Tag

Những lưu ý khi vay trả góp qua công ty tài chính

Doanh nghiệp 12/11/2018 12:45
aa
TTTĐ - Thay vì tiết kiệm cả năm trời để mua xe máy, điện thoại, laptop… nhiều bạn trẻ ngày nay tìm đến hình thức vay trả góp qua công ty tài chính vì mức lãi suất hấp dẫn, chỉ từ 0%, điều kiện cho vay lại đơn giản và thủ tục nhanh chóng. Tuy nhiên, do chưa tìm hiểu kỹ về quyền và nghĩa vụ của bản thân, nên nhiều người gặp phải những rắc rối trong quá trình trả góp, như bị phạt trễ hạn, bị nhắc nợ, thậm chí mất khả năng chi trả…

Những lưu ý khi vay trả góp qua công ty tài chính

Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về quyền và nghĩa vụ của bản thân khi vay trả góp qua công ty tài chính

Bài liên quan:

Gần 70 khách hàng của Home Credit trúng thưởng Honda Wave Alpha

Home Credit - Ví MoMo cùng hợp tác để nâng cao trải nghiệm dịch vụ khách hàng

Home Credit tiên phong bảo hiểm khoản vay cho người thân của khách hàng

Để giúp người tiêu dùng hiểu hơn về hình thức vay trả góp, các chuyên gia tài chính đã chỉ rõ một số điều cơ bản nên lưu ý trước khi vay trả góp qua công ty tài chính.

Không mượn nợ để thỏa mãn những nhu cầu xa xỉ

Một trong những điểm thuận tiện của vay trả góp qua công ty tài chính là người vay không cần phải chứng minh thu nhập. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần suy nghĩ thấu đáo trước mỗi quyết định vay bằng cách dành thời gian để cân nhắc, suy nghĩ kỹ lưỡng xem “bản thân có thực sự cần sản phẩm này không” hay “Mình có thể mua sản phẩm tương tự của một thương hiệu bình dân hơn?”,... Tất nhiên, sẽ không có ai muốn “gồng gánh” một món nợ chỉ vì ham muốn phù phiếm nhất thời nhưng với một sản phẩm có giá trị sử dụng lâu dài như một chiếc xe máy phục vụ mục đích di chuyển hằng ngày, một chiếc tủ lạnh để bảo quản thực phẩm… là mong muốn hoàn toàn chính đáng để cân nhắc. Vì vậy, khoản nợ sẽ mang đến trách nhiệm tài chính nhất định, đòi hỏi bạn phải có kế hoạch cân đối thu nhập và ý thức tiết kiệm cao hơn để sở hữu sản phẩm mơ ước.

Người tiêu dùng cần suy nghĩ thấu đáo trước mỗi quyết định vay
Người tiêu dùng cần suy nghĩ thấu đáo trước mỗi quyết định vay

Vay những khoản tiền có thể trả được

Trước khi vay tiêu dùng, người tiêu dùng cần tự đánh giá các khoản chi tiêu cũng như ngân sách sẵn có. Điều này giúp bạn cân nhắc được liệu quyết định vay ở thời điểm hiện tại có phù hợp hay không và số tiền vay bao nhiêu là hợp lí. Người tiêu dùng cũng nên liệt kê đầy đủ các khoản thu nhập và chi phí hàng tháng vào hai cột trên một tờ giấy để đối chiếu. Từ đó, bạn sẽ có thể đo lường khả năng mượn và hoàn trả nợ của bản thân.

Theo các chuyên gia tài chính, khoản trả góp hợp lý chỉ nên chiếm tối đa 80% khoản tiết kiệm được hàng tháng. Đặc biệt, người tiêu dùng tuyệt đối không vay nợ để trả một khoản nợ khác, không vay nợ giùm người khác và không vay nợ để các cược, cờ bạc.

Nghiên cứu kỹ khoản vay, hợp đồng vay, đơn vị cho vay

Người tiêu dùng nên vay ở một tổ chức có giấy phép cho vay, có mạng lưới rộng rãi và có số điện thoại chăm sóc khách hàng rõ ràng. Điều này bảo vệ bạn tránh được các tổ chức cho vay tín dụng đen hoặc các website lừa đảo vay tiền.

Trước khi vay, người tiêu dùng nên đọc kỹ hợp đồng, chú ý các điểm về lãi suất, kỳ hạn, phí phạt trễ hạn, phí trả nợ trước hạn, ngày đến hạn trả góp hàng tháng. Tốt nhất, người vay nên đóng tiền trước 1 hoặc 2 ngày để tránh những trục trặc không lường trước khi chuyển tiền. Việc đóng tiền có thể thực hiện qua ví điện tử như MoMo, Payoo, hoặc chuyển khoản trực tuyến liên ngân hàng. Điều này giúp bạn chủ động và tiết kiệm về thời gian.

Một số công ty tài chính như Home Credit đã có ứng dụng quản lý khoản vay trên điện thoại di động với cách cài đặt và sử dụng khá đơn giản. Do vậy, người tiêu dùng có thể tận dụng tiện ích này để được nhắc lịch thanh toán hàng tháng, tra cứu hợp đồng và trả góp định kỳ ngay trên điện thoại mọi lúc, mọi nơi.

Trước khi vay, người tiêu dùng nên nghiên cứu kỹ khoản vay, hợp đồng vay, đơn vị cho vay
Trước khi vay, người tiêu dùng nên nghiên cứu kỹ khoản vay, hợp đồng vay, đơn vị cho vay

Hiểu về điểm tín dụng cá nhân

Tất cả các giao dịch của người vay tại ngân hàng, công ty tài chính, công ty bảo hiểm… đều được Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia CIC ghi nhận và xếp loại. Đây là nguồn thông tin quan trọng, được các ngân hàng, công ty tài chính sử dụng để xem xét có duyệt vay cho bạn hay không, duyệt vay ở hạn mức nào và lãi suất bao nhiêu. Nếu bạn có lịch sử trả nợ vay tốt, bạn sẽ dễ dàng được duyệt vay một khoản mới. Ngược lại, bạn có thể bị từ chối ở lần vay tiếp theo tại bất kỳ đơn vị cho vay nào.

Vì vậy, hãy có trách nhiệm với mỗi quyết định vay. Bạn cần lưu ý thực hiện đúng các quy định trong hợp đồng tín dụng, đặc biệt là các điều khoản liên quan đến ngày trả nợ, số tiền góp hàng tháng, thời hạn vay,…

Đừng từ bỏ quyền lợi chính đáng của bản thân

Bất kì khách hàng nào cũng có quyền tìm hiểu thông tin và nghiên cứu hợp đồng. Người đi vay không nên chỉ chăm chăm tìm kiếm mức lãi suất thấp nhất. Kinh nghiệm, sự tín nhiệm, minh bạch và chất lượng dịch vụ cũng là những tiêu chí quan trọng để lựa chọn nhà cung cấp tài chính tiêu dùng cho bạn.

Theo các chuyên gia tài chính, người vay không nên ngại đặt câu hỏi cho nhân viên tư vấn về bất cứ vấn đề gì chưa rõ trong hợp đồng. Khi gặp vấn đề liên quan đến thanh toán, hãy gọi cho đường dây nóng của đơn vị cho vay để được tư vấn và hỗ trợ. Một món nợ từ vay tiêu dùng dù không quá lớn nhưng cũng sẽ đồng hành với bạn ít nhất vài tháng. Do vậy, người tiêu dùng hãy chắc chắn đã nắm rõ tất cả các thông tin trước khi đặt bút kí kết để tránh những bất lợi có thể phát sinh.

Các bước đơn giản để giữ hồ sơ vay luôn “đẹp”:

Ghi nhớ thông tin ngày thanh toán hằng tháng (có thể ghi chú trên lịch hoặc cài nhắc nhở bằng điện thoại)

Thanh toán đúng hạn

Theo sát tình trạng thanh toán (đăng kí tài khoản trên trang web hoặc ứng dụng điện thoại)

Lưu số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp phòng trường hợp bạn cần hỗ trợ gấp

Bài liên quan:

Home Credit hai năm liên tiếp vào top 50 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam

Cho vay có trách nhiệm – “kim chỉ nam” hoạt động của Home Credit Việt Nam

Đọc thêm

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản Doanh nghiệp

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
Xem thêm