Thứ ba 19/03/2024 13:19 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Những kỷ lục ghép tạng lần đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức

Sức khỏe -
In bài viết

TTTĐ - Bệnh viện Việt Đức vừa ghi dấu thêm những kỷ lục lần đầu tiên trong chuyên ngành hiến, ghép tạng, đó là trong 13 ngày đã ghép thành công 23 tạng và trong 10 ngày đã vận động thành công 4 gia đình hiến tạng; Đặc biệt lần đầu tiên trong 2 ngày liên tiếp, bệnh viện đã ghép tim cho 2 bệnh nhân thành công.

Tăng nhanh số ca được ghép mô, ghép tạng Thực hiện 2 ca ghép tạng xuyên Việt từ một người chết não tại Hà Nội Bộ trưởng Bộ Y tế trao Bằng khen cho BV Việt Đức thực hiện thành công 15 ca ghép tạng trong một tuần Phát động cuộc thi viết về đề tài hiến ghép mô, tạng

Lần đầu tiên trong 13 ngày (từ ngày 30/8 đến ngày 12/9), Bệnh viện Việt Đức đã ghép thành công 23 tạng gồm: 3 tim, 4 gan, 16 thận (trong đó gồm: 8 thận từ người cho sống, 15 tạng từ người cho chết não). Hiện tại, tất cả các tạng đều rất tốt.

Cũng lần đầu tiên, trong vòng 10 ngày (từ ngày 28/8 đến ngày 8/9) đơn vị tư vấn và điều phối Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức vận động thành công được 4 gia đình hiến tạng, thực hiện được: Tim: 3; Gan 4; Thận: 8; Mạch máu: 20; Van tim: 2; Giác mạc: 2.

Trước đó, tháng 1/2020, đơn vị tư vấn và điều phối Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức vận động thành công 3 gia đình ở tỉnh Bắc Giang và 3 gia đình ở tỉnh Thanh Hóa.

Đặc biệt, nhờ nguồn tạng được hiến tặng từ 4 gia đình (từ ngày 28/8 đến ngày 8/9), lần đầu tiên Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức thực hiện ghép tim thành công cho 2 bệnh nhân trong 2 ngày liên tiếp (ngày 11 và 12/9).

Bệnh viện Việt Đức vừa ghi dấu thêm những kỷ lục lần đầu tiên trong chuyên ngành hiến-ghép tạng của bệnh viện
Bệnh viện Việt Đức vừa ghi dấu thêm những kỷ lục lần đầu tiên trong chuyên ngành hiến, ghép tạng của bệnh viện

Ngày 10/9/2020, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực nhận được thông báo từ đơn vị vận động hiến tạng của Bệnh viện Việt Đức về một trường hợp chấn thương sọ não nặng, đã có biểu hiện chết não và gia đình mong muốn được hiến đa tạng (tim, gan, 2 thận). Đó là một thanh niên còn trẻ và các chức năng tim còn rất tốt, các chỉ số sinh học phù hợp với bệnh nhân T đang chờ ghép tim.

Trường hợp thứ nhất là nam bệnh nhân N.Q.T, 33 tuổi, ở Thanh Hóa có tiền sử suy tim giai đoạn cuối trên nền bệnh cơ tim giãn. Bệnh nhân bị bệnh cơ tim giãn kéo dài 5 năm, điều trị tại bệnh viện tỉnh. Trong quá trình điều trị, nhiều lần xuất hiện loạn nhịp nguy hiểm phải sốc điện, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân chỉ có 1 cơ hội sống duy nhất là ghép tim.

Các y bác sĩ tiến hành ca ghép tạng tại Bệnh viện Việt Đức
Các bác sĩ tiến hành ca ghép tạng tại Bệnh viện Việt Đức

Không thể bỏ qua “thời gian vàng” để cứu sống bệnh nhân T, ngày 11/9, ê kíp phẫu thuật do PGS. TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức làm trưởng kíp đã phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân T.

Các bác sĩ cho biết ca phẫu thuật kéo dài trong 6 giờ. Trong quá trình ghép khó khăn về kỹ thuật chủ yếu ở chỗ tim của anh T bị bệnh nên quá to, làm khoang chứa tim rất lớn. Tim hiến là của người bình thường nên nhỏ hơn khoang chứa tim. Do đó, các bác sĩ đã phải dùng một số kỹ thuật để tạo hình, kéo dài các cuống tim ra thì mới nối vừa.

Hiện tại sau ghép, bệnh nhân hồi phục tốt, được rút máy thở, giảm dần thuốc trợ tim, tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực.

Trường hợp thứ 2 là nam N.Đ.D, 52 tuổi, ở Thanh Hóa có tiền sử suy cơ tim giãn nhiều năm. Bệnh nhân phát hiện cơ tim giãn từ năm 2006. Từ năm 2013 đến nay được chẩn đoán suy tim giai đoạn cuối do bệnh cơ tim giãn.

Gần đây bệnh nhân sức khỏe yếu, mệt hơn, vào viện điều trị nội trú nhiều đợt. Bệnh nhân được đưa vào danh sách chờ ghép.

Ngày 12/9, 15 giờ sau ca ghép tim ngày 11/9, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân D từ người chết não hiến đa tạng (tim, gan, 2 thận) là nam thanh niên hơn 30 tuổi, bị tai nạn giai thông không còn khả năng cứu chữa. Ca phẫu thuật đã tiến hành thuận lợi, đạt kết quả tốt.

Ngày thứ 3 sau phẫu thuật, bệnh nhân D tỉnh táo, được rút máy thở, có thể ngồi dậy, ăn uống và nói chuyện, tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực.
Ngày thứ 3 sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo và tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực

Hiện tại, ngày thứ 3 sau phẫu thuật, bệnh nhân D tỉnh táo, được rút máy thở, có thể ngồi dậy, ăn uống và nói chuyện, tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cơ sở y tế đầu ngành về lấy và ghép đa tạng, không chỉ thực hiện nhiều ca ghép tạng khó, ghép tạng thường quy mà còn hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ghép tạng cho các bệnh viện khác để mang lại sự sống cho nhiều người bệnh.

Phương Thu - Ảnh: Bộ Y tế
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Tin khác
[Xem thêm]
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.
Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

TTTĐ - Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ xây dựng giá dịch vụ đúng, tính đủ trong khám chữa bệnh. Hiện có 10.000 dịch vụ y tế trong danh mục kỹ thuật đang được thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong nước.
Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, những tuần gần đây, Hà Nội tiếp tục ghi nhận rải rác các ca mắc sốt xuất huyết. Từ đầu năm 2024 cho đến nay, TP ghi nhận 513 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.