Thứ ba 29/11/2022 15:08 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

Nhìn lại lịch sử phát triển sách giáo khoa giáo dục phổ thông qua các thời kỳ

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - Trong hai ngày 28 - 29/9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Trưng bày sách giáo khoa Việt Nam và các nước.

Không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học mới Lập đường dây nóng hỗ trợ phụ huynh, học sinh mua sách giáo khoa trước thềm năm học mới Giám sát sách giáo khoa phổ thông không làm thay thanh tra, kiểm tra

Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ; Ban Tuyên giáo Trung ương; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực; Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính; Đại diện lãnh đạo một số trường đại học sư phạm; Đại diện 63 Sở GD&ĐT và các đơn vị có chức năng, tham gia xuất bản sách giáo khoa.

Nhìn lại lịch sử phát triển sách giáo khoa giáo dục phổ thông qua các thời kỳ
Ảnh minh họa

Hoạt động trưng bày bao gồm: Trưng bày, giới thiệu lịch sử phát triển sách giáo khoa giáo dục phổ thông Việt Nam qua các thời kỳ, theo các mốc thay sách: 1957, 1981, 2002, 2020; Trưng bày và giới thiệu sách giáo khoa của một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới, như: Lào, Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh... Ngoài ra, một số sách được giải thưởng quốc gia và sách giáo khoa điện tử thuộc các bộ sách hiện hành cũng sẽ được trưng bày, giới thiệu.

Ngoài việc giới thiệu cho người xem những bộ sách giáo khoa của Việt Nam và thế giới, hoạt động trưng bày còn cung cấp các thông tin so sánh về quy cách của sách giáo khoa Việt Nam và sách giáo khoa của các nước theo một số tiêu chí cụ thể; Cùng với đó là giới thiệu các hoạt động thực hành với sách giáo khoa được một số nước trên thế giới thực hiện.

Hội thảo về sách giáo khoa giáo dục phổ thông diễn ra trong ngày 29/9 nhằm đánh giá những kết quả biên soạn, thẩm định, xuất bản, lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Từ đó, đưa ra các đề xuất, những định hướng, giải pháp nâng cao chất lượng biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Kết quả các công tác nêu trên khẳng định sự thành công của tiến trình thực hiện chủ trương xã hội hoá biên soạn sách giáo khoa theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, Sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trong thời gian qua đã có nhiều tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa đã bảo đảm kịp thời triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 88 và lộ trình thực hiện tại Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội.

Chủ trương xã hội hoá sách giáo khoa đã huy động được nhiều tổ chức, cùng đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia biên soạn sách giáo khoa. Quá trình tổ chức biên soạn, xây dựng bản mẫu, tiến hành thực nghiệm, nghiệm thu, lựa chọn sử dụng được thẩm định và kiểm soát chặt chẽ.

Các nội dung sẽ được tập trung thảo luận trong hội thảo gồm: Kết quả thực hiện xã hội hóa sách giáo khoa triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Việc biên soạn, biên tập, in ấn, phát hành sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu của các cuộc cải cách và đổi mới giáo dục; Tổ chức biên soạn sách giáo khoa và giá sách giáo khoa theo chủ trương xã hội hóa; Việc tổ chức lựa chọn, cung ứng và tập huấn sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Yêu cầu đối với nhà xuất bản trong công tác xuất bản sách giáo khoa; Thực tế sử dụng giáo dục phổ thông ở các địa phương…

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo các tổ chức xuất bản, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, nhà giáo, nhà quản lý giáo dục trên cả nước.

Hội thảo và Trưng bày sách giáo khoa giáo dục phổ thông được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả biên soạn, thẩm định, xuất bản, phát hành sách giáo khoa; So sánh và đánh giá cụ thể sự khác biệt giữa việc biên soạn, thẩm định, xuất bản và phát hành sách giáo khoa trước đây với việc thực hiện theo chủ trương xã hội hóa hiện nay... từ đó, đề xuất định hướng, giải pháp trong những năm tiếp theo.

Ngọc Minh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Sẽ tổ chức tuyên dương 140 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu

Sẽ tổ chức tuyên dương 140 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu

TTTĐ - Chiều 28/11, Uỷ ban Dân tộc tổ chức họp báo “Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu năm 2022”. Dự và chủ trì buổi họp báo có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Nhà báo Lê Công Bình, Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển, Trưởng Ban Tổ chức cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức lễ tuyên dương và các nhà báo của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.
Tin khác
[Xem thêm]
9 dự án vào vòng chung kết

9 dự án vào vòng chung kết

TTTĐ - Sáng 26/11, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức vòng chung kết Cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học năm học 2022 - 2023.
Vai trò của LIRC trong việc thúc đẩy sự gắn kết doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam

Vai trò của LIRC trong việc thúc đẩy sự gắn kết doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam

TTTĐ - Sáng 25/11, tại TP HCM, Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II đã chủ trì, phối hợp với các bên liên quan tổ chức Hội thảo “Vai trò của Hội đồng tư vấn kỹ năng ngành Logistics (LIRC) trong việc thúc đẩy sự gắn kết doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) - Quỹ hỗ trợ cựu sinh viên Australia (AARF).
Bài 4: Khó khăn, vướng mắc nhìn từ cơ sở

Bài 4: Khó khăn, vướng mắc nhìn từ cơ sở

TTTĐ - Việc tổ chức thực hiện kết nạp đảng viên từ đối tượng học sinh trường THPT là có hiệu quả thiết thực cả trước mắt và lâu dài; Đặc biệt là tạo nền móng, xây dựng lý tưởng, niềm tin để đảng viên trẻ rèn luyện, phấn đấu trong học tập, cống hiến. Tuy nhiên, việc này đang gặp nhiều vướng mắc vì các lý do khác nhau.
Xem phiên bản di động