Thứ ba 19/03/2024 18:53 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Những món bún "gây thương nhớ" của Hà Nội

Ẩm thực Hà thành -
In bài viết

TTTĐ - Đến với mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến, bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều đặc sản hấp dẫn và thú vị. Một trong những món ăn gây thương nhớ nhất đó chính là các loại bún. Bún chả, bún thang hay bún ốc… đều mang những hương vị đặc trưng và ấn tượng riêng biệt.

Bún ốc nguội - đặc sản cho người sành ăn

Bún chả

Nhắc tới ẩm Hà Nội, một trong những món ăn nổi tiếng nhất đó chính là bún chả. Cũng không lạ lẫm khi cực Tổng thống Mỹ Obama lại lựa chọn món ăn này khi tới Việt Nam.

Nguyên liệu chính để làm nên món bún chả gồm có bún, thịt ba chỉ nướng, thịt băm viên nướng, rau sống và nước chấm. Một suất bún chả gồm hai loại là chả miếng và chả viên ăn kèm với bún, nước chấm chua ngọt có đu đủ, cà rốt bào sợi, rau sống.

Một số cửa hàng có phục vụ thêm nem rán và chả cua tùy theo khẩu vị của thực khách. Bí quyết của món bún chả Hà Nội đó chính là nước chấm và công đoạn tẩm ướp thịt nướng.

Những món bún

Để món ăn này được thơm ngon, người đầu bếp cần tài nghệ đặc biệt khi pha chế nước mắm chua ngọt ăn kèm với chút đủ đủ xanh và cà rốt thái mỏng. Mắm ngon là phải cân bằng được đủ độ mặn ngọt chua cay, khi chấm miếng bún, miếng chả phải vừa vị, không cay hay mặn quá.

Đồng thời một bước quan trọng khác là cách ướp thịt, ướp thịt sao cho vẫn giữ được độ ngọt, khi nướng lên vẫn phải cảm nhận được độ thơm của thịt nướng trên than, hòa quyệt cùng nước mắm và cân lại bằng chút rau thơm.

Mách bạn một vài địa chỉ bún chả ngon khi tới Hà Nội nhé. Hãy ghé qua địa chỉ Số 1 Hàng Mành, Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội để thưởng thức Bún Chả Đắc Kim hay số 14 ngõ 59 Chợ Dừa, Ba Đình, Hà Nội để ăn thử Bún chả Hương Liên, nơi tổng thống Obama đã ghé qua nhé. Còn một số địa chỉ khác như Bún Chả Hàng Than, bún chả Yên Thế… nếu có dịp hãy một lần thưởng thức món ăn đường phố hấp dẫn này bạn nhé.

Bún thang

Nói đến đặc sản chính gốc lâu đời ở Hà Nội không thể không nhắc đến bún thang. Người Hà thành đã khéo léo chế biến những thực phẩm thừa sau dịp Tết thành một món bún cầu kỳ, tinh tế. Theo các nhà nghiên cứu ẩm thực, "thang" trong tiếng Hán nghĩa là canh, bún thang tức là món bún được chan canh. Nước chan bún thang trong và ngọt thanh, ninh từ tôm he, xương lợn hoặc xương gà (không thể dùng xương bò vì gây mùi).

Những món bún

Cái tên bún thang được nhiều người cho là xuất phát từ cách sắp xếp các nguyên liệu trong tô giống hình thức bốc thang thuốc trong Đông y. Món ăn bao gồm nhiều nguyên liệu như bún rối, thịt gà xé nhỏ, trứng rán và giò lụa xắt sợi mỏng, nấm hương thái sợi, ruốc tôm tơi, củ cải dầm, trứng muối... được xếp riêng từng góc trong tô tạo thành các mảng màu đẹp mắt. Khi ăn, các thực khách thường cho thêm mùi tàu, rau răm, hành hoa, giấm tỏi ớt, tiêu và chút mắm tôm.

Mách bạn địa chỉ ăn bún thang ngon, đừng quên ghé qua những địa chỉ này để thưởng thức nhé, Quán bún thang: 25 Ngõ Hàng Hành hay quán bún thang, xôi 29 Hàng Hành.

Bún ốc

Nhắc tới bún ốc ở Hà Nội thì có rất nhiều cách chế biến độc đáo và khác nhau. Riêng với món này, bạn có thể thưởng thức cả bún ốc nóng và bún ốc nguội. Cả hai món này đều đặc biệt hấp dẫn và hương hương vị ấn tượng.

Đối với bún ốc nóng, nguyên liệu mà chúng ta cần chuẩn bị gồm có bún, ốc, đậu rán, rau thơm, thêm vài nguyên liệu như thịt bò hay giò tai nếu bạn muốn ăn đầy đặn hơn. Đặc biệt, điều tạo nên hương vị thơm ngon của món bún này nằm ở phần nước dung và gia vị. Vị nước dùng chua thanh, nêm thêm chút mắm tôm, chút ớt chưng, là đã hoàn thành một tô bún ốc nóng thơm ngon rồi.

Những món bún

Còn đối với tô bún ốc nguội thì đơn giản hơn nhiều, nguyên liệu của món này chỉ gồm nước dung giấm bỗng chua chua, ăn cùng với những chú ốc to tròn, nêm thêm chút ớt chưng nữa là đã hoàn thành món ăn thanh cảnh của người Thủ đô. Đây cũng chính là một trong những món ăn nổi bật của đường phố Hà Thành, bởi nó có chút kén người ăn, hợp vị thì sẽ nghiện nhưng chưa quen thì thấy khó ăn.

Có rất nhiều loại bún ốc cho bạn lựa chọn như: bún ốc chuối đậu, bún ốc nguội, bún ốc riêu cua bò, bún ốc tóp mỡ… Món này quan trọng nhất là khâu chọn ốc và nấu nước dùng, một tô nước dùng đậm vị thơm mùi ốc sẽ khiến cho món ăn của bạn thêm chất lượng và trọn vị hơn đấy nhé.

Bún riêu

Trước đây, các vùng ven đô Hà Nội vẫn là đồng ruộng bao la, có một nguồn cua đồng tự nhiên chắc thịt ngọt gạch, bún riêu từ đây được đưa vào thành phố theo nhu cầu thưởng thức của người dân. Bún riêu tuy được chế biến nóng nhưng mang vị thanh mát, người Hà Nội thường ăn quanh năm nhưng đặc biệt bún riêu là món chống ngán được nhiều người ưa thích sau những ngày Tết.

Những món bún

Một tô bún riêu nguyên bản chỉ có bún rối và nước riêu cua chứ không đầy ắp thịt bò, sườn sụn, giò tai, đậu phụ rán, quẩy như bây giờ. Nước dùng chuẩn sẽ có vị ngọt thanh từ cua chứ không phải nước hầm xương thịt, tảng gạch màu vàng óng, không bở, không độn đậu phụ.

Một số ít hàng bún riêu chuyên nghiệp ở Hà Nội chưng gạch cua với hành phi, mỡ lợn và gấc để tạo vị bùi, ngậy và màu óng ánh cho nước bún riêu. Giấm bỗng là gia vị ăn kèm không thể thiếu khi ăn bún riêu ở Hà Nội, có vị chua dịu, thơm mùi gạo làm giảm đi mùi tanh của cua và khiến nước dùng chuẩn vị thanh mát.

Đừng quên thử món bún riêu cua tại địa chỉ 11 Hàng Bạc hay 50 Nguyễn Du... để thưởng thức trọn vẹn hương vị ấn tượng này nhé.

Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm một trong những đặc sản không thể bỏ qua khi đến Hà Nội. Một mẹt bún đậu mắm tôm thơm ngon gồm có bún, đậu chiên giòn, chả cốm, nem rán, lòng dồi, thịt chân giò. Ăn kèm với món bún này gồm có các loại rau như dưa leo, rau sống, tía tô.

Linh hồn của món ăn thú vị này chính là mắm tôm, mắm tôm ngon sẽ làm dậy được hương vị thơm ngon của món ăn và mang đến một hương vị bùng nổ vị giác cho thực khách khi thưởng thức món này.

Những món bún

Bát mắm tôm được chan them chút dầu nóng và hành phi thơm, vắt thêm chút quất, chút ớt, chút đường rồi đành bông lên, sẽ tỏa ra một mùi hương thật đặc trưng và đương nhiên không phải cũng ăn được loại mắm này. Lấy miếng đậu, chấm đẫm mắm tôm, ăn kèm miếng bún và chút rau thơm, một hương vị thật ấn tượng. Nếu có dịp tới thủ đô, hãy ghé qua Bún đậu Hàng Khay hay Bún đậu Phan Huy Ích để thưởng thức hương vị đặc trưng bạn nhé!

Chi Chi
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm

Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm

TTTĐ - Đối với người Hà Nội, uống một ly cà phê mỗi sáng đã trở thành một thói quen khó bỏ trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày, tạo nên văn hóa thưởng thức đặc trưng. Nhất là những ngày tháng đầu năm mới, cà phê như một chất xúc tác mẽ, tỉnh táo tiếp thêm năng lượng tích cực hay đem đến cho ta những phút giây thư giãn, tận hưởng mùa bên thứ đồ uống nồng đượm cả hương lẫn vị.
Phong vị truyền thống trong mâm cỗ của người Hà thành

Phong vị truyền thống trong mâm cỗ của người Hà thành

TTTĐ - Văn hóa ẩm thực lâu đời của đất Kinh kỳ giống như nét đẹp của người Hà Nội, mang lại sự tinh tế và thanh lịch, đặc biệt là trong mâm cỗ Tết. Đó vừa là nét đẹp truyền thống, vừa là những tâm tư gửi gắm trong năm mới của mỗi người, với hy vọng cuộc sống luôn bình yên, ấm no.
Người giữ tinh hoa ẩm thực Hà thành trong mâm cỗ

Người giữ tinh hoa ẩm thực Hà thành trong mâm cỗ

TTTĐ - Nhắc đến Bát Tràng, nhiều người nghĩ ngay đến một vùng đất lưu giữ tinh hoa nghề gốm lâu đời và nổi tiếng của Việt Nam. Cùng bề dày lịch sử hình thành khoảng 600 năm với dấu ấn văn hóa, tính gia tộc và cả tâm linh đậm nét, vùng đất ấy còn nổi tiếng bởi văn hóa ẩm thực truyền thống và là một trong những “cái nôi ẩm thực” đặc sắc của Hà Nội.
Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội

Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội

TTTĐ - Không phải nói quá nhưng dường như mỗi món ăn của Hà Nội đều đem đến cho thực khách những cảm xúc và cả những kỉ niệm, kí ức rất riêng biệt. Chẳng thế mà món ngon Hà Nội đã đằm sâu trong nỗi nhớ của những người trót yêu mảnh đất này. Đặc biệt, mỗi mùa đông đến, lang thang quà vặt Hà Nội trở thành thú vui của rất nhiều người.
Tin khác
[Xem thêm]
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu?

Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu?

TTTĐ - Chính thức đi vào vận hành được gần 5 năm, Vinhomes Ocean Park 1 đã trở thành một thiên đường sống - ẩm thực - mua sắm - giải trí hấp dẫn tại phía Đông Hà Nội của cộng đồng hơn 60.000 cư dân và hàng nghìn du khách. Quy mô dân số “khủng” và có tiềm năng gia tăng gấp nhiều lần đã trở thành động lực thúc đẩy cho nền kinh tế tiêu dùng nơi đây.