Tag

Những “chiếc phao xanh” mùa bão lũ

Môi trường 28/11/2022 07:47
aa
TTTĐ - "Nơi nào khó, có thanh niên" - khẩu hiệu ấy dường như luôn đúng trong những trường hợp khó khăn, cấp bách. Mùa bão lũ, ở những nơi bị ảnh hưởng, thiệt hại do lũ, màu áo xanh thanh niên tình nguyện giúp dân vượt qua mưa bão, khắc phục hậu quả mưa lũ nhiều năm qua đã trở thành hoạt động được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Giữa bão lũ, đoàn viên thanh niên trở thành những “chiếc phao xanh” đồng hành cùng người dân vượt lũ.
Tăng cường vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh trong mùa bão lũ Hơn 2.000 ô tô và 30.000 xe máy bị nhấn chìm trong cơn bão lũ kinh hoàng ở Đà Nẵng Quảng Nam: Đầu tư 9 tỷ đồng xây dựng công trình trú bão, lũ cho người dân

Thương lắm… miền Trung

Trung bình nhiều năm, nước ta có khoảng từ 12 - 14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, ảnh hưởng trực tiếp khoảng từ 5 - 7 cơn. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo và sự chủ động chuẩn bị, song mỗi cơn bão đều ít để lại hậu quả, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực.

Ѕo với hai miền Nam và Bắc, thì do vị trí địa lý và nhiều nguyên nhân khiến miền Ƭrung phải hứng chịu nhiều cơn bão lũ. Người dân miền Ƭrung đã quen thuộc với cảnh “Tháng Bảy nước nhảy lên bờ” vì “Trời hành cơn lụt mỗi năm”. Thực tế, việc mưa lũ lớn liên tiếp xảy ra trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày khiến thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung trở nên nặng nề.

Việt Nam đến nay đã ghi nhận 9 cơn bão mạnh nhất lịch sử: Bão số 10 (bão quốc tế Doksuri 2017). Bão đổ bộ vào khu vực giáp ranh Hà Tĩnh – Quảng Bình với sức gió mạnh cấp 12 (135 km/h) giật cấp 14 – 15. Tổng thiệt hại ước tính hơn 11.000 tỷ đồng.

Cơn bão số 12 (bão nhiệt đới Damrey) đổ bộ vào Khánh Hoà và nhiều tỉnh khu vực Nam Trung Bộ gây thiệt hại trên 400.000 tỷ đồng và nhiều người chết, bị thương.

Quái bão Mirinnae năm 2016 gây ảnh hưởng trực tiếp từ nam Quảng Ninh đến bắc Thanh Hoá với quy luật khác thường gây thiệt hại cả người và tài sản.

Bão Nari năm 2013 đi vào miền Trung và đổ bộ trực tiếp vào Hội An (Quảng Nam); Siêu bão Hải Yến là một trong những cơn bão mạnh nhất năm 2013 và là 1 trong 4 siêu bão mạnh nhất lịch sử.

Cơn bão thần tốc Sơn Tinh năm 2012 gây thiệt hại trên 7.500 tỷ đồng cho các tỉnh phía Bắc.

Bão Chanchu 2006 là cơn bão đau thương nhất khi phá huỷ một phần từ Bình Thuận đến Cà Mau, khiến khoảng 3.000 người chết và mất tích.

Bão Xangsane năm 2006 đổ bộ vào Việt Nam đã khiến hơn 500 người chết, bị thương, thiệt hại hơn 10.000 tỷ đồng.

Đường đi của siêu bão Noru 2022 (ảnh IT)
Đường đi của siêu bão Noru 2022 (ảnh IT)

Gần đây nhất là siêu bão Noru (bão số 4 năm 2022), là một siêu bão được hình thành từ một vùng áp thấp ngoài khơi Philippines. Lúc 4h sáng 27/9, bão Noru hoạt động trên vùng biển phía đông nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất cấp 14, giật cấp 16, tăng một cấp so với 8 giờ trước. Đây là cơn bão được đánh giá là mạnh nhất trong vòng 20 năm qua kể từ cơn bão Xangsane năm 2006 đổ bộ trực tiếp vào thành phố Đà Nẵng.

Đối với cơn bão này, hàng trăm chuyến bay đã bị hủy bỏ. Hàng trăm nghìn người đã được sơ tán trên khắp các tỉnh. Nhiều người chết và bị thương, nhiều nhà bị tốc mái, ngập, nhiều công trình cầu, cống… bị hỏng. Hàng trăm nghìn con gia súc, gia cầm bị chết hoặc bị lũ cuốn trôi. Các tỉnh bị thiệt hại nặng nề là Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Nam…

Trước thảm hoạ do thiên nhiên gây ra, không chỉ các cấp, bộ, ngành từ trung ương đến địa phương, mà các bạn đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã có những hành động thiết thực để giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, giảm bớt thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống.

Tuổi trẻ hướng về người dân vùng lũ

Để giúp người dân khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão lũ lụt để lại, hằng năm, cả hệ thống chính trị các cấp, người dân, trong đó là sự đóng góp không nhỏ của đoàn viên thanh niên ở khắp nơi trên cả nước cùng hướng về người dân vùng lũ.

Nhiều hành động dường như ngay lập tức được thực hiện để đảm bảo hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản như: Di dời người dân đến nơi tránh trú an toàn; Không cho tàu thuyền ra khơi; đóng cửa sân bay miền Trung, Tây Nguyên; kiểm tra đê kè; Thu hoạch lúa mùa… Tất cả đều có bóng dáng màu áo xanh tình nguyện.

Gần đây nhất, cơn bão số 4 năm 2022 đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản cho người dân miền Trung. Cùng với cả nước, thanh niên khắp mọi miền đã hướng về miền Trung ruột thịt bằng sự giúp đỡ trực tiếp, gián tiếp.

Màu áo xanh tình nguyện dọn dẹp vệ sinh bãi biển Đà Nẵng
Màu áo xanh tình nguyện dọn dẹp vệ sinh bãi biển Đà Nẵng; Ảnh: Hoài An

Hàng ngàn tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và người dân ở TP Đà Nẵng đồng loạt ra quân ra quân dọn dẹp vệ sinh, làm sạch bãi biển. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh", góp phần làm sạch môi trường biển sau cơn bão số 4.

Tại Đà Nẵng, ngay khi cơ bão đi qua, các đoàn viên, thanh niên đã nhanh chóng có mặt cùng lực lượng dân quân, công an, bộ đội TP Đà Nẵng ra quân hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, cây xanh ngã đổ, vệ sinh môi trường, cảnh quan giúp người dân sớm ổn định lại đời sống.

Đồng thời, các đoàn viên, thanh niên tuổi trẻ Đà Nẵng cũng đã nhanh chóng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão số 4 như: thu dọn đồ đạc, tháo dỡ mái nhà bị hư hỏng, dọn vệ sinh nhà cửa… Trong đó, các bạn trẻ sẽ ưu tiên giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình neo đơn, các đối tượng yếu thế, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…

Sau khi bão đi qua, các đoàn viên, thanh niên tiếp tục phối hợp với các lực lượng bộ đội, công an… đồng loạt ra quân giúp dân sửa chữa lại nhà cửa, trụ sở thôn, trường học, thu dọn cây ngã đổ tại các tuyến đường, hỗ trợ thông thoáng các tuyến giao thông quan trọng. Trước khi bão đổ bộ, đoàn viên thanh niên cũng đã tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người dân chằng chống nhà cửa, sơ tán.

Ở một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất của cơn bão số 4 vừa qua, gần 700 đoàn viên thanh niên trên toàn huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã tích cực tham gia hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau mưa bão.

Thanh niên Tân Kỳ giúp người dân khắc phục hậu quả sau bão số 4
Thanh niên Tân Kỳ (Nghệ An) giúp người dân khắc phục hậu quả sau bão số 4; Ảnh: Hoài An

22 đội hình tình nguyện nhanh chóng đi vào hoạt động, tổ chức thăm hỏi, tặng 130 suất quà gồm nước uống, nhu yếu phẩm; đồng loạt ra quân giúp dân sửa chữa lại 150 nhà cửa, trụ sở, trường học, thu dọn cây ngã đổ tại các tuyến đường, hỗ trợ thông thoáng các tuyến giao thông quan trọng… Đối với các điểm còn ngập thì đội thanh niên xung kích cũng ra quân hỗ trợ người dân qua lại an toàn. Chi đoàn Trung tâm y tế cũng ra quân thau rửa, hướng dẫn bà con khử khuẩn nguồn nước và môi trường sống.

Trước đó, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện cũng đã nhanh chóng hỗ trợ các gia đình hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ gia đình già cả, neo đơn kê gác đồ đạc, lúa, tủ, vật dụng; cắt tỉa cây xanh trước khi bão đến…

Do ảnh hưởng của cơn bão Noru tại Huế, nên 5 đợt tiếp nhận máu trong tuần đều bị hoãn, do đó nguồn máu điều trị hiện rất khó khăn, chỉ đáp ứng đủ cho 4 - 5 ngày. Trong tình trạng thiếu máu, tiểu cầu, trời lại đang mưa bão, các tình nguyện viên khác khó đến Trung tâm Huyết học Truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế để hiến.

Bác sĩ trẻ Bệnh viện Trung ương Huế tình nguyện hiến máu cứu người
Bác sĩ trẻ Bệnh viện Trung ương Huế tình nguyện hiến máu cứu người; Ảnh: Hoài An

Với tinh thần hết lòng vì người bệnh, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, 150 y, bác sĩ trẻ ở Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức hiến máu cứu người bệnh.

Chung tay với tuổi trẻ cả nước, Tuổi trẻ Thủ đô những năm qua cũng có nhiều hoạt động thiết thực để hướng về người dân vùng lũ. Hằng năm, Thành đoàn Hà Nội đều tổ chức chương trình hội thu ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi các cơn bão lớn, gây thiệt hại nặng nề. Số tiền lên đến hàng tỷ đồng…

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn Quốc gia, mỗi năm nước ta còn phải gánh chịu rất nhiều trận bão lớn, nhỏ. Chính vì vậy, công tác phòng, chống lụt bão được xem là nhiệm vụ thường xuyên và luôn cấp bách. Trên cơ sở những việc đã làm, góp phần cùng người dân giảm bớt thiệt hại do bão lũ cũng như sớm ổn định cuộc sống, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào tình nguyện, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể để giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Đặc biệt, sẽ duy trì và phát triển các đội thanh niên xung kích ứng phó và khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Xem thêm