Tag
Hà Nội:

Những làng quê… thay “áo mới”

Nông thôn mới 11/10/2020 08:03
aa
TTTĐ - Sau chặng đường 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, nhiều làng quê ngoại thành ở Hà Nội đã có sự đổi thay lớn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng lên. Đây là kết quả tương xứng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của đông đảo người dân trong hành trình xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
Nâng cao sự đồng thuận của người dân trong xây dựng Nông thôn mới Luồng gió mới tạo chuyển biến toàn diện cuộc sống người dân ngoại thành Phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng

“Quả ngọt” từ xây dựng nông thôn mới

Đặc biệt, trong 5 năm (2015-2020) vừa qua, các huyện ngoại thành Hà Nội đã có sự phát triển vượt bậc về nhiều mặt. Kinh tế, xã hội cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, đời sống người dân được nâng cao hơn cả về vật chất và tinh thần.

Có thể thấy rõ diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại hơn, có nhiều công trình, dự án kinh tế được triển khai xây dựng. Kết quả này có được là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt, sự đồng lòng, nhất trí của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố Hà Nội.

Những con đường về quê khang trang sạch đẹp tại huyện Thanh Oai
Những con đường về quê khang trang sạch đẹp tại huyện Thanh Oai

Là một huyện của vùng đồng bằng Bắc Bộ, mảnh đất Thanh Oai anh hùng rất giàu truyền thống lịch sử văn hóa và tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội cũng rất lớn. Do đó, huyện Thanh Oai đã sớm “cán đích” đủ các điều kiện để được xem xét công nhận là Huyện nông thôn mới.

Về huyện Thanh Oai những ngày này, khách phương xa sẽ yêu mến vùng quê tươi đẹp, yên bình với hình ảnh những ngôi nhà mới khang trang, hiện đại nép sau hàng rào, hàng cây xanh ngát dọc theo những con đường thảm bê tông sạch đẹp, nối liền từng xóm, ấp.

Đó là kết quả của cả hệ thống chính trị đồng lòng “xắn tay” vào việc với quyết tâm cao, đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân và doanh nghiệp, từ đó huy động được sức người, sức của tham gia vào “công việc chung”.

Là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Thanh Oai, diện mạo xã Mỹ Hưng hôm nay đã có nhiều đổi mới, đường phố khang trang, xanh, sạch, đẹp.

Đảng ủy, UBND xã đã làm tốt công tác tuyên truyền vị trí, vai trò và ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới, tạo sự đoàn kết, đồng lòng, thống nhất cao giữa người dân và địa phương. Mô hình trồng hoa lan công nghệ cao tại xã Mỹ Hưng cũng đem lại thu nhập cao cho người dân.

Nhìn vào những sự thay đổi, từ cơ sở vật chất đến đời sống của người dân ở vùng nông thôn xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, không ai không cảm thấy vui mừng, tự hào.

Hòa cùng niềm vui cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, chị Ngô Thị Hoài (Xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai) hồ hởi chia sẻ: “Gần mười năm qua từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, làng quê “thay da đổi thịt”, cơ sở hạ tầng khang trang hơn, tình hình an ninh trật tự ngày càng tốt hơn, bà con nơi đây yên tâm lao động sản xuất, đời sống khấm khá hơn, nên bà con cũng tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, góp sức cho quê mình…

Để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, nhân dân trong xã đã ủng hộ tôn tạo, bảo tồn di tích, xây dựng đường làng ngõ xóm hang chục tỷ đồng, hiến đất làm đường giao thông nội đồng”.

Sống ở quê “sướng” như ở phố

Có mặt tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, mới cảm nhận hết những chuyển biến tích cực từ quyết tâm xây dựng môi trường sống trong lành của người dân nơi đây.

Những năm gần đây, hàng loạt những chương trình chung sức của người dân và chính quyền như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” của Đoàn Thanh niên; “Xanh - sạch - đẹp” trong các trường học, “Năm không, ba sạch” của Hội Phụ nữ, đã từng bước cải thiện chất lượng môi trường xã.

Người dân đã vớt hàng nghìn mét khối rác thải, khơi thông dòng chảy cho sông Nhuệ và trồng được hơn hàng nghìn vườn hoa, cây cảnh trong cụm dân cư, góp phần tạo cảnh quan và không khí trong lành cho người dân.

Ngoài khơi thông dòng chảy cho sông Nhuệ, tạo cảnh quan môi trường sống, trong năm 2018, xã tiến hành giải tỏa được hai chợ cóc vốn là điểm nóng gây mất mỹ quan đô thị kéo dài trong nhiều năm, góp phần giải quyết triệt để tình trạng xả rác, nước thải bừa bãi gây ách tắc giao thông trên tuyến đường 70 chạy qua địa bàn xã.

Người dân xã Tả Thanh Oai ứng dụng ứng dụng công nghệ mạ khay, máy cấy
Người dân xã Tả Thanh Oai ứng dụng ứng dụng công nghệ mạ khay, máy cấy

Cùng với đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, các cấp chính quyền cũng đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn.

Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp để tạo bước đột phá về sức cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, góp phần tăng thu nhập và xóa đói giảm nghèo.

Nếu như trước đây, người dân ở các vùng nông thôn có xu hướng lên thành phố để tìm kiếm việc làm, lao động chân tay vất vả mưu sinh thì nay nhiều người dân đã trở về quê để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Người dân đã từng bước đổi mới tư duy phát triển kinh tế, biết phát huy lợi thế địa phương để đa dạng hóa sinh kế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Vừa treo cờ đỏ trước cửa nhà để chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Phúc Vinh, người dân xã Tả Thanh Oai phấn khởi: “Cuộc sống của người dân được cải thiện, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp...

Ngoài đường đã đẹp, bà con cũng bắt đầu sơn sửa, trang trí nhà cửa khang trang, tươm tất hơn… Cuộc sống ở quê giờ “sướng”không kém ở phố.

Vui hơn hết là internet đã phủ sóng khắp xã với tốc độ cao giúp bà con biết truy cập internet đọc tin thời sự, học hỏi cách làm nông, tìm mua cây, con giống tốt, học cách buôn bán, tìm khách hàng.

Con tôi sau khi tốt nghiệp ĐH cũng quyết định về quê lập nghiệp. Người dân trong xã đều phấn khởi chào đón sự kiện chính trị lớn này với niềm tin sâu sắc và kỳ vọng về một đại hội có nhiều đổi mới, tiếp tục đưa Thủ đô vững bước phát triển”.

Trong không khí đang diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, nhân dân thành phố đều có chung niềm vui, sự hân hoan và kỳ vọng vào những định hướng, quyết sách đúng đắn, sáng tạo, hiệu quả tạo đột phá cho sự phát triển của Thủ đô trong nhiệm kỳ mới (2020-2025).

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm