Tag

Những năm tháng quân ngũ góp phần tôi luyện ý chí tân Tiến sỹ luật học

Pháp luật 07/10/2021 07:09
aa
TTTĐ - Sau khi bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ luật học, luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ, anh rất vinh dự và cảm thấy may mắn vì có những năm tháng được phục vụ trong quân ngũ, rèn luyện ý chí, nỗ lực phấn đấu lao động, học tập, nghiên cứu khoa học để đạt được thành quả như ngày hôm nay.
Học bổng thạc sỹ, tiến sỹ do Trung Quốc đài thọ Vị nữ tiến sỹ bỏ bệnh viện lớn, quy y cửa Phật để khám chữa miễn phí cho người nghèo

Ngày 28/9 vừa qua, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ cấp học viện, chuyên ngành Luật hình sự và Tố tụng hình sự. Có được thành quả này, chàng thanh niên quê Hưng Yên đã nỗ lực lao động, học tập không ngừng nghỉ để trở thành luật sư, rồi nghiên cứu bảo vệ luật án Tiến sỹ luật học.

Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường có nhiều bài viết, ý kiến chia sẻ về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật
Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường có nhiều bài viết, ý kiến chia sẻ về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô sau khi bảo vệ thành công luận án, tân Tiến sỹ luật học Đặng Văn Cường cho biết, bản thân anh rất vinh dự và cảm thấy may mắn vì có những năm tháng tuổi trẻ được phục vụ trong quân đội, giúp anh rèn luyện ý chí, phấn đấu học tập, nghiên cứu khoa học để đạt được thành quả như ngày hôm nay.

Luật sư Cường nhớ lại: “Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi lựa chọn đi lao động để nhanh chóng ổn định cuộc sống, phụ giúp gia đình. Đây là những trải nghiệm đầu đời để thử sức mình, qua đó giúp tôi nhận ra mình không có định hướng, nghề nghiệp không ổn định. Khi đó, tôi nghĩ rằng mình cần có một môi trường thực sự lành mạnh, có kỷ luật để rèn luyện bản thân cũng như tạo ra động lực để xây dựng nền tảng thực hiện ước mơ, xây dựng cuộc sống sau này.

Năm 2000, tôi nhập ngũ vào Tiểu đoàn tên lửa 82, Trung đoàn 238, Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không Không quân. Tìm hiểu về lịch sử truyền thống của tiểu đoàn, đã từng bắn rơi nhiều máy bay B52, F111... trong cuộc kháng chiến chống Mỹ khiến tôi rất tự hào và nỗ lực học tập, rèn luyện cống hiến.

Luật sư Đặng Văn Cường (ngoài cùng bên phải) cùng các đồng đội về chúc mừng đơn vị đón nhận danh hiệu Anh Hùng LLVTND
Luật sư Đặng Văn Cường (ngoài cùng bên phải) cùng các đồng đội về chúc mừng đơn vị đón nhận danh hiệu Anh Hùng LLVTND (ảnh tư liệu)

Đến nay sau nhiều năm rời quân ngũ nhưng những người lính như chúng tôi không bao giờ quên ngày đầu mới vào đơn vị. Nhớ những buổi rèn luyện điều lệnh đội ngũ, hay nửa đêm đang ngủ phải bật dậy, nhanh chóng khoác ba lô hành quân, chạy, di chuyển trong những tình huống giả định. Những ngày trên thao trường nắng như đổ lửa, quân phục lúc nào cũng ướt đẫm mồ hôi. Đêm hành quân dã ngoại đường dài, cả đơn vị lấp loáng dưới ánh trăng soi chiếu như một sợi chỉ vắt dọc theo những sườn đồi. Và những bức thư đầy ắp một ba lô...

Mỗi buổi sáng chấm điểm thi đua nội vụ, doanh trại, phòng ở của chiến sĩ không có một hạt bụi, chăn màn gấp đẹp, vuông vắn nhìn như những bao diêm ở cuối giường. Việc làm tỉ mỉ, thường xuyên, liên tục, có hậu kiểm đã rèn luyện chúng tôi có tác phong cẩn thận, tỉ mỉ, khi thực hiện nhiệm vụ sẽ không cẩu thả, sai sót. Sẵn sàng nhận và quyết tâm, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Dù những ngày tháng huấn luyện gian khổ nhưng tạo cho những chàng thanh niên trẻ hồn nhiên ngày nào trở nên kiên cường, mạnh mẽ hơn rất nhiều. Có thể nói rằng kỷ luật quân đội là “kỷ luật thép”, là sức mạnh của quân đội. Nhờ có kỷ luật thép nên những người lính trở nên kiên cường, có bản lĩnh. Có ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật và biết trọng tình nghĩa, tình đồng chí, đồng đội, coi nhẹ những giá trị vật chất.

