Tag

Nhức nhối sự xuống cấp về văn hóa giao thông

Nhịp sống trẻ 09/04/2019 20:46
aa
TTTĐ - Mặc cho các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức về văn hóa giao thông, an toàn giao thông. Nhiều người tham gia giao thông vẫn “thản nhiên” vi phạm, đặc biệt trong thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM...

Nhức nhối sự xuống cấp về văn hóa giao thông

Bài liên quan

Thanh niên tiên phong tuyên truyền ý thức giao thông

Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn: Sân chơi bổ ích cho học sinh và giáo viên tiểu học

Tập trung triển khai các dự án cấp bách để tháo gỡ các nút thắt giao thông

“Be” tặng hơn 1.400 mũ bảo hiểm chung tay xây dựng văn hóa giao thông

Trong những năm gần đây, an toàn giao thông đang là vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Đi khắp nẻo đường, câu khẩu ngữ “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn cho chính mình, cho gia đình mình và xã hội.

Người dân không đội mũ bảo hiểm, cố đi ngược chiều để rút ngắn lộ trình khoảng vài chục mét.
Người dân không đội mũ bảo hiểm, cố đi ngược chiều để rút ngắn lộ trình khoảng vài chục mét.

Thực tế, tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trên các mặt báo hay chương trình thời sự hàng ngày những tin tức về các vụ tai nạn giao thông thường xuyên được cập nhật. Theo UBATGT Quốc gia, mỗi ngày trôi qua, hàng trăm người bị thương vong bởi tai nạn giao thông có thể đến với bất kì ai mà không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp hay địa vị xã hội.

11h ngày 29/3 tại tuyến đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội về tình trạng chấp hành Luật giao thông đường bộ của người dân.
11h ngày 29/3 tại tuyến đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội về tình trạng chấp hành Luật giao thông đường bộ của người dân.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, bao gồm: cơ sở hạ tầng giao thông kém, phương tiện giao thông không đảm bảo điều kiện an toàn (quá hạn, quá cũ, xe tự tạo)… Tuy nhiên nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam tăng cao hơn hẳn so với các nước trên thế giới đó là ý thức người tham gia giao thông còn quá kém.

Tình trạng học sinh đi xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm xảy ra khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.
Tình trạng học sinh đi xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm xảy ra khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Trong thực trạng hiện nay chúng ta có thể thấy một bộ phận sinh viên, thanh niên, thậm chí cả người trung tuổi, người già vẫn coi văn hóa giao thông như một điều "vô bổ", trong đó có nhiều người điều khiển xe mô tô phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định, đi vào đường cấm, đường ngược chiều gây cản trở giao thông; không có đăng ký, biển số, giấy phép lái xe…

Mặc dù chở hàng hóa cồng kềnh nhưng nam thanh niênbất chấp nguy hiểm, không đội mũ khi tham gia giao thông.
Mặc dù chở hàng hóa cồng kềnh nhưng nam thanh niênbất chấp nguy hiểm, không đội mũ khi tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên lúc ngày 8/4 tại tuyến đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, một số sinh viên còn đi xe mô tô, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dùng ô khi điều khiển xe đạp, xe máy... khi tan trường, sinh viên “tụm năm, tụm ba”, dừng đỗ xe dưới lòng đường, đi xe đạp dàn hàng ba, hàng bốn hay đi xe máy, thậm chí kẹp ba, kẹp bốn, lạng lách, đánh võng. Vừa điểu khiển phương tiện giao thông vừa nghe điện thoại… thậm chí khi có sự va quệt thì thoái thác trách nhiệm, chưa cần biết người va quẹt có bị sao không đã văng những câu chửi bậy…

Người dân ngang nhiên đi ngược đường.
Người dân ngang nhiên đi ngược đường.
Ghi nhận của phóng viên tại tuyến đường Cần Giấy: Hàng loạt xe máy bất chấp tính mạng vượt nhanh khi đèn đỏ. Hình ảnh này dường như đã trở nên quen thuộc tại các điểm giao cắt ở trung tâm Hà Nội.
Ghi nhận của phóng viên tại tuyến đường Cần Giấy: Hàng loạt xe máy bất chấp tính mạng vượt nhanh khi đèn đỏ. Hình ảnh này dường như đã trở nên quen thuộc tại các điểm giao cắt ở trung tâm Hà Nội.

Mặc dù trong năm 2013, Bộ VHTT&DL đã phối hợp với UBATGT Quốc gia ban hành bộ tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ. Qua 5 năm, ngành văn hóa thừa nhận ý thức văn hóa giao thông của người dân được nâng lên, nhất là đối với thế hệ trẻ, nhưng vẫn còn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn. Văn hóa khi tham gia giao thông là một bộ phận của văn hóa nơi công cộng, là tập hợp các cách thức ứng xử, chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, là tuân thủ của các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông. Văn hóa giao thông không là chuyện của riêng ai. Chỉ khi tất cả mọi người có ý thức văn hóa giao thông, tai nạn giao thông mới có thể giảm thiểu.

Để từng bước nâng cao ý thức giao thông an toàn, mỗi người cần có trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của mình và của những người tham gia giao thông khác, trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục rất quan trọng. Cùng với tuyên truyền, giáo dục, lực lượng chức năng tiếp tục duy trì, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để răn đe và công bằng với tất cả mọi người, tránh hiện tượng “nhờn luật”. Qua đó, dần tạo nên ý thức tự giác trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của mỗi người.

Đọc thêm

“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Xem thêm