Tag

Nhóm đối tượng hành hung nữ nhân viên xe buýt sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luật 22/10/2019 06:25
aa
TTTĐ - Theo thông tin PV báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa nhận được, cơ quan công an đã xác định được danh tính nhóm đối tượng hành hung nữ phụ xe buýt đúng ngày phụ nữ Việt Nam (20/10) khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ. Vậy hành vi đánh đập dã man nữ phụ xe buýt của các đối tượng côn đồ sẽ bị pháp luật xử lý thế nào?

Nhóm đối tượng hành hung nữ nhân viên xe buýt sẽ bị xử lý thế nào?

Nữ nhân viên phụ xe buýt đang điều trị tại bệnh viện với nhiều thương tích

Bài liên quan

Đề nghị điều tra vụ nhóm thanh niên hành hung nữ phụ xe buýt

Hà Nội: Tạm đình chỉ nhân viên xe buýt bị tố đánh người trên cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Phẫn nộ nhóm côn đồ hành hung dã man nữ phụ xe buýt

Từ 14/10, hành khách có thể đặt vé xe buýt qua ứng dụng Grab

Đã xác định danh tính các đối tượng côn đồ

Liên quan tới việc nữ phụ xe buýt bị hành hung dã man, ngày 21/10, trung tá Đặng Thanh Tuấn, Đội trưởng đội điều tra tổng hợp Công an huyện Ứng Hoà, Hà Nội cho biết, đơn vị đã nhận được đơn trình báo của chị Đỗ Thuý Hinh (27 tuổi, ở xã Hoà Phú, huyện Ứng Hoà, Hà Nội) nhân viên phụ xe buýt tuyến 103B Mỹ Đình - Chùa Hương thuộc Xí Nghiệp buýt Cầu Bươu bị nhóm thanh niên xăm trổ hành hung trưa ngày 20/10.

Trung tá Tuấn cho biết, qua xác định ban đầu, khoảng 12h45’ ngày 20/10 xe buýt BKS 29B-188.23 đang vận hành chở khách (từ bến xe Mỹ Đình đi bến xe Hồng Quang), khi đến khu vực Xà Kiều, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội thì có một thanh niên đứng giữa đường chặn xe dừng lại. Sau đó thanh niên này cùng 4 thanh niên khác lên xe, các thanh niên này đã nói chuyện rất nhiều, có những lời lẽ thô tục làm mất trật tự và còn trêu ghẹo lái xe và phụ xe buýt. Sự việc làm ảnh hưởng đến các hành khách khác trên xe nên chị Hinh đã nhắc nhở.

Thay vì chấp hành quy định khi đi xe buýt, một đối tượng xông tới đạp vào người chị Hinh thì nữ phụ xe phản ứng. Thấy vậy, 3 người trong nhóm thanh niên xông vào đánh nạn nhân chấn thương. Sau khi hành hung chị Hinh một người trong nhóm thanh niên đã đưa 1 triệu đồng để nạn nhân đi mua thuốc nhưng chị Hinh không cầm. Sau đó, nhóm này đưa cho lái xe buýt và yêu cầu người này mua thuốc nhưng lái xe cũng không cầm. Khi xe buýt đến điểm dừng chân gần sân vận động Ứng Hoà thì nhóm đối tượng trên nhanh chóng rời khỏi xe.

Chị Hinh sau đó được đưa về bến xe buýt rửa vết thương rồi lên công an trình báo. Chị Hinh được đưa đi Bệnh viện đa khoa huyện Ứng Hoà cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương vùng mặt, đầu…

Theo nguồn tin của PV, Công an huyện Ứng Hoà đã xác định danh tính 5 đối tượng đi xe buýt, trong đó có 2 đối tượng tham gia hành hung chị Hinh gồm: Trương Mạnh Hiệp (SN 1988) và Tưởng Kim Hồng (SN 1987), cùng trú ở xã Tảo Dương Văn, Ứng Hòa); Phan Trung Đức (SN 1994, trú ở xã Phương Tú, Ứng Hòa); Nguyễn Xuân Sơn (SN 1988, trú ở xã Liên Bạt, Ứng Hòa); Trịnh Minh Hiếu (SN 1995, trú ở thị trấn Vân Đình, Ứng Hòa).

Cơ quan CSĐT đã tiến hành triệu tập các đối tượng trên để làm việc nhưng 4 người Đức, Sơn, Hiếu, Hồng không có mặt tại địa phương. Làm việc với Trương Mạnh Hiệp, Cơ quan Công an xác định trưa 20/10, Hiệp cùng với Đức, Sơn, Hiếu, Hồng đón xe buýt từ Xà Kiều, Quảng Phú Cầu về thị trấn Vân Đình. Trên xe, Tưởng Kim Hồng và Trịnh Minh Hiếu có hành vi đấm và đá chị Hinh. Hiện cơ quan công an đang truy bắt các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh các đối tượng hành hung nữ phụ xe buýt được hành khách chụp lại, chia sẻ trên mạng xã hội
Hình ảnh các đối tượng hành hung nữ phụ xe buýt được hành khách chụp lại, chia sẻ trên mạng xã hội

Về phía nạn nhân, từ khi xảy ra vụ việc, chị Hinh vẫn chưa hết bàng hoàng. Trên khuôn mặt hằn những vết thương, mắt phải bị đỏ tấy, sưng húp.

Chị Hinh kể, khi lên xe, nhóm người này dùng nhiều lời lẽ thô tục nói chuyện với nhau, gây ảnh hưởng đến các hành khách khác. Thấy vậy, anh T - tài xế lái xe buýt có nhắc nhở nhóm thanh niên này nên giữ trật tự theo nội quy khi đi xe thì bị nhóm này chửi, đe doạ.

"Thấy họ muốn đánh anh T, tôi mới nhắc nhở họ nên giữ trật tự theo nội quy khi đi xe buýt, thông cảm cho chúng tôi vì còn nhiều hành khách đi xe thì bất ngờ 1 người lao vào đánh tôi. Tôi phản kháng thì 3 người còn lại cũng xông vào đánh hội đồng", chị Hinh nói.

Chị Hinh bị 4 thanh niên đấm túi bụi vào mặt và bụng, gây đa chấn thương. "Một trong 4 người nói, mày đừng có mà láo, tao đánh thế là còn nhẹ. Sau đó người này vứt lại 1 triệu đồng bảo tôi cầm lấy mua thuốc men…", chị Hinh kể.

Cũng theo chị Hinh, sau khi bị hành hung, chị cảm thấy đau nhức người, hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn. Chị mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Có dấu hiệu tội cố ý gây thương tích…

Phân tích vụ việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết: Điều 20 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Pháp luật nghiêm cấm công dân sử dụng vũ lực để giải quyết bất kỳ mâu thuẫn nào phát sinh, trừ trường hợp phòng vệ chính đáng hoặc tình thế cấp thiết. Hậu quả xảy ra đến đâu thì sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo quy định của pháp luật.

Hành vi của các đối tượng cho thấy đã thể hiện sự vô giáo dục, côn đồ, hung hãn không những xúc phạm nhân phẩm người phụ nữ mà còn đang tâm hành hung gây thương tích dã man cho nạn nhân là nữ phụ xe buýt đang làm việc trên đường.

Xét hành vi của các đối tượng thấy chỉ vì nữ nhân viên phụ xe buýt nhắc nhở nói tục, chửi bậy, ứng xử có văn hóa nơi công cộng mà bị nhóm đối tượng hành hung phải nhập viện đã có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 BLHS.

Tuy nhiên để có căn cứ xử lý về Tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS 2015 thì người bị hại cần thiết phải có đơn yêu cầu xử lý các đối tượng theo quy định tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại.

"Kết quả giám định tỷ lệ thương tích của Cơ quan chuyên môn trong tố tụng hình sự càng cao thì đối tượng càng phải chịu hình phạt càng lớn, tương ứng với định khung tăng nặng theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự 2015. Trong trường hợp tỷ lệ thương tích của nữ nhân viên dưới 11% thì vẫn có thể khởi tố các đối tượng theo điểm i khoản 1 Điều 134 BLHS là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật và được dư luận xã hội đồng tình". Luật sư Thơm nêu quan điểm.

Ngoài việc xâm phạm đến sức khỏe của nữ nhân viên, hành vi của các đối tượng còn gây mất an ninh trật tự nơi công cộng, gây hoang mang lo sợ cho những hành khách và gây bức xúc trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Các đối tượng còn có dấu hiệu phạm tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 BLHS.

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:… i) Có tính chất côn đồ; k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân…

Điều 318. Tội gây rối trật tự công cộng

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: a) Có tổ chức; b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; d) Xúi giục người khác gây rối; đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; e) Tái phạm nguy hiểm.

Đọc thêm

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài Tin tức ANTT

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài

TTTĐ - Công an TP HCM thông tin vừa triệt phá đường dây mua bán dâm, sử dụng chất cấm, múa thoát y... cho người nước ngoài tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố.
Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc Tin tức ANTT

Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc

TTTĐ - Trước nhiều thông tin lan truyền trên mạng xung quanh vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh, chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ, đại diện Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết đã giao các đơn vị chức năng xử lý nghiêm.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công Tin tức ANTT

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công

TTTĐ - Thời gian gần đây, lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để lừa đảo, chiếm quyền điều khiển điện thoại di động. Sau đó, các đối tượng chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử.
Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Xem thêm