Tag

Những dấu ấn của giáo dục New Zealand trong năm 2017

Giáo dục 18/01/2018 08:16
aa
TTTĐ - Hà Nội ngày 17/1, Tổ chức Giáo dục New Zealand (ENZ) đã công bố những cột mốc ấn tượng của nền giáo dục New Zealand trong năm 2017, trong đó số lượng visa sinh viên lần đầu đến New Zealand đã tăng gần 60% so với năm 2016.

Những dấu ấn của giáo dục New Zealand trong năm 2017

Đây là kết quả của những cải tiến vượt bậc trong giáo dục, điển hình là mới đây New Zealand được Economic Intelligence Unit xếp thứ nhất trên Bảng Chỉ số Giáo dục Chuẩn bị cho tương lai năm 2017 (2017 Educating for the Future Index). Bên cạnh đó, hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand cũng được đẩy mạnh thông qua các chương trình liên kết giữa các cơ sở giáo dục đào tạo và chính phủ hai nước. Đáng chú ý, hôm nay, ENZ công bố danh sách 30 bạn trẻ xuất sắc nhận Học bổng toàn phần New Zealand-ASEAN Scholarship (NZAS) năm 2017.

Theo ông John Laxon, Giám đốc Khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Trung Đông của ENZ, phương pháp giảng dạy sáng tạo và bằng cấp được công nhận quốc tế là những nhân tố chính dẫn đến sự tăng trưởng về số lượng du học sinh quốc tế đến New Zealand trong năm vừa qua.

Những dấu ấn của giáo dục New Zealand trong năm 2017

Ông John Laxon, Giám đốc Khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Trung Đông của ENZ phát biểu tại buổi tọa đàm

"Theo bảng xếp hạng các trường Đại học Thế giới QS năm 2018 (2018 QSWorld University Rankings), cả 8 trường đại học của New Zealand đều nằm trong top 450 đại học hàng đầu thế giới. Gần đây nhất, bảng Chỉ số Giáo dục Chuẩn bị cho tương lai của Tổ chức Economist Intelligence Unit đánh giá hệ thống giáo dục New Zealand ở vị trí số 1, vượt xa các cường quốc giáo dục khác như Hoa Kỳ, Úc, Anh quốc…

Hệ thống giáo dục của chúng tôi nhận được điểm tối đa ở những tiêu chuẩn như khung chương trình đào tạo các kỹ năng tương lai, sự phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp, sự đa dạng và hài hoà văn hóa cùng một số tiêu chuẩn khác. Điều này có nghĩa là nền giáo dục ở New Zealand trang bị cho sinh viên đầy đủ từ lý thuyết đến kỹ năng thực tiễn, cũng như tư duy toàn cầu để họ có thể thành công trong môi trường làm việc hiện đại và ngày càng toàn cầu hóa", ông John Laxon chia sẻ.

Với trọng tâm đào tạo như vậy, một số đại học ở New Zealand đã lọt vào Bảng xếp hạng QS Graduate Employability Rankings năm 2017 (Xếp hạng về tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có được việc làm), danh sách này xếp hạng 300 trường đại học hàng đầu thế giới dựa trên 05 tiêu chí đánh giá tình trạng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Những dấu ấn của giáo dục New Zealand trong năm 2017

New Zealand được xếp hạng 1 thế giới về Chuẩn bị kỹ năng cho HSSV


Ông John Laxon cũng cho biết thêm: “Ngày càng nhiều HSSV và phụ huynh Việt Nam lựa chọn đến New Zealand để du học vì họ nhận thấy rằng hệ thống giáo dục có chất lượng quốc tế của New Zealand có thể giúp họ chuẩn bị tốt cho nghề nghiệp tương lai ở bất cứ nơi đâu. Thống kê cho thấy lượng sinh viên đến New Zealand lần đầu để theo học tại các trường Đại học đã tăng 67% trong năm 2017, còn lượng học sinh đến New Zealand lần đầu để theo học tại các trường Phổ thông đã tăng 75%. Chúng tôi mong chờ đón nhận thêm nhiều du học sinh Việt Nam đến New Zealand trong năm 2018 và chúng tôi hiện đang chuẩn bị những dự án thú vị để giới thiệu trong năm 2018”.

