Tag

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn

Muôn mặt cuộc sống 21/03/2023 13:15
aa
TTTĐ - Ngày 20/3, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Plan International Việt Nam (PIV) và Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) tổ chức sự kiện tổng kết cuộc thi sáng tạo video clip “Thế hệ mới - Cùng lên tiếng chấm dứt quấy rối”. Đây là cuộc thi dành cho thanh thiếu niên lên tiếng góp phần chấm dứt hành vi quấy rối tình dục.

MSD đưa ra 6 nguyên tắc thúc đẩy quan hệ viện trợ và đối tác bền vững Lan tỏa yêu thương - ngày hội ý nghĩa của các gia đình Để trẻ em Việt Nam là công dân "chuẩn" thời đại số… Chung tay “chấm dứt quấy rối để thành phố thêm sức sống mới” Khởi động chiến dịch “Em không lẻ loi” hỗ trợ trẻ em mất người thân do dịch Covid-19

Trong bối cảnh hiện nay, với sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội, thanh thiếu niên tham gia tích cực trên các nền tảng với vai trò là những nhà sáng tạo nội dung.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Nhóm tác giả check-in tại lễ tổng kết cuộc thi sáng tạo video clip “Thế hệ mới - Cùng lên tiếng chấm dứt quấy rối”

Đây là một cơ hội tuyệt vời để các bạn có thể phát huy sự sáng tạo của mình thông qua các hoạt động truyền thông sáng tạo hướng tới lan tỏa các thông điệp tích cực thay đổi nhận thức xã hội về các định kiến giới, hướng đến phòng ngừa và chấm dứt mọi hình thức quấy rối.

Trải qua một tháng tổ chức triển khai phát động (từ ngày 15/11 - 15/12/2022) đã có 30 tác phẩm dự thi của các bạn thanh thiếu niên trên mọi miền Tổ quốc gửi về.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Nhóm Thất tiên nữ chia sẻ thông điệp từ tác phẩm tranh vẽ

Các tác phẩm dự thi đã khai thác nhiều khía cạnh khác nhau xung quanh chủ đề phòng chống quấy rối, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em gái trên phương tiện và các địa điểm công cộng; Lên tiếng chấm dứt các hành vi và quan niệm đổ lỗi cho nạn nhân; Xóa bỏ các khuôn mẫu giới, định kiến giới, hướng tới xây dựng một cộng đồng an toàn, thân thiện cho tất cả mọi người.

Với góc nhìn mới mẻ và cách thể hiện sáng tạo, các video cip đều được đánh giá cao từ các chuyên gia cũng như thu hút sự quan tâm và tương tác cao trên nền tảng mạng xã hội thông qua fanpage Điều tớ không muốn.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Nhóm Thất tiên nữ nhận giải Video được yêu thích nhất bảng trẻ em

Lễ tổng kết có sự tham gia của các đại biểu từ Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, tổ chức Plan International, Viện Phát triển Sức khỏe cộng đồng Ánh sáng và các thanh thiếu niên quan tâm đến chủ đề này.

Theo đó, 10 cá nhân, nhóm nhà sáng tạo xuất sắc ở cả hai bảng (trẻ em và thanh niên), gồm: 1 giải video được yêu thích nhất, 2 giải Ba, 1 giải Nhì và 1 giải Nhất.

Phát biểu khai mạc, bà Trần Vân Anh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) đã nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của các bạn thanh thiếu niên - những đại sứ tiên phong với sự sáng tạo không giới hạn sẽ lên tiếng và hành động góp phần xây dựng một cộng đồng, một thành phố nói không với mọi hình thức quấy rối.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Bà Trần Vân Anh, Viện Phó Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững MSD Việt Nam

Bà Vân Anh cho biết: “Với 15 năm hoạt động hướng tới cộng đồng, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực giới luôn là một trong những ưu tiên xuyên suốt trong các hoạt động và nỗ lực của Viện MSD. Ngoài ra, Viện MSD sẽ tiếp tục đầu tư và cam kết đồng hành và hỗ trợ thanh thiếu niên - thế hệ trẻ tạo xu hướng mới và dẫn dắt những thay đổi tích cực mang lại lợi ích bền vững cho cộng đồng”.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Linda Manhela Otto, đại diện tổ chức Plan International, quản lý chương trình hợp tác vùng Châu Á - Thái Bình Dương

Đại diện tổ chức Plan International - bà Linda Manhela Otto, quản lý chương trình hợp tác vùng Châu Á - Thái Bình Dương, lần đầu tiên tham dự sự kiện tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng với sự sáng tạo và các thông điệp tích cực từ các video clip tham dự cuộc thi.

Bà Linda Manhela Otto chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ và đánh giá cao nỗ lực của các bạn trẻ trong quá trình đấu tranh chống lại vấn nạn quấy rối tình dục nơi công cộng. Hy vọng các bạn trẻ hãy coi cuộc thi là điểm khởi đầu cho hành trình đẩy lùi vấn nạn đổ lỗi cho nạn nhân (victim blaming)”.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Bạn Nguyễn Tú Anh nhận giải Nhì bảng thanh niên với tác phẩm "Mặc vậy bảo sao"

Với tác phẩm “Mặc vậy bảo sao”, bạn Nguyễn Tú Anh đã mang về cho mình giải Nhì ở bảng thanh niên. Chia sẻ trong buổi lễ, bạn Tú Anh khẳng định: “Nạn nhân không dám lên tiếng sau khi bị quấy rối tình dục là do họ không thể vượt qua được rào cản tâm lý rằng họ chính là nguyên nhân bắt đầu cho hành động đó. Tội ác không chỉ đến từ những kẻ quấy rối mà còn từ những người xung quanh đổ lỗi rằng nạn nhân đáng bị như vậy. Điều này làm gia tăng thêm những tổn thương về mặt tinh thần cho nạn nhân”.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Bạn Trương Phạm Khánh Thi nhận giải Ba bảng trẻ em với tác phẩm "Bóng đá không phân biệt giới tính"

Em Trương Phạm Khánh Thi, chủ nhân của tác phẩm “Bóng đá không phân biệt giới tính" (đoạt giải 3 bảng trẻ em), đã lên tiếng: “Là người trẻ, chúng ta cần phải học hỏi, tìm tòi nhiều hơn để biết cách bảo vệ bản thân mình và những người xung quanh. Thậm chí, mình có thể trở thành đại sứ truyền đi những thông điệp tích cực đến các bạn, hướng dẫn kỹ năng bảo vệ bản thân và cùng lên tiếng vì một cộng đồng an toàn”.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
MC-BTV Quỳnh Nga

Chia sẻ tại buổi lễ, MC-BTV Quỳnh Nga bày tỏ sự bất ngờ đối với những tác phẩm trong khuôn khổ cuộc thi bởi đối tượng tham gia là những học sinh, sinh viên nhưng lại có khả năng sáng tạo nội dung, kỹ thuật dựng phim xuất sắc; Hình thức truyền tải thông điệp rất đa dạng.

MC Quỳnh Nga cũng đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các nền tảng mạng xã hội. Đó có thể coi là công cụ để các bạn trẻ có thể lan tỏa những thông điệp tích cực tới cộng đồng, cùng lên tiếng bảo vệ nạn nhân và từ đó chung tay tạo ra môi trường an toàn cho tất cả mọi người.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Các đội dự thi chụp ảnh kỷ niệm cùng Ban Tổ chức

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Muôn mặt cuộc sống

Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác

TTTĐ - Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Bàn giao hệ thống máy lọc nước uống cho các trường ở Đà Nẵng Muôn mặt cuộc sống

Bàn giao hệ thống máy lọc nước uống cho các trường ở Đà Nẵng

TTTĐ - Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức chương trình bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Xem thêm