Tag

Nhu cầu nhà trọ tăng cao, sinh viên lo lắng

Nhịp sống trẻ 18/02/2022 22:28
aa
TTTĐ - Hiện nay, đa số các trường đại học trên thành phố Hà Nội đã thông báo cụ thể cho sinh viên quay trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến. Trái ngược với niềm vui háo hức khi được đi học trở lại, nhiều sinh viên ngoại tỉnh lo lắng khi đi tìm nhà trọ, đặc biệt là những sinh viên năm nhất.
Thành đoàn Hà Nội xây dựng ngân hàng dữ liệu số nhà trọ hỗ trợ sinh viên

Nhà trọ tăng giá khiến sinh viên chật vật

Dù đã gấp rút tìm nhà trọ ngay khi nhà trường có thông báo học trực tiếp nhưng việc tìm nhà trọ phù hợp tài chính cũng như thuận tiện đi lại, đảm bảo an toàn là một thách thức không nhỏ của chàng trai Hoàng Minh Hiếu, sinh viên năm nhất trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hoàng Minh Hiếu mong muốn nhanh chóng tìm được phòng trọ để ổn định việc học
Hoàng Minh Hiếu mong muốn nhanh chóng tìm được phòng trọ để ổn định việc học

Hiếu tâm sự: “Khi biết được thông tin chuẩn bị đi học trở lại, em và gia đình đã chủ động tìm phòng trọ từ sớm. Tuy nhiên, vì chưa lên Hà Nội bao giờ nên việc tìm nhà trọ với em khá khó khăn, tìm trên Google, Facebook có nhiều nơi hết phòng, nơi giá cao, chỗ thì lại xa trường quá. Em vẫn đang tham khảo thêm rồi mới đưa ra quyết định”.

Theo khảo sát, hiện phòng trọ ở khu vực Cầu Giấy gần các trường đại học như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Quốc gia, Đại học Điện lực... có giá cho thuê khoảng 2,5 - 2,8 triệu đồng cho phòng 20-25m2, đủ để 2 sinh viên ở; Từ 3 - 3,5 triệu đồng cho phòng 30m2 chưa kể điện nước. Quanh các trường học hiện tại hầu hết là hết phòng .

Nhiều nhóm cho thuê nhà có lượng người tham gia rất lớn và tương tác mỗi ngày rất cao trong thời gian gần đây
Nhiều nhóm cho thuê nhà có lượng người tham gia rất lớn và tương tác mỗi ngày rất cao trong thời gian gần đây

Khác với mọi năm, sự lo lắng tìm nhà trọ chủ yếu ở các bạn sinh viên năm nhất thì năm nay, Hoàng Hải Yến, sinh viên năm cuối trường Đại học Tài nguyên và Môi trường cũng đang chật vật tìm kiếm nhà trọ phù hợp.

Thời gian ảnh hưởng của dịch kéo dài nên Yến cũng như nhiều sinh viên khác đã trả phòng trọ về quê học online vì không biết đến bao giờ mới được quay trở lại trường học trực tiếp.

Phòng cũ thì chủ nhà trọ đã cho thuê, phòng mới thì giá lại tăng cao hơn. Yến lo lắng cho biết: “Trước Tết em đã nhận được thông tin sau Tết chuẩn bị đi học lại sau 9 tháng học online. Vui thì có nhưng em lại lo vì phòng trọ cũ gần trường đã trả lại và cũng có người khác thuê rồi.

Hiện giờ, em tìm trên mạng nửa tháng trời thấy phòng nào cũng cao hơn trước khoảng 500.000 đồng mà chưa chắc đảm bảo an ninh và xa trường. Em đang rủ thêm bạn thuê chung để tìm phòng phù hợp với kinh tế hơn”.

Chủ nhà trọ tăng giá phòng đồng nghĩa sẽ tăng thêm gánh nặng cho sinh viên. Thời buổi kinh tế thị trường việc chủ kinh doanh tăng giá cũng là điều khó tránh khỏi nhưng ngoài tiền nhà cao, sinh viên còn chịu cảnh giá điện cao, từ 3,5 - 4 nghìn đồng một số điện, nước 30-35 nghìn đồng/khối; Nhiều nơi lấy giá nước từ 80-100 nghìn đồng/người.

Không những thế, hàng tháng còn thêm một số chi phí cố định như vệ sinh, rác, phương tiện đi lại… khiến sinh viên thêm bao nỗi lo toan.

Trong những ngày gần đây, các fanpage, hội nhóm cho thuê phòng trọ nhộn nhịp hẳn lên. Trên mạng xã hội chủ yếu là các môi giới đăng ảnh quảng cáo nhà trọ rất đẹp đẽ, tiện ích. Tuy nhiên, thực tế có được như trên ảnh hay không chưa biết được. Bài đăng trên Facebook thì sạch sẽ, tiện nghi, giá cả phù hợp còn khi liên hệ trực tiếp thì không được như mong muốn.

Bạn Trần Phương Thảo, sinh viên năm 3 Đại học Lao động và Xã hội, cho hay: “Mình gọi điện hỏi, chỗ thì hết phòng trong khi bình luận còn phòng, chỗ hẹn đến xem nhà như ảnh thì lại nói vừa có bạn đặt cọc... Mình đành tiếp tục đi tìm thêm”.

Chấp nhận thuê phòng giá cao

Khi các trường đại học đồng loạt cho sinh viên trở lại trường học, các chủ nhà trọ cũng lợi dụng tăng cao giá tiền thuê. Đây cũng là khó khăn chung của các sinh viên khi tìm kiếm nhà trọ trong thời điểm hiện tại.

Nhiều sinh viên lo lắng vì khó tìm được phòng giá rẻ thời điểm này
Nhiều sinh viên lo lắng vì khó tìm được phòng giá rẻ thời điểm này

Bạn Phạm Thu Trang, sinh viên năm 3, Học viện Tài chính bức xúc khi nghe tin giá phòng tăng lên 300.000 đồng/tháng. Trang cùng bạn thuê ở chung. Cả hai về quê nhiều tháng khi học online, phòng không ở nhưng vẫn đóng tiền đều hàng tháng. Khi lên chuẩn bị học trực tiếp thì chủ trọ tăng giá phòng từ 2,7 lên 3 triệu đồng. Muốn chuyển trọ nhưng đi tìm cả tuần trời Trang đều gặp tình trạng “cháy phòng” và giá cao.

“Một số bạn bè của em cũng gặp tình trạng này. Sinh viên tìm phòng trọ thời điểm này khá khó. Bọn em đi tìm mấy ngày nay nhưng chưa tìm được nơi nào phù hợp. Chắc là bọn em phải chấp nhận giá tăng cao để chuẩn bị ổn định chỗ ở và việc học nữa”, Trang chia sẻ.

Mặc dù không ở nhiều tháng nhưng Trang và bạn đều đóng tiền phòng đầy đủ để giữ đến khi đi học lại. Ngược lại, chủ nhà trọ lại tăng giá theo “cảm hứng”...

Nhiều sinh viên thậm chí phải ở ghép để giảm bớt chi phí tiền nhà. Tình trạng giá tăng cao, “cháy phòng” khiến nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang loay hoay tìm nhà khắp các con phố Hà Nội.

Đọc thêm

“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Xem thêm