Tag

Những loại thực phẩm phụ nữ sau sinh không nên ăn

Chung tay vì an toàn thực phẩm 24/08/2022 12:07
aa
TTTĐ - Phụ nữ sau sinh cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để mau chóng phục hồi sức khỏe và lợi sữa. Tuy nhiên có nhiều thực phẩm, sản phụ tuyệt đối không nên ăn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
Bộ Y tế cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hàu sâm FASTRO MEN có chứa chất cấm Chế biến những món ăn từ lòng lợn khiến "vạn người mê" đảm bảo an toàn thực phẩm Quận Hoàn Kiếm lên kế hoạch xây dựng tuyến phố kiểm soát an toàn thực phẩm Các loại thực phẩm khiến cho tóc và móng chắc khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bắp cải, mùi tây, lá lốt, măng, bông cải xanh... là những thực phẩm gây mất sữa mẹ.

Lá lốt là một trong những thức ăn làm mất sữa mẹ hàng đầu. Chỉ 1 - 2 miếng nhỏ lá lốt có thể khiến phụ nữ không còn sữa cho con bú.

Tuy rau bắp cải là loại thực phẩm lành mạnh và có nhiều dưỡng chất nhưng loại thực phẩm này bởi chúng không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Bắp cải có tính hàn sẽ làm mẹ mất sữa.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Mùi tây là loại thực phẩm chứa vitamin A giúp phòng ngừa các vết thương, giúp cho xương chắc khỏe nhưng mùi tây lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ sau sinh, gây ra tình trạng mất sữa ở mẹ. Ngoài ra mẹ có thể bị hậu sản khi ăn mùi tây.

Măng có chứa chất HCN gây độc hại cho cơ thể người. Vì vậy để không bị ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ cần tránh ăn măng.

Người mẹ đang cho con bú nếu ăn thức ăn cay nóng thì em bé có thể quấy khóc nhiều hơn hoặc bị tiêu chảy, nổi mẩn... Mẹ ăn nhiều tỏi còn khiến sữa có mùi khó chịu mà con không thích.

Nhóm chất kích thích như rượu bia, một số loại nước giải khát, thuốc lá sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé, đặc biệt là hệ thần kinh của trẻ. Con dễ bị chậm tăng trưởng, không tăng cân, bị ngủ "sâu" (rất nguy hiểm). Sữa mẹ có thể bị mất.

Phụ nữ sau sinh uống cà phê thì sữa mẹ sẽ có caffein đi vào trong sữa mẹ. Viện Hàn lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo, khi mẹ uống 2-3 cốc cà phê một ngày, lượng caffein sẽ đi vào sữa nhiều hơn mức độ cho phép (quá 300 miligam mỗi ngày). Điều này khiến cả người mẹ và trẻ sơ sinh trở nên khó chịu, bồn chồn hoặc kích động và có thể góp phần gây ra các vấn đề về giấc ngủ.

Những đồ lạnh dễ khiến phụ nữ sau sinh bị nhiễm trùng đường hô hấp và dễ bị lạnh bụng. Ngoài ra, mẹ sau sinh uống nước đá lạnh cũng có thể khiến các mạch máu trong dạ dày và ruột co thắt, làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, dễ gây lạnh bụng, đầy hơi, tiêu chảy… Việc uống nước đá cũng dễ gây đau đầu do nhiệt độ lạnh có thể khiến các dây thần kinh bị ê buốt.

Sức đề kháng của mẹ sau sinh thường không tốt, do đó, nếu uống nước lạnh, nhất là nước đá mua ở bên ngoài có thể khiến mẹ dễ bị cảm lạnh, đau họng, ho… do không đảm bảo vệ sinh. Nếu mẹ bị cảm cúm hay nhiễm lạnh thì dễ lây cho con thông qua sữa mẹ hoặc tiếp xúc gần.

Hải sản tuy giàu dinh dưỡng nhưng có thể gây lạnh bụng với phụ nữ sau sinh. Với một số phụ nữ không bị dị ứng hải sản nhưng chồng lại gặp vấn đề này thì vẫn có khả năng em bé cũng bị dị ứng. Chính vì vậy mà bà đẻ sau sinh ăn hải sản cần ăn 1 lượng nhỏ trước, quan sát phản ứng của con.

Đọc thêm

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện Instant Article (Facebook)

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, Nha Trang) khiến 222 người phải nhập viện, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tích cực điều trị cho bệnh nhân.
Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm

TTTĐ - Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân B.X.T (51 tuổi, ở Hà Nội) bị đau nhức cơ vùng đùi, ngộ độc sau khi ăn một loại kẹo có tên "Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee" để tăng khoái cảm.
"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố, hàng loạt sản phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý, giảm béo có chứa chất cấm.
Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

TTTĐ - Mục tiêu cao nhất của các đoàn kiểm tra là kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể trong mùa lễ hội. Cơ quan chức năng cũng thường xuyên đưa những vi phạm đó lên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết và cảnh báo cho người dân về những cơ sở có vi phạm.
Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong năm 2024, Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm.
Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó" MultiMedia

Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó"

TTTĐ - Về chế tài xử lý, mức xử phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay đã có tính răn đe. Với những cơ sở nhỏ có khi bị phạt đến mấy chục triệu. Những doanh nghiệp lớn sản xuất số lượng nhiều, khi vi phạm có thể bị phạt đến hàng tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng đã tích cực ra quân thanh, kiểm tra nhưng tình hình mất an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội vẫn tồn tại.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn thực phẩm

TTTĐ - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chủ động trong việc bảo vệ sức khoẻ và quyền lợi người tiêu dùng, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tuyên truyền công tác An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội năm 2024.
Chế độ ăn uống sai của bệnh nhân tiểu đường dễ gây biến chứng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chế độ ăn uống sai của bệnh nhân tiểu đường dễ gây biến chứng

TTTĐ - Thời điểm sau Tết, khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nội tiết Trung ương luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân đái tháo đường. Số ca nhập viện cấp cứu do biến chứng nặng tăng lên so với cùng kỳ các năm trước.
Nhiều cửa hàng, siêu thị không kinh doanh váng sữa đang bị thu hồi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều cửa hàng, siêu thị không kinh doanh váng sữa đang bị thu hồi

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cập nhật thông tin về việc Công ty Premier Foods thu hồi các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots do có thể chứa các mảnh nhựa.
Bài 1: Vì "ham rẻ" mà tiếp tay cho thực phẩm "bẩn" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 1: Vì "ham rẻ" mà tiếp tay cho thực phẩm "bẩn"

TTTĐ - Chẳng cần phải giỏi toán, chỉ cần nhìn giá các đồ ăn, thức uống khá… bèo là chúng ta thấy… có vấn đề. Vậy mà, nhiều người vẫn cứ tham rẻ, lao vào mua để thực phẩm bẩn có cơ hội lên ngôi.
Xem thêm