Tag

Những đổi mới trong công tác xây dựng Đảng đã tạo chuyển biến tích cực trên mọi mặt

Tin tức 15/01/2018 13:02
aa
TTTĐ – Năm 2017, công tác xây dựng Đảng đã được triển khai quyết liệt với nhiều đổi mới, sáng tạo. Những quyết tâm của Thành ủy đã tác động tích cực đến đông đảo cán bộ, đảng viên, tạo chuyển biến và hiệu quả thực sự trong lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, góp phần dần xóa bỏ khái niệm "Hà Nội không vội được đâu"...

Những đổi mới trong công tác xây dựng Đảng đã tạo chuyển biến tích cực trên mọi mặt


Đó là đánh giá của các đại biểu về những kết quả của công tác xây dựng Đảng tại Hội nghị lần thứ 12, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội (khóa XVI), diễn ra sáng nay 15/1.

Những đổi mới trong công tác xây dựng Đảng đã tạo chuyển biến tích cực trên mọi mặt
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo báo cáo tại Hội nghị


Triển khai toàn diện các nhiệm vụ, công tác

Theo đồng chí Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy: Năm 2017, Thành ủy Hà Nội tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng gần dân, sát dân; tăng cường đi cơ sở kiểm tra, nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở; lãnh đạo triển khai toàn diện công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính trị của Thành phố, đồng thời giải quyết tốt các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.

Thành ủy và các cấp ủy đã chủ động tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc triển khai quán triệt, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Trước yêu cầu thực tiễn công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 “Về xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội”, cùng với tập trung chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Thành ủy, các cấp ủy trực thuộc đã đôn đốc, giải quyết 82 vụ việc phức tạp, tồn đọng. Cùng với đó, các quận, huyện, thị ủy chủ động rà soát, lập danh sách các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ phức tạp để xây dựng giải pháp, tập trung giải quyết tốt ngay từ cơ sở.

Những đổi mới trong công tác xây dựng Đảng đã tạo chuyển biến tích cực trên mọi mặt
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi phát biểu tham luận tại Hội nghị

Thành ủy tiếp tục triển khai bài bản, khoa học, đồng bộ Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đến nay, Thành ủy đã phê duyệt 50 đề án vị trí việc làm của các đơn vị, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố.

Các lĩnh vực công tác tổ chức, cán bộ tiếp tục có chuyển biến tích cực. Thành ủy đã chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý nhiệm kỳ 2015-2020; tập trung thực hiện công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt Thành phố, quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Thành ủy, các chức danh diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý nhiện kỳ 2020-2025 và 2021-2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo đảm bảo đúng quy trình, phát huy dân chủ, công khai, minh bạch.

Cũng trong năm qua, Thành ủy đã thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử đối với 107 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, trong đó điều động, luân chuyển 42 đồng chí; bổ sung cấp ủy 53 đồng chí. Toàn Đảng bộ Thành phố cũng kết nạp 13.689 đảng viên mới, đạt 114,08% kế hoạch.

Trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, trong năm 2017, Thành phố đã hoàn thành toàn bộ 20/20 chỉ tiêu, trong đó có 7 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, Thành ủy cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đó là: vẫn còn một số cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò, chưa quan tâm đúng mức đến công tác tư tưởng, công tác nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng, dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân; Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp ủy còn yếu; Công tác quản lý cán bộ, đảng viên có nơi, có lúc còn thiếu chặt chẽ …

Năm 2018, Thành ủy đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực. Làm tốt công tác dự báo, nắm bắt tình hình cơ sở. Đổi mới phương pháp công tác, lề lối làm việc của cấp ủy và hệ thống chính trị các cấp. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; sâu sát cơ sở, tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết đỉểm, chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp

Tham luận về nội dung này, các đại biểu đều thống nhất đánh giá, việc thực hiện đổi mới trong công tác xây dựng Đảng đã tạo nên những chuyển biến rõ nét.

Đặc biệt là việc ban hành Nghị quyết 15 đã nâng cao đáng kể chất lượng các cơ sở đảng; công tác kiểm tra giám sát đã tạo ra được những nhận thức tích cực về công tác kiểm tra giám sát, qua đó giúp cho BTV Thành ủy nắm chắc hơn về cơ sở, răn đe phòng ngừa những vi phạm một cách tích cực. Những kết quả đạt được đã tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp xã hội, bước đầu người dân đã cảm nhận được những chuyển biến của Hà Nội.

Những đổi mới trong công tác xây dựng Đảng đã tạo chuyển biến tích cực trên mọi mặt
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng phát biểu tham luận tại Hội nghị

Bà Lê Thị Thu Hằng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố cho biết: qua trực tiếp làm việc với các đơn vị về công tác Đảng, năm 2017 cho thấy, việc thực hiện kỷ cương hành chính đã được thực hiện theo đúng tinh thần rõ người rõ việc với sự tham gia tích cực của cả guồng máy hoạt động, đem lại kết quả tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ. Thành phố đã ban hành quy tắc ứng xử ở cơ quan, nơi công cộng. Dù ban đầu không ít ý kiến,sự hồ nghi, một số trường hợp vi phạm đầu năm 2017 cũng trở thành những áp lực không nhỏ. Song với sự tập trung thực hiện, đến cuối năm đã tạo sự chuyển biến tích cực trong thực thi công vụ của CBCC và đặc biệt trong vai trò người đứng đầu, được nhân dân ghị nhận.

Theo bà Hằng, năm 2018, với chủ đề “Nâng cao hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị”, việc sắp xếp bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động sẽ được tiếp tục thực hiện. Đặc biệt vai trò tham mưu ở các phòng chuyên môn cần phải được quan tâm, có thưởng phạt nghiêm minh, đánh giá nghiêm túc loại ra khỏi hệ thống những cán bộ không nhiệt huyết để bộ máy hoạt động hiệu quả.

Cùng với đó, đề cao vai trò trưởng phòng trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ; tập huấn, nâng cao trình độ sinh hoạt chi bộ cho các đồng chí trưởng phòng…

Theo Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến, cán bộ đảng viên trong Đảng bộ quận Ba Đình rất ấn tượng với những kết quả của Đảng bộ TP, cảm nhận rõ tinh thần quyết liệt của TP trong thực hiện công việc. Dư luận nhân dân trên địa bàn quận Ba Đình phấn khởi và đánh giá cao về sự quyết tâm, công tác chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND và các cơ quan thành phố.

Bí thư Quận ủy Ba Đình cho rằng, những kết quả năm 2018 có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. Quận Ba Đình sẽ thể hiện quyết tâm cao thực hiện những định hướng Thành ủy đặt ra, đồng thời đặt ra 10 chỉ tiêu riêng của quận, trong đó quyết tâm cao thực hiện NQ 15 của Thành ủy.

Đánh giá cao những đổi mới sáng tạo trong công tác xây dựng chỉnh đốn đảng của TP Hà Nội, đặc biệt là sự nhạy bén kịp thời trong ban hành Nghị quyết 15 của Thành ủy trong năm qua, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi cho rằng, quyết tâm đó đã mang lại những kết quả bước đầu khá tích cực, dần xóa bỏ khái niệm "Hà Nội không vội được dâu". Đồng chí Hoàng Công Khôi đề xuất Thành phố quan tâm hơn nữa trong xây dựng văn hóa người Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh; thông tin các vụ việc nhạy cảm một cách kịp thời; …

Còn theo Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng, năm 2017, những chủ trương của Thành ủy đã ảnh hưởng đặc biệt và lan tỏa tới các cơ sở Đoàn, đoàn thanh niên. Riêng việc thực hiện NQ 39, Thành đoàn Hà Nội đã giảm được 4/9 phòng ban và 3/9 đơn vị sự nghiệp của thành phố, 18 đồng chí lãnh đạo của đơn vị sự nghiệp, giảm được 60 hợp đồng. Kết quả ấy ngoài sự gương mẫu đi đầu còn có sự chỉ đạo rất quyết liệt và trách nhiệm của thành phố. Về những kiến nghị, đề xuất, Bí thư Thành đoàn Hà Nội mong muốn sau sắp xếp sẽ có thi tuyển biên chế cho cán bộ đoàn TP; bổ sung đối tượng cấp phó các tổ chức chính trị xã hội tham gia học tập các Nghị quyết của Đảng…


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm