Tag

Những chiến sĩ "cháy hết mình" trên hai "mặt trận"

Giáo dục 13/09/2021 20:36
aa
TTTĐ - Trên "mặt trận" giáo dục, nơi bục giảng hay trước màn hình online, họ là những người thầy, cô giáo nghiêm túc, rất đáng kính trọng. Khi “xếp bút nghiên”, họ lại hóa thân thành "lá chắn thép" ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ quê hương.
Giáo viên, phụ huynh cùng “hiến kế” học trực tuyến hiệu quả 1.001 sắc màu khai giảng năm học mới độc đáo, sáng tạo của thầy cô Hà Nội

Những giáo viên ở “tuyến đầu”

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện đến huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội, trong đó, giáo dục cũng không ngoại lệ. Con virus quái ác khiến thầy và trò của quê hương Hai Bà Trưng phải thích nghi với những điều chưa từng có tiền lệ như: Dạy online, học trực tuyến và làm bài thi với những thiết bị điện tử song không khó khăn nào làm cùn được tinh thần của đội ngũ giáo viên huyện Mê Linh.

Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), bên cạnh việc chủ động tích cực nghiên cứu tài liệu chuyên môn, hỗ trợ học sinh ôn tập và kiểm tra học kỳ II theo hình thức trực tuyến, các thầy cô giáo huyện Mê Linh còn trở thành những chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

Giáo viên huyện Mê Linh hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19
Giáo viên huyện Mê Linh hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

Ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mê Linh cho biết: “Với tinh thần chống dịch như chống giặc, 395 thầy giáo, cô giáo tại các trường học trên địa bàn huyện đã không quản ngại khó khăn, tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch tham gia trực chốt tại 18 xã, thị trấn; Hàng ngàn lượt thầy cô giáo hỗ trợ tổ xét nghiệm và tiêm vắc xin cho người dân trong huyện”.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, tại chốt kiểm soát dịch xã Tiền Phong - chốt đường 100 (bùng binh) tiếp giáp huyện Đông Anh vào Khu trung tâm hành chính UBND huyện Mê Linh, luôn có 8 giáo viên của một số trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn huyện Mê Linh thay nhau túc trực, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Dưới nắng nóng như đổ lửa, đầu đội mũ cối, mồ hôi chảy thấm ướt hai lớp khẩu trang, thầy giáo Nguyễn Quý Việt - trường Trung học cơ sở Tiền Phong cho biết: "Từ ngày 12/8 đến nay, tôi xung phong làm nhiệm vụ gác chốt. Công việc hàng ngày là phối hợp với lực lượng công an, dân quân, y tế kiểm soát người, phương tiện qua lại chốt giáp ranh giữa huyện Đông Anh và Mê Linh".

Thầy giáo Đàm Duy Nguyên- Trường THCS Quang Minh và cô giáo Nguyễn Thị Hợi Trường MN Quang Minh A tham gia trực chốt tại Thị trấn Quang Minh
Thầy giáo Đàm Duy Nguyên - trường THCS Quang Minh và cô giáo Nguyễn Thị Hợi - trường Mầm non Quang Minh A tham gia trực chốt tại thị trấn Quang Minh

Điểm chốt Đồn Công an Khu công nghiệp Quang Minh là tuyến đường lưu lượng xe qua lại lớn hàng ngày. Vào giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông qua đây tấp nập, chủ yếu là vận chuyển hàng hóa, lương thực, nhu yếu phẩm, vật tư y tế, đưa người đi khám bệnh...

Thầy giáo Ngô Đình Hưng, Phó Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Quang Minh chia sẻ: "Khi làm nhiệm vụ kiểm soát người ra, vào huyện, nhiều người không hiểu, không hợp tác khai báo y tế… gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Là giáo viên, tôi đã phân tích để họ hiểu và hợp tác chung tay phòng, chống dịch cùng cộng đồng.

Các chiến sĩ công an kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện qua đây. Những trường hợp được qua chốt, các thầy giáo sẽ hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, cùng với đó là động viên, giải thích cặn kẽ để người dân hiểu quy định về phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Thầy giáo Nguyễn Quý Việt - Trường THCS Tiền Phong và Thầy giáo Lê Đại Hải  Trường THCS Tráng Việt tham gia trực chốt tại đường 100 (Bùng binh)
Thầy giáo Nguyễn Quý Việt, trường THCS Tiền Phong tham gia trực chốt tại đường 100

Song song với việc tăng cường cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia trực chốt tại các điểm trọng yếu trên địa bàn huyện, Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh đã chủ động phương án, ưu tiên lựa chọn và tận dụng cơ sở vật chất sẵn có của các đơn vị trường học làm khu cách ly tập trung.

