Tag

Những bông hoa thơm dâng Bác

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 25/10/2020 07:10
aa
TTTĐ - Tuổi còn nhỏ nhưng các em đã biết vượt qua khó khăn, vươn lên giành nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện. Đây thực là những “bông hoa thơm” dâng lên Bác kính yêu.
Đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc san sẻ yêu thương với thiếu nhi miền Trung Khánh thành công trình thư viện sách tặng thiếu nhi Phú Thọ Cậu học trò nhỏ truyền cảm hứng, lan tỏa điều tử tế

Cậu bé “cánh cụt” và ước mơ thành họa sĩ

Trong số 344 đại biểu thiếu nhi tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020 tại Thủ đô Hà Nội có một cậu bé rất đặc biệt, đó là Nguyễn Tiến Anh (sinh năm 2010) đến từ Bắc Giang. Hiện Tiến Anh đang học lớp 4A trường Tiểu học Lan Mẫu (huyện Lục Nam, Bắc Giang).

Tiến Anh không may mắn như những đứa trẻ khác khi sinh ra đã không có hai cánh tay. Năm 2 tuổi cậu bé nói sõi, biết dùng chân chơi đồ chơi nên mẹ cho đi học mẫu giáo chỉ. Tuy nhinê, khi đó, mẹ Tiến Anh chỉ mong muốn con có môi trường để hòa nhập chứ chưa dám nghĩ cậu bé có thể tập tô, viết, vẽ như các bạn. Vậy mà dần dần, Tiến Anh làm được tất cả.

Nguyễn Tiến Anh giao lưu cùng nghệ  sĩ ưu tú Xuân Bắc trong khuôn khổ Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX
Nguyễn Tiến Anh giao lưu cùng nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc trong khuôn khổ Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX

Các thầy cô ở trường Tiểu học Lan Mẫu chưa bao giờ quên hình ảnh Tiến Anh những ngày đầu tập viết. Cậu bé kẹp bút ở hai ngón chân, đưa từng nét một, phải gù lưng, vặn người mới có thể giữ chắc cây bút. Luyện ở trên lớp chưa đủ, về nhà Tiến Anh lại luyện thêm, cứ như thế trong thời gian dài.

Có những buổi sáng mùa đông giá rét, ai nấy đều đi tất, riêng Tiến Anh phải bỏ tất ra để tập viết dù ngón chân tê cứng. Tất cả những khó khăn đó, bằng sự kiên trì hiếm có, cậu bé đã vượt qua. Không chỉ có thể viết bằng chân, ba năm liền Tiến Anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện.

“Dù khiếm khuyết đôi tay, em vẫn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của Đội và giành giải Khuyến khích cuộc thi thiếu nhi vẽ tranh “Em vẽ ước mơ của em” do Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức. Ước mơ của em sau này trở thành họa sĩ để mang đến cho cuộc sống những bức tranh đầy màu sắc”, Tiến Anh chia sẻ.

Vượt qua nghịch cảnh

Cậu bé dân tộc Mông Vàng Mí Già, xã Ma Lé, huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) cũng là một trong những đại biểu giàu nghị lực tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX.

Già mới 12 tuổi nhưng đã sớm mồ côi cha. Chỉ 10 ngày sau khi bố mất, mẹ em cũng lặng lẽ bỏ đi để lại 2 anh em Già bơ vơ. Hai anh em côi cút, sống dựa vào ông nội đã già yếu.

“Hằng ngày, ông nội vào rừng đào củ, nhặt củi, hái lá để nuôi chúng em. Sức khỏe của ông ngày càng yếu nên chúng em rất thương ông”, Già chia sẻ.

Vàng Mí Già (bàn đầu, bên phải) luôn cố gắng học tập, vượt qua khó khăn
Vàng Mí Già (bàn đầu, bên phải) luôn cố gắng học tập, vượt qua khó khăn

Thương ông nên 2 anh em Già đều rất ngoan ngoãn, nghe lời và luôn phụ giúp ông việc nhà. Đặc biệt, Già rất chăm chỉ học tập và luôn là học sinh giỏi. Cậu bé từng đoạt giải Ba cuộc giao lưu "Em yêu Toán, tiếng Việt và hoạt động trải nghiệm" cấp huyện.

Lên cấp 2, Già được vào học trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Đồng Văn. Tại đây, cậu bé vừa nỗ lực học tập, vừa tham gia công tác Đội và đã đạt được nhiều thành tích như: Giải Khuyến khích cuộc thi "Nét đẹp đội viên" cấp huyện năm học 2018 -2019; giải Khuyến khích cuộc thi Tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc năm học 2019 - 2020. Trong học tập, Già đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2018 - 2019.

Cô giáo Dương Hương Liên, Tổng phụ trách Đội của trường nhận xét, Vàng Mí Già là một học trò chăm chỉ, chịu thương, chịu khó. Mặc dù, hoàn cảnh khó khăn nhưng em thường xuyên thức khuya, dậy sớm học để đạt kết quả tốt.

Hiện Già là Chi đội trưởng của lớp 7A, trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Đồng Văn. Trong vai trò Chi đội trưởng, Già luôn năng nổ, gương mẫu tham gia các hoạt động, trở thành tấm gương sáng cho các bạn nhỏ noi theo.

Liên đội trưởng truyền cảm hứng

Trần Cẩm Ly, dân tộc Cao Lan ( huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) cũng là một học sinh sớm biết vươn lên hoàn cảnh khó khăn để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Năm Ly 4 tuổi, bố mẹ chia tay mỗi người một ngả, cô bé phải ở với ông bà nội. Ông nội tuổi cao nhưng là nhân lực chính trong gia đình. Tuy nhiên, năm 2017 ông bị cảm, đột ngột qua đời, để lại 2 bà cháu.

Trần Cẩm Ly, Liên đội trưởng năng động, gương mẫu
Trần Cẩm Ly, Liên đội trưởng năng động, gương mẫu

Thương đứa cháu nhỏ thiệt thòi, bà dành tất cả tình yêu thương cho cô bé. Dù cuộc sống của 2 bà cháu vất vả, không có ruộng, hàng ngày phải làm các loại bánh để bán những lúc nào cũng rộn tiếng cười.

Ý thức được hoàn cảnh của bản thân, Ly luôn cố gắng học tập và rèn luyện. Ngoài giờ học trên lớp, cô bé giúp bà làm bánh, làm việc nhà. Đặc biệt, Ly luôn cố gắng học tập, giành nhiều thành tích làm món quà tặng bà như: Nhiều năm liền là học sinh giỏi, đoạt giải Ba giao lưu "Nét chữ-Nết người" cấp trường.

Không chỉ học tốt, Ly còn là một Liên đội trưởng năng nổ, hạt nhân tích cực trong đội văn nghệ của trường Tiểu học Đồng Quý. Ly cùng với Ban Chấp hành Liên đội xây dựng nội dung tuyên truyền măng non hàng tuần trong chương trình phát thanh như: Nhặt được của rơi trả lại người mất, giúp đỡ bạn học khi bị ốm hay gặp khó khăn... để động viên khích lệ các bạn đội viên tích cực tham gia phong trào.

Bản thân Ly cũng luôn gương mẫu. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng cô bé luôn giúp đỡ các bạn khác để cùng nhau tiến bộ. Ly đã truyền cảm hứng sống tích cực đến nhiều bạn nhỏ khác.

“Em cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi được tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc năm 2020. Em sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn luyện để không phụ lòng bà và thầy cô”, Ly chia sẻ.

Trong 2 ngày 24, 25/10, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội với chủ đề “Hoa thơm dâng Bác”. Tham dự Đại hội có 344 đại biểu là những đội viên, thiếu nhi có thành tích xuất sắc đến từ tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại Đại hội, các đại biểu tham gia các hoạt động như: Xem vở kịch ngắn về câu chuyện Bác Hồ với thiếu nhi và giao lưu với các nghệ sĩ nổi tiếng; Khánh thành công trình “Vì đàn em thân yêu”; Dâng hương và tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Tham quan Khu di tích Hoàng thành - Thăng Long; Báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ các hoạt động, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp mặt, tặng bằng khen tới 63 gương tiêu biểu.

Đặc biệt, lễ tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020 sẽ được tổ chức vào lúc 9h ngày 25/10 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội). Chương trình tuyên dương được truyền hình trực tiếp trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm