Tag

Những “chiến sĩ” nhí phân luồng giao thông

Nhịp sống trẻ 31/05/2017 15:05
aa
TTTĐ.VN - Được trang bị đủ áo, mũ, cờ, còi, từ mô hình điểm ở trường Tiểu học Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội), Đội cờ đỏ đảm bảo an toàn giao thông trường học đã lan tỏa đến hơn 40 liên đội thuộc các trường tiểu học trên địa bàn toàn quận. Việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn của các em đã góp phần đáng kể giúp các bậc phụ huynh nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, giảm ùn tắc tại các cổng trường giờ cao điểm.

Những “chiến sĩ” nhí phân luồng giao thông

Những “chiến sĩ” nhí phân luồng giao thông
Thành viên Đội cờ đỏ an toàn trường Tiểu học Gia Thụy thực hiện nhiệm vụ phân luồng giao thông.

Không ít bậc phụ huynh đã từng ngỡ ngàng khi bắt gặp hình ảnh những “chiến sĩ” nhí phân luồng giao thông nơi cổng trường học. Dáng người bé nhỏ, nhưng nhanh nhẹn, nhiệt tình và nghiêm túc của các em đã để lại ấn tượng tốt trong chị Đặng Thị Hà (phố Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội). Miệng thổi còi, tay phất cờ phân luồng giao thông, các em nhanh chóng điều khiển dòng người ra vào cổng trường như các chiến sĩ cảnh sát giao thông thực thụ.

Chị Hà có con học tiểu học Gia Thụy chia sẻ: "Vào giờ cao điểm (từ 7giờ - 7giờ 30 sáng), phụ huynh đưa con đến trường rất đông. Nhiều người thường dừng xe trước cổng, dưới lòng đường mà không đi vào trong trường, nên hay gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến an toàn của học sinh và những người đi qua tuyến đường này”.

Được biết, Đội cờ đỏ an toàn đầu tiên trên địa bàn quận được triển khai tại trường Tiểu học Ngọc Thụy từ năm 2014, dưới sự phối hợp của Liên đội nhà trường cùng Đoàn thanh niên phường Ngọc Thụy.

Đội sao đỏ gồm những học sinh ưu tú khối lớp 4, lớp 5 của trường trực tiếp làm nhiệm vụ phân luồng giao thông, nhắc nhở phụ huynh không dừng, đỗ xe dưới lòng đường, người đi bộ phải đi lên vỉa hè. Để thực hiện tốt nhiệm vụ phân luồng giao thông, các em được Đoàn thanh niên phường tập huấn các kĩ năng về giao thông. Mỗi buổi trực có 6 - 8 em cùng 2 đoàn viên, thanh niên Đoàn phường và 2 giáo viên là đoàn viên của trường thay nhau cùng làm nhiệm vụ.

Tuổi còn khá nhỏ nên các cô bé, cậu bé trong Đội cờ đỏ an toàn gặp không ít khó khăn. "Rất nhiều cô bác lưu thông qua cổng trường học nhưng đi rất nhanh, một số khác lại không chịu đi đúng làn đường hay đi bộ trên vỉa hè. Vì thế, chúng con phải thường xuyên phải nhắc nhở, ra hiệu giảm tốc độ" - Đào Văn Tùng Lâm, học sinh lớp 4A4, thành viên Đội cờ đỏ an toàn chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa, Bí thư Đoàn phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: "Mục tiêu lớn nhất mô hình Đội cờ đỏ an toàn hướng đến là xây dựng văn hóa giao thông cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tiểu học. Đội cờ đỏ an toàn không cố định ở một vài học sinh mà sẽ luân phiên trong các lớp, nên em nào cũng được tham gia. Từ hoạt động thực tế, các em sẽ có được kiến thức về an toàn giao thông để có thế lan tỏa đến bạn bè và người thân trong gia đình".

Cũng là một thành viên tích cực của Đội cờ đỏ an toàn trường Tiểu học Gia Thụy, em Nguyễn Đức Trung tâm sự: “Con rất vui khi được tham gia vào Đội cờ đỏ an toàn của nhà trường. Con hãnh diện khi được các cô, các bác khen ngợi và tuân thủ theo sự hướng dẫn của những “chiến sĩ nhí” như chúng con. Nhằm làm tốt nhiệm vụ của mình, con và các bạn chủ động học thêm về Luật an toàn giao thông để hiểu biết và chỉ dẫn mọi người tuân thủ đúng Luật”.

Điều đáng nói, hoạt động của Đội cờ đỏ an toàn không chỉ giúp các em học sinh nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ mà còn giảm ùn tắc giao thông. Cũng từ những đội viên nhí này, các bậc phụ huynh nghiêm chỉnh tuân thủ Luật Giao thông hơn.

Chị Nguyễn Thái Hòa – một phụ huynh của trường chia sẻ: "Các con còn bé mà vẫn đứng ra đảm nhiệm phân luồng giao thông, giữ cho cổng trường an toàn, đường thông hè thoáng thì không có lí do gì người lớn chúng ta không tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh.

Xác định tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật, đặc biệt là Luật An toàn Giao thông trong thanh thiếu nhi là hoạt động quan trọng, chị Vũ Thị Thanh (cán bộ phụ trách công tác Đội – Quận đoàn Long Biên cho biết): “Được triển khai từ năm 2014 đến nay, Đội cờ đỏ an toàn đảm bảo trật tự cổng trường học” đã triển khai đến 40 trường tiểu học trên toàn quận. Các em tham gia đội cờ đỏ được trang bị áo, mũ, cờ, còi để thực hiện nhiệm vụ. Mình hy vọng, hiệu quả của mô hình sẽ ngày càng được lan tỏa rộng rãi hơn nữa tới các cơ sở Đội trong toàn thành phố”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm