Tag

Những hoạt động làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Thế giới 24h 16/01/2022 14:00
aa
TTTĐ - Theo nghiên cứu của nhóm cố vấn khoa học trong các tình huống khẩn cấp (SAGE) của Chính phủ Anh công bố mới đây, đi mua sắm thường xuyên, sử dụng phương tiện công cộng và đến không gian trong nhà đông người là những hoạt động gây nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
Người từng mắc COVID-19 có thể chịu 203 di chứng Lợi ích từ việc tiêm vắc xin COVID-19 cho người lớn tuổi Nghiên cứu mới chỉ ra cách hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19 khi đi máy bay
Thế giới đang chứng kiến tình trạng số ca mắc mới COVID-19 do biến thể Omicron lan rất nhanh và mạnh (Ảnh: Getty)
Thế giới đang chứng kiến tình trạng số ca mắc mới COVID-19 do biến thể Omicron lan nhanh và mạnh (Ảnh: Getty)

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích 10.000 kết quả khảo sát tại England và xứ Wales trong thời gian từ tháng 9/2021 đến ngày 21/11/2021. Những người tham gia khảo sát được hỏi về thói quen sinh hoạt hàng tuần.

Theo nghiên cứu, những người đi mua sắm nhiều hơn 1 lần/tuần khiến nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng 2,2%. Chơi thể thao là hoạt động có nguy cơ thứ hai (1,36%) tuy nhiên có thể là do đi kèm với các hoạt động như đi du lịch hoặc đến các quán rượu.

Việc tới quán rượu, bar hay các câu lạc bộ 1 lần/tuần làm tăng 1,3% nguy cơ mắc mắc COVID-19; Trong khi đó, những người thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng có khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2 nhiều hơn 1,2% so với người khác.

Thế giới đang chứng kiến tình trạng số ca mắc mới COVID-19 do biến thể Omicron lan rất nhanh và mạnh. Điều đó đang làm hệ thống y tế bị quá tải trên quy mô toàn cầu. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã một lần nữa đưa ra khuyến cáo khi biến thể Omicron tiếp tục lây lan chóng mặt khiến số ca mắc mới trên toàn cầu tăng 35% so với tuần trước đó, lên hơn 20,24 triệu ca.

Đáng chú ý, thế giới lần đầu tiên ghi nhận gần 3,4 triệu ca mắc mới trong một ngày. Số trường hợp nhập viện tăng đột biến và nhiều hệ thống y tế bị quá tải đã dẫn tới số bệnh nhân không qua khỏi tăng 14% với hơn 48.670 trường hợp trong 7 ngày qua.

Mọi người xếp hàng tiêm chủng tại Berlin, Đức (Ảnh: Getty)
Mọi người xếp hàng tiêm chủng tại Berlin, Đức (Ảnh: Getty)

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 với hơn 66 triệu ca mắc. Hiện tại, nước này đang phải đối phó với làn sóng lây nhiễm mới do sự lây lan của biến thể Omicron. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ mới đây đã cập nhật hướng dẫn về việc đeo khẩu trang. Theo đó, người dân được khuyến nghị đeo loại khẩu trang có khả năng bảo vệ tốt nhất, đeo khít mặt và thường xuyên.

Tại Châu Âu, số ca nhiễm mới Omicron có ngày lên tới 1,3 triệu ca và theo dự báo với tốc độ hiện nay có tới một nửa dân số Châu Âu sẽ nhiễm biến thể này trong 6 đến 8 tuần tới.

Tại Áo, những người chưa tiêm phòng bị cấm tham gia hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm cả những khu vực mua sắm không thiết yếu, khách sạn và nhà hàng. Nước này cũng đang thúc đẩy kế hoạch tiêm chủng bắt buộc cho tất cả người dân ngay từ tháng tới.

Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, đang thực hiện chiến lược không cho phép những người chưa tiêm chủng tới rạp hát hay tham gia các hoạt động giải trí khác.

Tại Châu Á, Philippines tiếp tục đứng đầu khu vực về ca nhiễm mới. Ngày 15/1, Bộ Y tế Philippines thông báo biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang lây lan trong cộng đồng ở vùng thủ đô Manila, trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tăng cao kỷ lục ngày thứ 3 liên tiếp.

Tình hình dịch COVID-19 cũng đang diễn biến phức tạp ở Nhật Bản khi số ca mắc mới trong ngày 15/1 vượt ngưỡng 25.000 ca kể từ ngày 26/8/2021. Như vậy, đến nay nước này ghi nhận trên 1,83 triệu ca mắc COVID-19 và 18.423 ca tử vong. Thời gian qua, số ca mắc mới COVID-19 tại nhiều khu vực ở Nhật Bản đã chạm các mốc cao kỷ lục do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron.

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm