Nhờ hành chính công trực tuyến, cách ly xã hội nhưng không trì trệ việc dân

Đô thị -

TTTĐ - Ở giai đoạn “cách ly xã hội” vừa qua nhưng theo tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, hầu hết các thủ tục hành chính đều phải được giải quyết bằng nhiều phương cách, không được gây ách tắc công việc.

Tạm dừng Trung tâm Hành chính công trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng Bộ tỉnh Yên Bái Hỏa hoạn tại Trung tâm Hành chính công thị xã Đông Triều Ví điện tử MoMo triển khai thanh toán điện tử cho hành chính công Đà Nẵng Lạng Sơn: Sắp đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động Khai trương Trung tâm Hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc Thanh Hóa khai trương trung tâm Hành chính công
Cán bộ hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cán bộ hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Để thực hiện nghiêm cách ly xã hội, phòng, chống dịch Covid-19, không làm ảnh hưởng tới việc giải quyết các yêu cầu chính đáng của công dân tại cơ quan hành chính nhà nước, nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố đã hạn chế tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”; đẩy mạnh hỗ trợ, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công thành phố.

Điển hình như tại phường Giảng Võ (quận Ba Đình) vẫn giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân nếu thật sự cần thiết. Theo ông Nguyễn Đắc Phong, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội), trong thời gian thực hiện “cách ly xã hội”, việc giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương vẫn diễn ra bình thường. Từ ngày 10/3/2020, Ủy ban Nhân dân phường đã huy động lực lượng đoàn viên đo thân nhiệt, sát khuẩn, yêu cầu đeo khẩu trang và lấy thông tin người đến làm thủ tục để đảm bảo việc phòng, chống dịch.

“Chúng tôi không từ chối giải quyết thủ tục hành chính của người dân nhưng những người đến làm thủ tục không cần thiết như xác nhận lý lịch, công chứng giấy tờ để làm hồ sơ xin việc, đi làm... thì được khuyên ra về, giải quyết sau. Nếu người dân cần làm gấp thì đơn vị vẫn sẽ giải quyết”, ông Nguyễn Đắc Phong nói.

Trong những ngày giãn cách xã hội, tại Ủy ban Nhân dân phường Trúc Bạch (quận ba Đình, Hà Nội), mọi thủ tục hành chính vẫn được giải quyết đầy đủ, không bỏ một thủ tục nào. Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Trúc Bạch, cho biết, tại một số địa phương chỉ giải quyết thủ tục khai tử, còn toàn bộ thủ tục hành chính khác đều bị gác lại. Tuy nhiên, tại phường Trúc Bạch, mọi thủ tục hành chính vẫn được giải quyết đầy đủ.

“Từ khi triển khai giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, đơn vị vẫn duy trì hoạt động đến bây giờ, một số người dân muốn ra làm trực tiếp thì đơn vị vẫn có bộ phận giải quyết, không bỏ một thủ tục nào. Tuy nhiên, trước khi vào làm việc, người dân sẽ được đo thân nhiệt, sát khuẩn và yêu cầu đeo khẩu trang, đồng thời hỏi nhanh xem có liên quan đến các ổ dịch hay không để có biện pháp sàng lọc”, ông Huy nói.

Nếu như trước đây, người dân một số nơi thường than phiền muốn liên lạc với cán bộ quá khó thì trong mùa dịch Covid-19, từng cơ quan tại Hà Nội thường chủ động công khai số điện thoại của cán bộ để ai cần thì gọi. Phó Chánh Văn phòng, Trưởng bộ phận “một cửa” Sở Xây dựng Hà Nội Đào Duy Hải cho biết, trên Cổng thông tin điện tử của Sở có thông báo về việc thực hiện cách ly xã hội, đồng thời ghi rõ mọi thông tin cần hướng dẫn về thủ tục hành chính liên quan đến Sở Xây dựng cần liên hệ số điện thoại và email của trưởng bộ phận “một cửa”.

“Trong thời gian cách ly xã hội, bản thân tôi cứ 1 ngày ở nhà, 1 ngày đến cơ quan để giải quyết các công việc cần thiết”, ông Đào Duy Hải cho biết. Điều này khiến người dân rất hài lòng.

Anh Đặng Tiến Dũng, trú tại khu dân cư Bằng B, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Tôi vừa nộp hồ sơ trực tuyến về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Trước khi nộp, tôi có gọi điện đến bộ phận “một cửa” của Ủy ban Nhân dân quận Hoàng Mai và được hướng dẫn nộp trực tuyến. Tôi thấy rất thuận tiện và yên tâm vì hạn chế được việc đi lại nhiều lần, nhất là trong tình hình dịch phức tạp như hiện nay”.

Đặc biệt, việc sử dụng dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính quan mạng được tích cực triển khai. Mỗi cán bộ là một tổng đài, lắng nghe, hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng. Tại huyện Gia Lâm, ngay sau khi nhận được Chỉ thị của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, huyện lập tức ban hành công văn hỏa tốc đến các phòng, ban, xã, thị trấn; trong đó yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà và trao đổi thông tin qua hệ thống mail công vụ, truyền nhận văn bản; phân công một lãnh đạo và ít nhất một chuyên viên trực cơ quan, để không trì trệ công việc. Mặc dù làm việc tại nhà nhưng công việc vẫn phải thông suốt. “Thời gian cách ly xã hội, cán bộ, công chức, viên chức đã khai thác tối đa công nghệ thông tin để trao đổi công việc, đến nay chưa thấy vướng mắc gì”, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Vũ Quang Tình nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài, cho biết, thời gian qua, quận đã tăng cường triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, triển khai mới dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lĩnh vực tư pháp, thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính bằng phần mềm một cửa điện tử dùng chung ba cấp của thành phố, cho nên vẫn bảo đảm yêu cầu khi có giao dịch. Quan điểm chỉ đạo của quận trong thời điểm này là làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm việc trực tuyến, thường xuyên giữ liên lạc và bảo đảm hiệu quả công việc thông suốt.

Rõ ràng, việc áp dụng công nghệ thông tin, tăng cường triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã mang lại hiệu quả rõ ràng. Nhờ đó, trong những ngày giãn cách xã hội, những việc liên quan đến thủ tục hành chính vẫn được giải quyết ổn thỏa, không bị ùn ứ và mang lại sự hài lòng cho người dân.

“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”
Nguyễn Thị Hạnh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thái Bình: Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cải thiện môi trường đầu tư

Thái Bình: Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cải thiện môi trường đầu tư

TTTĐ - Thời gian qua, Sở Công thương Thái Bình đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, nhất là đẩy mạnh thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến. Những kết quả đạt được đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.
Chính phủ hỗ trợ địa phương cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Chính phủ hỗ trợ địa phương cung cấp dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã hỗ trợ các địa phương tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Hai địa phương đầu tiên được Văn phòng Chính phủ hỗ trợ là UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND thành phố Hà Nội.
Cấm xe từ 35 chỗ hoạt động trong nội đô giờ cao điểm: Giảm áp lực giao thông

Cấm xe từ 35 chỗ hoạt động trong nội đô giờ cao điểm: Giảm áp lực giao thông

TTTĐ - Từ ngày 20/10, xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có sức chứa từ 35 chỗ trở lên không được phép hoạt động trong giờ cao điểm trong khu vực nội thành Hà Nội. Đây là một trong những nội dung quan trọng của quyết định số 24/2020 ban hành ngày 2/10 của UBND TP Hà Nội sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội. Phóng viên ghi nhận ý kiến của người dân và doanh nghiệp Thủ đô xung quanh quyết định này.
EVNHANOI khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

EVNHANOI khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

TTTĐ - Với mong muốn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện, đồng thời góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống kinh tế - xã hội, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng các công cụ và dịch vụ điện trực tuyến khi có nhu cầu về dịch vụ điện.
Tin khác
[Xem thêm]
Vingroup chính thức chạy thử nghiệm xe buýt điện VinFast

Vingroup chính thức chạy thử nghiệm xe buýt điện VinFast

TTTĐ - Sáng 20/10, hình ảnh xe buýt điện VinFast chính thức chạy thử nghiệm trên đường nội khu của nhà máy khiến dư luận xôn xao. Ngoại hình ấn tượng và những công nghệ hiện đại của “tân binh” buýt điện một lần nữa khẳng định định hướng đầu tư và phát triển các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường của hãng xe Việt.
Phát động chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2020"

Phát động chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2020"

TTTĐ - Sáng 19/10, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban ATGT TP, Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an TP Hà Nội… tổ chức Lễ phát động chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” và khởi động cuộc thi trắc nghiệm trên internet năm 2020, tại trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy).
Hà Nội: Gắn ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính

Hà Nội: Gắn ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính

TTTĐ - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng chính quyền điện tử là một trong những giải pháp quan trọng của TP Hà Nội nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC.
Hà Nội: Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp

TTTĐ - Thành phố Hà Nội xác định mục tiêu triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong thời gian qua nhằm góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm công khai, minh bạch và mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Xem phiên bản di động