố Nguyễn Đức Hòa phát biểu tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành được tổ chức tại Hà Nội

Bằng nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác thanh tra, kiểm tra cũng như xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHTN, tính đến tháng 6/2019, có 33.593 đơn vị nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN với 486.867 lao động; số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN phải tính lãi là 1.928,3 tỷ đồng (giảm 208 tỷ đồng, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2018), chiếm 4,44% Kế hoạch Thu.

Nói về những kết quả đạt được khi thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành, Phó Giám đốc BHXH thành phố Đàm Thị Hòa cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, Liên ngành đã tích cực phát huy hiệu quả công tác phối hợp đạt được những kết quả quan trọng. Theo đó, liên ngành đã phối hợp tổ chức 205 hội nghị tuyên truyền, tập huấn, tọa đàm, đối thoại với doanh nghiệp, người lao động, cán bộ Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Mặt trận Tổ quốc, đại lý thu, chi trên địa bàn thành phố với 49.799 người tham dự; phát triển thêm được 689 đại lý thu, với 2.179 nhân viên đại lý…

Tiếp tục khắc phục khó khăn, vướng mắc

Bên cạnh một số kết quả đạt được, Liên ngành cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại như tỷ lệ nợ đóng BHXH trên địa bàn thành phố mặc dù đã giảm mạnh qua từng năm nhưng vẫn cao hơn tỷ lệ trung bình của cả nước, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của trên 400 ngàn người lao động về chế độ BHXH, BHYT.

Theo Phó Giám đốc Đàm Thị Hòa, mặc dù tỷ lệ nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố đã giảm nhưng ý thức chấp hành pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của nhiều chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc. Nhiều đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Thậm chí, người lao động nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế, có tình trạng thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia. Đặc biệt, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng, việc xử lý nợ BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động…chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật.

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Đức Hòa đề nghị Liên ngành tiếp tục phối hợp thực hiện quyết liệt các biện pháp thu nợ, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó đặc biệt quan tâm, đổi mới các hình thức biện pháp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT hiệu quả tới doanh nghiệp và người lao động tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định của Bộ Luật Hình sự 2015.

Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cũng đề nghị Công an thành phố và Công an các quận, huyện, thị xã tiếp nhận hồ sơ các đơn vị, doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN do cơ quan BHXH chuyển để điều tra, xác minh hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, Công an thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, xử lý hình sự đối với những đơn vị, doanh nghiệp vi phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015. Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục chỉ đạo Công đoàn cơ sở khởi kiện theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp nợ đóng BHXH để đảm bảo quyền lợi cho người lao động trên địa bàn.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm