Tag

Những làn khói trắng “tử thần” – Bài cuối: Cần giải pháp mạnh tay, quyết liệt nhằm đẩy lùi khói thuốc

Phóng sự 22/05/2019 15:32
aa
TTTĐ - Nhận thức rõ được những tác hại, hệ lụy nặng nề của thuốc lá nên việc đề ra và thực hiện những biện pháp để hạn chế, giảm thiểu tối đa khói thuốc là điều rất cần và thiết thực.

Những làn khói trắng “tử thần” – Bài cuối: Cần giải pháp mạnh tay, quyết liệt nhằm đẩy lùi khói thuốc

Ngày 31/5 là Ngày Thế giới không thuốc lá (Ảnh minh họa)

Bài liên quan

Những làn khói trắng “tử thần” - Bài 1: Luật nói… khói bay!

Những làn khói trắng “tử thần” - Bài 2: Thuốc lá - kẻ giết người thầm lặng

Những làn khói trắng “tử thần” – Bài 3: Tràn lan nguồn cung thuốc lá

Trao giải báo chí Vành khuyên xanh 2018 về "Phòng chống tác hại thuốc lá"

Tăng mạnh thuế thuốc lá

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm tăng giá thuốc lá được xem là một giải pháp hàng đầu và đã được nhiều quốc gia áp dụng. Vì thuế có tác động trực tiếp và chắc chắn lên giá bán, tránh được hiện tượng nhà sản xuất chuyển giá, làm giảm đi khoảng cách về giá giữa các dòng sản phẩm, hạn chế tối đa các sản phẩm thuốc lá siêu rẻ. Do đó, sẽ giảm thiểu được tỷ lệ người hút thuốc, đặc biệt là thanh thiếu niên và người có thu nhập thấp. Đây được coi là biện pháp kiểm soát thuốc lá có hiệu quả cao và chi phí thấp nhất.

Bộ Tài chính cũng đã từng trình Quốc hội đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá từ 65% lên 75% trong năm 2015 và có lộ trình tăng lên 85% từ năm 2018.

Theo kinh nghiệm quốc tế, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đều chỉ ra rằng, thuế là biện pháp quan trọng và có hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ hút thuốc. TS. Lokky Wai, Đại diện của WHO ở VN cho biết: “Nhiều quốc gia đã tiến hành các biện pháp kiểm soát thuốc lá như từ việc hạn chế quảng cáo và tiếp thị, cho tới việc thực hiện môi trường không khói thuốc ở nơi công cộng và nơi làm việc. Nhưng một trong những biện pháp kiểm soát thuốc lá có hiệu quả nhất mà lại đáp ứng được yêu cầu phát triển đó là thông qua việc tăng thuế và giá thuốc lá”.

Cũng theo Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của WHO (WHO FCTC), các nước cần thực hiện chính sách thuế và giá đối với các sản phẩm thuốc lá để giảm tiêu thụ thuốc lá. Một nghiên cứu của WHO cho thấy, tăng thuế rất có hiệu quả trong việc giảm sử dụng thuốc lá ở nhóm thu nhập thấp và ngăn chặn những người trẻ tuổi bắt đầu hút thuốc. Cụ thể, khi tăng thuế thuốc lá thêm 10% sẽ giúp giảm tiêu thụ thuốc lá khoảng 4% ở các nước có thu nhập cao và khoảng 8% ở hầu hết các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Xử phạt mạnh tay

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng khói thuốc cứ nhởn nhơ ở những nơi công cộng đã bị cấm hoàn toàn là do chế tài xử phạt chưa đủ răn đe và việc thực thi, áp dụng chưa hiệu quả, đồng bộ.

Bà Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) từng trả lời báo chí rằng, ngoài việc xử phạt trực tiếp những người vi phạm thì cũng đang tập trung xử lý các chủ cơ sở, nhà hàng, các điểm công cộng không thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực cấm trong luật. Cách làm này mang lại nhiều hiệu quả hơn.

TS. Bác sĩ CKII Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó Giám đốc BV Ung Bướu TP HCM cho rằng, công tác phòng, chống thuốc lá hiện nay chủ yếu còn mang tính chất tuyên truyền, hình thức. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh công tác xử phạt theo đúng quy định của pháp luật là hết sức cần thiết, đồng thời, cũng cần tăng cường thêm đội ngũ có thẩm quyền xử phạt và phải làm thật quyết liệt, mạnh tay.

“Giả dụ, nếu Bệnh viện Ung Bướu có quyền xử phạt người hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện thì nhiều khi lại là câu chuyện khác. Chứ bây giờ chúng tôi cũng chỉ có thể nhắc nhở, yêu cầu họ dập thuốc chứ không có quyền xử phạt họ”, Bác sĩ Thịnh nói.

Hút thuốc nơi công cộng ở nước ta vẫn còn diễn ra thường xuyên (Ảnh: Ga Sài Gòn)
Hút thuốc nơi công cộng ở nước ta vẫn còn diễn ra thường xuyên (Ảnh: Ga Sài Gòn)

Có thể nói, người hút sai khi bị phạt sẽ bị tổn thất tài chính thì mới “cảm thấy” tiếc, thấy sợ mà từ bỏ thói quen xấu đó. Bất luận ai sai cũng đều bị phạt theo đúng quy định mới đủ sức răn đe.

Còn về vấn nạn thuốc lá lậu, đại diện Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế (PC 46) cho biết, phía đơn vị luôn luôn được tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp cùng các lực lượng chức năng có thẩm quyền để tuần tra, kiểm soát buôn lậu đặc biệt là thuốc lá lậu trên địa bàn toàn Thành phố và xử lý nghiêm.

Động viên cai nghiện thuốc lá

Tỉ lệ phơi nhiễm thuốc lá tại nhà ở nước ta cũng không hề nhỏ nên việc chính mỗi người cần ủng hộ, động viên người thân của mình từ bỏ thuốc lá được coi như một nền tảng quan trọng, là động lực, quyết tâm mạnh mẽ đối với người cai thuốc.

TS. Gabit Ismailov, Đại diện WHO tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta cần giúp họ - những người nghiện thuốc lá, lựa chọn đúng giữa thuốc lá và sức khỏe”.

Do đó trước hết, mỗi người phải thay đổi được nhận thức của người thân mình về tác hại, hệ lụy thuốc lá tới sức khỏe, tính mạng không chỉ riêng cá nhân mà còn là cả những người xung quanh khi phải bị động hứng chịu nó. Sau đó, giúp đỡ, hỗ trợ và thuyết phục họ cai thuốc lá thành công. Việc bỏ thuốc lá từ chính các thành viên trong mỗi gia đình sẽ góp phần tạo nên môi trường không khói thuốc ở nơi sinh sống hằng ngày của mỗi người.

Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay, WHO lựa chọn chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi” (Ảnh: VINACOSH)
Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay, WHO lựa chọn chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi” (Ảnh: VINACOSH)

Nhưng tựu trung lại của mọi biện pháp, thì ý thức chấp hành pháp luật vẫn là điều cốt lõi và quan trọng hơn hết. Cụ thể, trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đã có những quy định rất rõ ràng để giảm tải thuốc lá ở nước ta, chính vì vậy, mỗi người dân cần phải nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật.

Hãy cùng chung tay hành động để góp phần hạn chế và từng bước đẩy lùi khói thuốc lá vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cả cộng đồng.

Ngày 31/5 là Ngày Thế giới không thuốc lá. Mục đích của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) muốn tạo ra và khuyến khích khoảng thời gian 24 tiếng không có khói thuốc lá trên toàn cầu. Xa hơn, ngày này nhằm gây sự chú ý của cộng đồng đến tác hại của thuốc lá đối với người hút chủ động cũng như bị động.

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm