Tag

Những đổi mới của du lịch Sầm Sơn

Du lịch 17/12/2017 10:39
aa
TTTĐ - Trở lại Sầm Sơn sau nhiều năm, tôi thật sự “sốc” trước sự đổi thay của vùng đất này. Tất cả đã được “lột xác”. Cả vùng biển được khoác lên một lớp áo mới, khang trang hơn, hiện đại hơn và sạch đẹp hơn…

Những đổi mới của du lịch Sầm Sơn

Từ không đẹp đến đẳng cấp

Trong kí ức của tôi, Sầm Sơn là một bãi biển chen chúc người. Đâu đó, những nhà hàng lụp xụp và những gánh hàng rong mời gọi du khách dọc bờ biển. Có thể nói, ngày ấy Sầm Sơn không được đẹp lắm trong mắt du khách.

Nói về điều này, Thanh Hương – một người bạn của tôi vẫn nhớ: “Trong một thời gian dài, Sầm Sơn được gắn mác “chặt chém”. Ngoài ra, những biểu hiện tiêu cực như: Nạn chèo kéo, ăn xin, ăn mày, buôn bán tràn lan, thiếu quy hoạch… luôn làm du khách sợ hãi. Chính những điều đó khiến du khách đến Sầm Sơn ngày càng giảm đi”.

Vì kí ức ấy, tôi và chị Hương nghĩ chẳng bao giờ quay trở lại vùng biển này. Tuy nhiên, lần này chúng tôi quay lại Sầm Sơn cũng bởi sự tình cờ khi được mời dự Hội thảo tại khu resort ở cuối đường ven biển Hồ Xuân Hương (Sầm Sơn, Thanh Hóa). “Thật sự khác biệt!”, đó là câu nói mà tôi đã thốt lên khi đặt chân đến bãi biển Sầm Sơn lần này. Tôi cứ ngỡ mình vừa trải qua một chuyến bay để đặt chân đến Đà Nẵng hay Nha Trang. Sầm Sơn hiện lên trong mắt tôi là một bãi biển hoàn toàn mới, đã được cải tạo với bờ cát trắng, bãi biển sạch sẽ, được vỗ về bởi những con sóng. Không còn những túp lều lộn xộn mà thay vào đó là những hubway hiện đại, thiết kế bắt mắt. Đó chính là điểm nhấn lý tưởng để bạn dừng chân thưởng thức những ly nước mát rượi sau những giây phút bơi lội cùng bạn bè. Tôi nhìn thấy sự hài lòng của du khách khi nhận được những nụ cười thân thiện và cách phục vụ chu đáo của các nhân viên tại đây. Có thể bạn không để ý nhưng đó là điểm đầu tiên giữ chân du khách tại mỗi điểm du lịch.

Cá nhân tôi đã có cái nhìn hoàn toàn khác về Sầm Sơn. Tôi tin rằng, hàng triệu du khách đến Sầm Sơn mùa hè này cũng có cùng suy nghĩ như vậy. Hay ai đó đã từng phản đối dự án cải tạo, nâng cấp bờ biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương chắc sẽ nghĩ lại. Đó có lẽ cũng là cái được lớn nhất của Sầm Sơn nói riêng và của cả xứ Thanh nói chung.

Được biết, trước đây Sầm Sơn có tới 80% cư dân sống dựa vào du lịch biển. Hầu hết, người dân thường kinh doanh hàng rong, quán vỉa hè, phát triển du lịch theo hình thức tự phát. Chỉ sau 5 năm “ra quân” mạnh mẽ, chính quyền thành phố Sầm Sơn đã làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt du lịch nơi đây. Từ một địa điểm du lịch tầm trung, mang nhiều yếu tố tự phát, Sầm Sơn đang dần hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến đẳng cấp, vươn tầm ra thế giới.


Những đổi mới của du lịch Sầm Sơn

Bãi biển Sầm Sơn, Thanh Hóa

“2 năm nay chính quyền thành phố Sầm Sơn thường xuyên mời những chuyên gia truyền thông về giảng dạy cho cán bộ quản lý và chủ các đơn vị kinh doanh trên địa bàn, nâng cao trình độ chuyên môn cho những người làm công tác du lịch”, ông Hoàng Khắc Nhu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn cho biết.

Theo ông Nhu, điều cốt yếu trong công tác giáo dục là phải làm thay đổi tư duy “ăn xổi” của người dân. Làm sao để họ hiểu rằng, chuyện “ép giá” một quả dừa, một con tôm, con cá… không đem lại hiệu quả lâu dài. Ngược lại, nếu ứng xử thân thiện, du khách sẽ quay lại nhiều lần và chính người dân nơi đây sẽ được hưởng lợi lâu dài.