Sau khi nhận được sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT, Ban Giám hiệu trường Mầm non Quang Minh A đã khẩn trương triển khai kế hoạch, tiến hành vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên nhà trường, bàn giao kịp thời cơ sở vật chất cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện. Hiện tại, trường Mầm non Quang Minh A có 35 phòng học, phòng chức năng đều được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung cho 230 công dân thuộc diện F1.

Dạy học cũng là quá trình hoàn thiện bản thân

Ông Nguyễn Văn Hậu - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh cho hay: Năm học 2021-2022, toàn huyện có khoảng 24.600 học sinh tiểu học và 15.500 học sinh khối THCS tựu trường. Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh xác định việc bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch, giữ an toàn cho học sinh và giáo viên là nhiệm vụ then chốt hàng đầu.

Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong những ngày qua, phòng GD&ĐT huyện Mê Linh đã chỉ đạo các nhà trường phối hợp với chính quyền 18 xã, thị trấn, trong đó có lực lượng Đoàn Thanh niên các cấp tiến hành cấp phát sách giáo khoa đến tận nhà cho học sinh trước thềm năm học mới.

PCT UBND Trần Thanh Hoài tặng quà cho giáo viên và các lực lượng  tham gia trực chốt tại Đồn CA KCN Quang Minh  ( Đứng thứ hai từ trái qua phải là thầy Ngô Đình Hưng- PHT Trường THCS Quang Minh
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Trần Thanh Hoài tặng quà giáo viên và các lực lượng tham gia trực chốt tại Đồn Công an Khu công nghiệp Quang Minh (đứng thứ hai từ trái sang là thầy Ngô Đình Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Quang Minh)

Bên cạnh đó, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho phương án dạy và học trực tuyến, Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh cũng thông tin rộng rãi đến chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong toàn ngành Giáo dục huyện chung tay ủng hộ trang thiết bị học tập trực tuyến cho những học sinh chưa có thiết bị học tập, hoàn cảnh khó khăn...

Một năm học mới cũng vừa bắt đầu trong sự hân hoan xen lẫn cảm giác hồi hộp và e dè của học sinh cũng như giáo viên tại Mê Linh. Trong khi học sinh đã dần dần làm quen với cách sử dụng các thiết bị điện tử, thì giáo viên lại rất vất vả trong phương pháp truyền dạy kiến thức. Bao nhiêu kinh nghiệm giảng dạy phải thay đổi, những kỹ năng tưởng như lối mòn cũng buộc phải xới xáo, làm mới. Giáo viên của huyện Mê Linh luôn đau đáu tìm cách nhằm đem đến bài giảng hiệu quả nhất cho học sinh trên nền tảng trực tuyến, đồng thời, cũng không ngừng hoàn thiện bản thân trong nghề nghiệp. Một lần nữa, tinh thần không lùi bước của họ lại được thể hiện.

Chủ tịch UBND Hoàng Anh Tuấn thăm hỏi, động viên các lượng lực tham gia trực chốt tại thôn Tây Xá,  xã Hoàng Kim
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn thăm hỏi, động viên các lượng lực tham gia trực chốt, trong đó có giáo viên, tại thôn Tây Xá, xã Hoàng Kim

Mới đây, vào tối 12/9, tại lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Cha ông ta đã từng nói "lửa thử vàng, gian nan thử sức" hay 'trong cái khó ló cái khôn". Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội nhưng đây cũng là thời điểm chúng ta quản lý sự thay đổi, phát huy sự sáng tạo trong mỗi cá nhân, gia đình, doanh nghiệp và cả đất nước để tăng khả năng thích ứng với mọi hoàn cảnh, nhất là quản lý rủi ro”.

Vì vậy, đối mặt với khó khăn, những giáo viên Mê Linh nói riêng và Hà Nội nói chung không những kiên trì tại mặt trận giáo dục, gieo chữ, trồng người mà còn xung phong trên mặt trận bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Bởi vì, chính họ là những người giáo viên Nhân dân.

Đọc thêm

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Xem thêm