Những thành quả ấn tượng trong chất lượng giáo dục, cùng với sự hợp tác song phương giữa các cơ sở giáo dục và chính phủ hai nước đã đóng góp rất lớn vào sự tăng trưởng đáng kể của số lượng du học sinh Việt đến New Zealand vào năm 2017.

Trong lĩnh vực hợp tác chính phủ, năm nay, học bổng NZAS hàng năm của chính phủ New Zealand sẽ được trao cho 30 sinh viên tài năng Việt Nam để tiếp tục nghiên cứu sau đại học tại New Zealand vào tháng tới. Theo đó, học viên sẽ được cấp học bổng toàn phần, được hỗ trợ tài chính cho các chi phí nghiên cứu và luận văn, cũng như trợ cấp sinh hoạt.

Kể từ khi thành lập vào năm 1994, chương trình học bổng NZAS đã tạo điều kiện cho ​​hơn 250 sinh viên Việt Nam theo học chương trình sau đại học ở quốc gia Nam Thái Bình Dương. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong rất nhiều các dự án hợp tác giữa các cơ sở giáo dục của cả hai nước.

Những dấu ấn của giáo dục New Zealand trong năm 2017

Hợp tác giáo dục giữa New Zealand và Việt Nam ngày càng gắn bó thông qua các chương trình học liên kết


Học bổng New Zealand ASEAN là ví dụ điển hình cho thấy cách thức sinh viên Việt Nam có thể tận dụng những lợi thế của New Zealand trong những chuyên ngành hẹp để phát triển những kỹ năng giúp ích cho cộng đồng tại Việt Nam.

“Trải nghiệm học tập ở New Zealand không chỉ rèn luyện cho tôi những kỹ năng để phát triển nghề nghiệp của mình, mà còn mở rộng tầm nhìn của bản thân đối với các vấn đề toàn cầu, từ đó giúp tôi chuẩn bị tâm thế để đối mặt với những thử thách tại địa phương”, chị Đoàn Thanh Hải, một trong những cựu sinh viên của NZAS, hiện là trưởng nhóm dự án của Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) - một tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam, đồng thời là cán bộ phát triển kinh doanh của IBE, một doanh nghiệp xã hội được thành lập bởi CSIP, đã chia sẻ.

Một điểm nổi bật khác trong quan hệ hợp tác giữa 2 chính phủ là chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho cán bộ cao cấp của Việt Nam tại New Zealand (ELTO) trong 22 tuần. Năm 2017, chương trình đã chào đón thêm 10 cán bộ đến nâng cao nghiệp vụ tại đây.

Hơn thế, năm 2017 cũng là năm nở rộ các mối quan hệ hợp tác mới giữa các cơ sở giáo dục của New Zealand với các đối tác Việt Nam, góp phần làm phong phú mối quan hệ hợp tác giáo dục mà nhiều tổ chức của New Zealand và Việt Nam đã thiết lập trong những năm vừa qua.

Tiêu biểu là Thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Waikato và Học viện An ninh Việt Nam về việc hợp tác đào tạo đại học và sau đại học trong các lĩnh vực như An ninh mạng, Luật, Khoa học Máy tính và An ninh môi trường. Trong khi đó, các cơ sở giáo dục khác như Học viện kỹ nghệ Nelson Marlborough và Đại học Victoria Wellington, đã ký kết những thỏa thuận mới về các chương trình liên kết hoặc việc công nhận tín chỉ với trường Đại học Hồng Bàng và Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM.

Năm 2017 cũng là cột mốc kỷ niệm 10 năm hợp tác giữa ĐH Công nghệ Auckland với ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM thông qua chương trình liên kết Cử nhân Khoa học Máy tính.

Ông Laxon nhấn mạnh rằng các chương trình hợp tác này khẳng định cam kết của các cơ sở giáo dục ở New Zealand trong việc mang đến cho sinh viên Việt Nam cơ hội tiếp cận với nền giáo dục tiến bộ và đẳng cấp quốc tế trong một môi trường học tập toàn diện.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Xem thêm