Trăn trở để thay đổi

Nhận thức được những tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch biển, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã có những chủ trương, giải pháp tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành, khuyến khích các thành phần kinh tế và nhân dân đẩy mạnh phát triển du lịch. “Không thể để một viên ngọc sáng bị vùi lấp mãi dưới bùn”, đó là trăn trở và cũng là quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhiều năm qua.

Thực tế, những năm trước, Thanh Hóa đã mạnh dạn giao dự án cho nhiều nhà đầu tư nhưng nhà đầu tư bắt tay vào làm thật thì không quá 10%. Vậy nên, tỉnh quyết định rà soát và thu hồi các dự án treo, đồng thời quy hoạch lại để phát triển đô thị biển Sầm Sơn, báo cáo Bộ Xây dựng thẩm định. Sau đó, tỉnh Thanh Hóa đã gọi được một số nhà đầu tư nhưng tình hình vẫn không sáng sủa hơn.

Trong bối cảnh đó, năm 2014, tập đoàn FLC vào cuộc. Chỉ trong 9 tháng ngắn ngủi FLC đã hoàn thành ba dự án lớn, bao gồm: Xây dựng khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế, hội trường 1.300 chỗ ngồi và sân golf 18 lỗ. Quần thể FLC Sầm Sơn đi vào khai thác vận hành từ tháng 7/2015 đã thay đổi tính chất du lịch mùa vụ của Sầm Sơn để du khách có thể tới đây nghỉ dưỡng quanh năm.

Như vậy, quyết định đầu tư của Tập đoàn FLC đã tạo ra một làn sóng cho các nhà đầu tư vào Sầm Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung. Nhờ đó, Sầm Sơn hôm nay hiện đại, thân thiện và khang trang hơn nhiều. Sầm Sơn không còn các ki ốt bán hàng truyền thống trên bờ biển làm khuất tầm nhìn, không còn những bể tắm nước ngọt với nhà vệ sinh lụp xụp, những gian hàng thuê phao, đồ tắm luộm thuộm, những gánh hàng rong chèo kéo khách du lịch. Thay vào đó, đường bờ biển thoáng đãng, không gian thanh lịch, khang trang, các địa điểm ăn uống hubway nằm dọc bãi biển với tầm nhìn rộng khắp. Bờ biển trải dài với ô trắng và ghế mây sang trọng. Fast Food, hiệu thuốc, điểm tắm tráng, công viên cây xanh, quảng trường, xe điện, siêu thị mini… tất cả dịch vụ này được thiết kế, sắp đặt một cách văn minh, quy củ dọc bờ biển, giá cả niêm yết rõ ràng.

“Việc khai trương 15 hubway trên 3,5 km dọc đường Hồ Xuân Hương đã tạo ra một bãi biển được quy hoạch bài bản, đẹp nhất Việt Nam. FLC Sầm Sơn Beach & Golf Resort mở ra và đón hàng ngàn lượt du khách đến trải nghiệm dịch vụ 5 sao lần đầu tiên ở Sầm Sơn là dấu mốc thay đổi diện mạo du lịch biển Thanh Hóa. Đây cũng là dấu mốc phát triển kinh tế biển Bắc miền Trung trong thời gian tới”, anh Nguyễn Mạnh Hùng, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh nhận xét.

Đúng như lời anh Hùng nói, Sầm Sơn hôm nay đã thay da đổi thịt. Hơn 400 khách sạn, nhà nghỉ với hơn 16 ngàn phòng, năm 2016, Sầm Sơn đã đón trên 4 triệu lượt khách, doanh thu tăng hơn 34% so với năm trước. Những công trình hiện đại như quần thể FLC Sầm Sơn với trung tâm hội nghị quốc tế, sân golf, bể bơi nước mặn lớn nhất Việt Nam đã thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước.

Có một Sầm Sơn bừng sáng hôm nay là nhờ đường lối, chính sách đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, để du lịch biển thực sự phát triển cần sự chung tay của các cấp, các ngành và phải có sự phối hợp liên tục của nhân dân.

Theo Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, ông Lê Ngọc Chiến, hành trình “thay da đổi thịt” của Sầm Sơn là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, cùng với sự chuyển động tích cực của bộ máy lãnh đạo thành phố Sầm Sơn cho đến toàn thể người dân. Nhiều hộ dân Sầm Sơn đã hiến từng mét vuông đất làm đường, hy sinh lợi ích riêng để có những tấc đất quý giá cho nhà đầu tư kịp triển khai dự án.


* Đây là bài viết tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2017




Tin liên quan

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm