Tag
TP Hồ Chí Minh

Những “con mắt” mang lại bình yên

Đô thị 14/09/2022 09:30
aa
TTTĐ - “Phương tiện đang di chuyển trên tuyến xa lộ gần chợ đầu mối, các tổ tham gia hỗ trợ tạm dừng phương tiện để kiểm tra…”, Trung tá Nguyễn Thanh Hồng, Phó Trưởng Công an phường Tam Bình (TP Thủ Đức), phát thông báo từ Trung tâm Camera an ninh của phường đến các tổ nhóm trên địa bàn. Khoảng 30 phút sau, nhóm bảo vệ dân phố quay trở về trụ sở Công an phường, dẫn theo người phụ nữ cùng phương tiện xe máy.
“Lá chắn thép” giữ bình yên cho Nhân dân Hiệu quả tích cực của mô hình “Vì môi trường mạng xã hội bình yên” Bài 1: “Lá chắn thép” cho sự bình yên của Nhân dân

Khu phố an ninh

Ngày 12/9, trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn phường Tam Bình, TP Thủ Đức, lực lượng bảo vệ dân phố đã tạm giữ chiếc xe máy với nhiều đặc điểm giống xe tang vật của vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn.

Theo lời khai của người phụ nữ sử dụng phương tiện bị tạm giữ, cách đây vài ngày, trong một lần lên mạng thấy có người ở Bình Dương rao bán xe Honda hiệu Vario với giá 15 triệu đồng. Thấy rẻ nên chị đã liên hệ mua. Người bán hẹn chị ra một quán nước trên địa bàn Bình Dương để giao tiền và nhận xe, sau đó về sử dụng đến khi bị tạm giữ lại.

Trước đó, vào ngày 4/9/2022, trên hệ thống an ninh chung của công an đã ghi nhận vụ mất trộm chiếc xe trên xảy ra tại khu vực Hẻm 78, đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức.

Đây chỉ là một trong số hàng chục vụ việc khác được Công an phường Tam Bình phát hiện và phá án trong thời gian ngắn nhờ hệ thống camera an ninh được triển khai trên khắp địa bàn phường.

xe tang vật và người mua phải xe gian đang chuẩn bị được bàn giao về cho CA phường Bình Chiểu, nơi xảy ra vụ việc
Xe tang vật và người mua phải xe gian đang chuẩn bị được bàn giao về cho Công an phường Bình Chiểu - nơi xảy ra vụ việc

Cũng trong tháng 9/2022, hai đối tượng trộm cắp từ Vĩnh Phú, Bình Dương, tìm đến gây án trên địa bàn phường Tam Bình cũng đã bị bắt khi đang thực hiện hành vi đột nhập nhà dân. “Trước đó, chúng tôi nhận được tin báo một nhà dân trên đường Phú Châu, phường Tam Bình bị mất trộm điện thoại di động (ĐTDĐ) và laptop. Sau khi rà soát hệ thống camera, chúng tôi ghi nhận thông tin nhận dạng về các đối tượng.

Khoảng 2 ngày sau, hệ thống camera phát hiện các đối tượng lảng vảng tại khu vực trên. Ngay sau đó, chúng tôi xuống và tạm giữ các đối tượng này khi chúng đang chuẩn bị tiến hành một vụ đột nhập khác. Cho đến khi bị bắt, các đối tượng vẫn không tin là mình có thể bị tóm nhanh như vậy”, Trung tá Hồng kể.

Trước đó, trưa 21/12/2021, hệ thống an ninh của phường cũng nhận được thông tin về đối tượng và nhiều đặc điểm phương tiện, tang vật thực hiện các vụ trộm trên địa bàn. Ngay sau đó, đơn vị đã huy động các tổ nhóm hỗ trợ tiến hành tạm dừng và tạm giữ phương tiện.

Tại trụ sở Công an, đối tượng hoàn toàn bất ngờ trước việc mình bị tạm giữ. Sau khi đấu tranh, đối tượng đã phải thừa nhận mình chính là thủ phạm gây ra những vụ trộm tại Bệnh viện Ung bướu (quận Bình Thạnh) và vụ trộm tại cơ sở 2 của bệnh viện này (TP Thủ Đức). Tài sản các vụ trộm gồm 3 ĐTDĐ, 2 laptop và 8,2 triệu đồng tiền mặt.

“Đây là đối tượng chuyên thực hiện các vụ trộm tại Bệnh viện Ung bướu. Hệ thống camera an ninh đã hỗ trợ rất tốt cho công tác của lực lượng Công an phường trong việc điều tra, truy xét”, Trung tá Nguyễn Thanh Hồng nói.

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm 2021 đến nay, 18 vụ phạm pháp hình sự liên quan trên địa bàn phường Tam Bình được phát hiện thông qua hệ thống camera an ninh. Ngoài ra, hệ thống này còn hỗ trợ lực lượng Công an kiểm tra, bắt giữ khoảng 30 phương tiện bị mất trộm trên địa bàn phường và các đơn vị hành chính giáp ranh như Bình Dương, Biên Hòa hoặc các quận, huyện khác.

“Hiện chúng tôi có trang bị nhiều con mắt camera thế hệ mới, có khả năng lọc hết những ánh sáng thừa, không bị lóa do ánh phản quang của biển số, đồng thời ghi hình sắc nét trong đêm. Nhờ những thiết bị này nên chứng cứ rất thuyết phục”, Trung tá Nguyễn Thanh Hồng, cho biết.

Chủ trương hợp lòng dân

Ông Lê Hữu Hảo, Chủ tịch UBND phường Tam Bình, cho biết, việc thành lập Trung tâm Camera an ninh đã được đưa vào Nghị quyết Đảng ủy phường. Theo đó, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phường sẽ phát triển 50 mắt camera an ninh trên địa bàn, nguồn vốn thực hiện từ vận động người dân tham gia.

Kế hoạch là vậy nhưng khi đưa vào thực tế thì công tác vận động gặp nhiều khó khăn. Người dân hoài nghi về chương trình nên số người tham gia ít. “Trước đây, toàn phường chỉ có vài camera lắp đặt rải rác, không hiệu quả nên khi thực hiện theo nghị quyết, người dân không tham gia. Sau nhiều tháng vận động, số tiền cũng chỉ đủ lắp chưa đầy 10 mắt camera”, ông Hảo nói.

Thay vì chờ đợi, lãnh đạo UBND cùng Công an phường quyết định bắt tay thực hiện với tiêu chí, lấy hiệu quả để thuyết phục. Trung tâm Camera an ninh của phường ra đời, kèm theo đó là các đội nhóm hỗ trợ từ công an, quân sự, bảo vệ dân phố, cán bộ môi trường… tham gia tuần tra, kiểm soát những vị trí nhạy cảm. Những camera ban đầu cũng được Công an phường chọn đặt tại những vị trí giáp ranh, tuyến xa lộ và trục đường chính.

Âm thầm làm việc, những vụ phá án trộm cắp nhanh, thu hồi tài sản trả về cho người dân mỗi ngày lại tăng lên. Sự hiệu quả của hệ thống camera an ninh được chính người dân thừa nhận và được lan truyền đi nhanh trong các khu dân cư.

“Nhiều trường hợp mất trộm tài sản nhỏ, người dân không cần lấy lại nhưng họ muốn biết ai lấy, cách thức lấy để rút kinh nghiệm. Khi được đáp ứng, những yêu cầu tưởng nhỏ này lại có sức lan tỏa cao, thuyết phục và người dân đặt niềm tin vào chúng tôi…”, Trung tá Nguyễn Thanh Hồng tâm sự.

Trung tá Nguyễn Thanh Hồng tại trung tâm camera an ninh phường Tam Bình TP Thủ Đức
Trung tá Nguyễn Thanh Hồng tại Trung tâm Camera an ninh phường Tam Bình, TP Thủ Đức

Câu chuyện vận động dần trở nên dễ và nhanh chóng. Tính đến tháng 9/2022, toàn phường đã lắp đặt được 106 mắt camera an ninh, vượt xa kế hoạch và thời gian thực hiện đã đề ra.

“Với hệ thống camera an ninh hiện nay, chúng tôi không chỉ theo dõi an ninh trật tự mà còn giám sát nhiều vấn đề khác như chuyện xả thải sai quy định, tình trạng kẹt xe. Tính hiệu quả cao, người dân ủng hộ nhiều”, ông Hảo, chia sẻ.

Mới đây, thông qua hệ thống camera giám sát, hai đối tượng chuyên đổ rác dọc theo tuyến đường N6, từ chợ đầu mối Thủ Đức ra quốc lộ đã bị phát hiện và phạt. Tuyến đường N6 giờ đã sạch sẽ, không còn cảnh “núi rác” khiến người dân càng tin tưởng vào cách làm của lãnh đạo địa phương.

Anh Nguyễn Như Thuần, ở đường 13, KP5, phường Tam Bình, TP Thủ Đức, bộc bạch: “Do là địa bàn giáp ranh nên trước đây khá phức tạp. Từ ngày có hệ thống camera phủ kín, tình trạng đột nhập, trộm cắp giảm đi rất nhiều. Người dân cảm thấy an toàn hơn khi có nhiều vụ trộm cắp chỉ sau 2 - 3 ngày đã được công an phát hiện giao trả tài sản. Những hành vi vô ý thức như xả rác, xả thải cũng ít hơn, vì họ sợ có bằng chứng sẽ bị phạt. Người dân thấy công an tích cực và gần dân hơn trong những chuyện phá án. Với tôi, có camera an ninh thấy ổn hơn rất nhiều”.

Cảm nhận của anh Thuần có lẽ cũng là suy nghĩ của nhiều người dân trên địa bàn phường Tam Bình. Với hệ thống camera an ninh phủ kín, họ cảm thấy ổn hơn khi sự bình yên của mọi người luôn được canh giữ từ những người có trách nhiệm và từ công nghệ số thời đại.

Đọc thêm

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn Đô thị

Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.
Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới Đô thị

Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới

TTTĐ - Phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) những năm gần đây đang nổi lên là mảnh đất vàng thu hút vốn đầu tư từ cả trong và ngoài nước. Tại khu vực này, những trường quốc tế, dự án khu căn hộ, chung cư cao cấp “mọc lên như nấm” chỉ trong thời gian ngắn. Tuy vậy, điều này cũng mang lại thách thức không nhỏ trong việc quản lý trật tự đô thị cho chính quyền địa phương.
Xem thêm