Có lẽ kỷ luật của quân đội và pháp luật có những nét tương đồng và ước mơ hành nghề luật cũng nhen nhóm trong tôi từ đó... Tôi luôn tâm niệm rằng sức mạnh quân đội là kỷ luật, xã hội phát triển văn minh thì cũng cần có một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, tiến bộ, người dân tuân thủ pháp luật như một nét văn hóa. Khi pháp luật được thượng tôn thì xã hội sẽ văn minh, lành mạnh và phát triển.

Những năm tháng trải nghiệm trong quân ngũ là hành trang quý báu, là những bài học, những kinh nghiệm không thể học ở đâu khác ngoài quân ngũ. Kiến thức học được khi tại ngũ giúp tôi hoàn thiện tác phong, quan hệ giao tiếp, ứng xử, tiếp nhận thông tin và giải quyết công việc. Thời gian tại ngũ cũng giúp tôi có sức khỏe tốt, bản lĩnh, ý thức tự giác, tinh thần tập thể và ý chí quyết tâm phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, gian khổ..."

Luật sư Đặng Văn Cường (bên trái) tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự tại toà
Luật sư Đặng Văn Cường (bên trái) tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự (ảnh tư liệu)

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, để trở thành một luật sư như ngày hôm nay, ngoài vốn sống, trải nghiệm trong những năm tháng quân ngũ, anh đã trải qua 4 năm học Đại học luật Hà Nội, rồi trở thành giảng viên môn pháp luật tại một số trường Cao đẳng, Đại học. Sau đó anh tiếp tục học nghề luật sư tại Học viện Tư pháp, 18 tháng tập sự hành nghề luật sư và tiếp đó là khoảng thời gian bắt đầu hành nghề, va chạm thực tế.

Khi nhận thấy đã tự tin về năng lực, trình độ trong nghề luật, anh đã thành lập Văn phòng luật sư Chính Pháp, hoạt động với sứ mệnh tối đa hóa lợi ích hợp pháp của khách hàng thông qua việc cung cấp các giải pháp tư vấn cũng như nâng cao văn hóa pháp luật của người Việt Nam.

Anh tâm sự: “Hành nghề luật sư quả thật không đơn giản, có những khó khăn, thử thách, cám dỗ mà ta phải vượt qua, thậm chí luật sư còn có thể rơi vào những tình huống nguy hiểm cả về sức khỏe, tính mạng, pháp lý… Tuy nhiên, với đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh, tác phong của người từng phục vụ trong quân ngũ không cho phép một luật sư như tôi gục ngã hay chùng bước.

Mối quan hệ giữa luật sư với khách hàng cũng giống như mối quan hệ giữa bác sĩ với bệnh nhân, tư vấn pháp luật chính là khám bệnh, kê đơn, bốc thuốc. Luật sư tham gia tranh tụng cũng không khác gì bác sĩ điều trị cho những ca bệnh đang phải cấp cứu. Nghề y đòi hỏi y đức cao, còn nghề luật cũng đòi hỏi phải có đạo đức nghề nghiệp thì mới an toàn và thành công. Nhiều người vẫn hay nói rằng đã là luật sư thì phải có bản lĩnh. Với những người đã trải qua quân ngũ, sống trong kỷ luật của quân đội sẽ rất thuận lợi để rèn luyện bản lĩnh, có được đạo đức nghề nghiệp”.

Lợi dụng đại dịch để lừa đảo qua bán hàng online, nhiều người nhẹ dạ, Lợi dụng đại dịch để lừa đảo qua bán hàng online, nhiều người nhẹ dạ, "bùi tai" sập "bẫy"
Chủ tài khoản TikToker khoe dùng thẻ cán bộ để “thông chốt” kiểm dịch Covid-19 có thể bị xử tù? Chủ tài khoản TikToker khoe dùng thẻ cán bộ để “thông chốt” kiểm dịch Covid-19 có thể bị xử tù?
Ngăn chặn tin giả, sai sự thật: Cần Ngăn chặn tin giả, sai sự thật: Cần "mạnh tay" xử lý
Tung clip “nóng”, ép người yêu cũ quan hệ tình dục sẽ phải đối mặt với tội danh nào? Tung clip “nóng”, ép người yêu cũ quan hệ tình dục sẽ phải đối mặt với tội danh nào?
Dự thảo sửa đổi Nghị định 167 chưa đủ sức răn đe đối với hành vi mua, bán dâm Dự thảo sửa đổi Nghị định 167 chưa đủ sức răn đe đối với hành vi mua, bán dâm

Đọc thêm

Cao Bằng: Ám ảnh thiếu nữ bị xâm hại liên tục nơi đất khách Tin tức ANTT

Cao Bằng: Ám ảnh thiếu nữ bị xâm hại liên tục nơi đất khách

TTTĐ - Thiếu nữ 16 tuổi ở huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng) bị lừa sang Myanmar với lời hứa "việc nhẹ lương cao" đã phải trải qua chuỗi ngày đằng đẵng trong đau đớn, tuyệt vọng vì bị xâm hại liên tục.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm