Tag

Những ngày giáp Tết Nguyên đán: Cảnh giác với nạn trộm cướp

Pháp luật 04/02/2018 10:14
aa
TTTĐ - Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, người dân đi lại, mua sắm, vui chơi đông đúc nên thiếu cảnh giác. Lợi dụng điều này, các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản thường trà trộn vào đám đông để gây án.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán: Cảnh giác với nạn trộm cướp

Lên mạng kêu gọi tìm trộm

Mới đây, một phụ nữ có nickname là Gia Bảo đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội facebook thông tin về việc bị các đối tượng móc trộm chiếc điện thoại iPhone7 tại một trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội.

Người phụ nữ này chia sẻ: “Ngày 31/12/2017, đúng dịp Tết dương lịch, tôi và con gái có tham gia một sự kiện ở TTTM trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội. Tại đây, lúc 21h55’, tôi bị 2 kẻ lạ mặt tìm đủ mọi cách tiếp cận móc túi lấy đi chiếc điện thoại iPhone7 plus màu hồng trong túi áo khoác”.


Những ngày giáp Tết Nguyên đán: Cảnh giác với nạn trộm cướp
Thông tin chia sẻ trên mạng facebook về việc bị móc trộm điện thoại iPhone7 tại một Trung tâm thương mại

Các đối tượng tìm cách tiếp cận chị liên tục hết lần này đến lần khác để đạt được mục đích. Sau khi kiểm tra camera an ninh trong TTTM và camera bãi đỗ xe nhưng không tìm thêm được manh mối gì, chị Gia Bảo ra về và có để lại số điện thoại cho bảo vệ. Ngày hôm sau lực lượng này có báo lại cho chị là họ nhìn thấy 2 người đó lên 1 cái ô tô và thấy được biển kiểm soát.

Sau khi nội dung, hình ảnh và clip camera an ninh ghi lại vụ việc chị Gia Bảo bị mất trộm được đăng tải đã thu hút rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ. Đáng chú ý, một người phụ nữ ở Cầu Diễn, Hà Nội chia sẻ, vào ngày hôm đó cũng đưa con tới TTTM này chơi và bị các đối tượng móc trộm điện thoại iPhone 7.

Liên quan tới sự việc trên, ngày 31/1, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, một cán bộ của TTTM cho biết, sau khi sự việc xảy ra, TTTM đã hỗ trợ khách hàng, cung cấp thông tin hình ảnh hỗ trợ tìm kiếm đối tượng trên camera của toà nhà. Đồng thời phía TTTM cũng đã báo sự việc cho Công an phường và quận.

Cần nâng cao tinh thần cảnh giác

Theo cảnh báo của lực lượng công an, vào thời điểm cuối năm các đối tượng phạm tội thường nhằm vào sự sơ hở của người đi đường, đặc biệt là tại những tuyến phố buôn bán sầm uất hoặc những tuyến phố mới, thưa người qua lại để gây án và dễ bề tẩu thoát khi bị phát hiện. Ngoài ra, tại các ngân hàng hay những địa điểm rút tiền, thu đổi ngoại tệ cũng là những nơi mà tội phạm trộm, cướp giật thường hay phục kích, đeo bám chờ cơ hội gây án. Các đối tượng tội phạm cướp tài sản và trộm cắp, móc túi ở khu vực công cộng thường sử dụng nhiều thủ đoạn mà người dân cũng khó lường trước. Ví dụ như dàn cảnh va chạm giao thông, khi chủ xe còn mải tranh cãi hoặc chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì đối tượng khác tranh thủ… móc tư trang hoặc giật túi xách nạn nhân. Nếu nạn nhân có phản ứng hoặc ý định đuổi theo thì một nhóm đối tượng khác sẽ làm nhiệm vụ cản đường.

Gần đây, rất nhiều chia sẻ trên các diễn đàn, mạng xã hội của các nạn nhân cho biết, các đối tượng này còn “cao tay” khi dàn cảnh đánh ghen hoặc giả vờ quen biết sau đó xông vào đánh chửi đòi bồi thường hoặc lợi dụng lúc nhốn nháo để trộm, cướp tài sản.

Nạn nhân những vụ việc này thường là phụ nữ, còn thủ phạm thường đi thành nhóm có cả nam lẫn nữ, cùng “đồ nghề” đánh ghen như kéo, dao lam… Đối tượng “diễn” rất tinh vi, đóng cả vai “chồng” hoặc “vợ” rồi đánh phủ đầu nạn nhân, hò hét, chửi mắng, đe dọa như người thân, người quen rồi ra tay cướp tài sản ngay trước mặt nhiều người qua đường.

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng CSHS Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản ở những điểm vui chơi, mua sắm công cộng, trên các tuyến đường ở Thủ đô đã giảm. Tuy nhiên, việc quản lý, tạo việc làm cho người không có công ăn việc làm ổn định; người ở tỉnh ngoài vào Hà Nội kiếm việc làm, không có thu nhập hàng tháng rất lớn, đặc biệt là người nghiện… do đó, dễ phát sinh tụ tập trộm cướp xe máy, móc túi hoặc đột nhập nhà dân, cơ quan công sở, trường học, bệnh viện để trộm cắp tài sản.

Đại tá Giáp cũng cho biết, các vụ cướp giật đã giảm nhưng tội phạm cướp có dấu hiệu gia tăng. Thời điểm cuối năm các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn để gây ra các vụ cướp tài sản. Những vụ cướp thường xảy ra ở các huyện ngoại thành như Thạch Thất, Đông Anh, Sóc Sơn… Nạn nhân của những vụ cướp thường là lái xe ôm, taxi. Có vụ các đối tượng tụ tập tại các đoạn đường vắng về đêm, sáng sớm chặn người đi làm, đi chợ để cướp tài sản. Sau khi các bị hại trình báo, lực lượng cảnh sát hình sự đã vào cuộc điều tra và đã truy bắt được các đối tượng gây án…

Qua các vụ việc trộm cắp, cướp giật trên địa bàn Thành phố thời gian qua đã bị các lực lượng chức năng bắt giữ cho thấy chính sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân đã tạo điều kiện để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, bên cạnh công tác ngăn chặn và xử lý nghiêm những đối tượng phạm tội thì mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác để phòng ngừa và bảo vệ tài sản, nhất là vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán là hết sức cần thiết.

Từ những phương thức hoạt động của tội phạm, cơ quan công an đã nghiên cứu và đưa ra những cảnh báo, khuyến cáo người dân nêu cao ý thức cảnh giác, tự bảo quản tài sản khi tham gia giao thông, đến các khu vui chơi, TTTM… Không nên vừa đi đường vừa sử dụng điện thoại, không đeo túi xách khi lái xe, không nên đeo nhiều trang sức khi ở ngoài đường, không đem tài sản có giá trị lớn theo người nếu phải di chuyển vào buổi tối… Ngoài ra, để đấu tranh có hiệu quả hơn với hoạt động của tội phạm này, cần tăng cường các hoạt động phối hợp tuần tra nhân dân, tập trung tại các nút giao thông trọng điểm, tuyến đường vắng, nơi khuất tầm quan sát, thiếu hệ thống chiếu sáng đô thị.



Gần 40 năm tù dành cho các đối tượng trộm gỗ sưa


TAND thành phố Hà Nội vừa tuyên án phạt gần 40 năm tù cho ổ nhóm chuyên trộm gỗ sưa cùng trú tại xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội. Các đối tượng ​bị tuyên phạt tù gồm: Nguyễn Xuân Tuấn 14 năm tù, Đỗ Văn Ngọ 13 năm tù, Đào Trọng Sơn 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Đăng Hải 30 tháng tù và Lê Quang Diễn 6 năm 6 tháng tù về các tội: Trộm cắp tài sản, Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo cáo trạng, Tuấn nhiều lần cùng đồng bọn bàn bạc, rủ nhau đi trộm cắp gỗ sưa bán lấy tiền ăn tiêu. Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2016 đến tháng 9/2016, lợi dụng đêm tối, trời mưa, bọn chúng đột nhập vào các đình, chùa, nơi vắng người bảo vệ để trộm cắp tài sản.

Cụ thể, khoảng 20 giờ ngày 24/5/2016, Đỗ Văn Ngọ và Nguyễn Xuân Tuấn cùng nhau thuê taxi đi đến hội trường trụ sở HTX Nông nghiệp thôn Thái Thượng, xã Hữu Cầu, huyện Quốc Oai, Hà Nội để trộm gỗ sưa đỏ. Ngọ là người trực tiếp dùng xà cầy phá khóa cửa, đột nhập vào bên trong, trèo lên mái nhà cưa gỗ sưa còn Tuấn đứng ở dưới đỡ. Sau khi trộm được, chúng mang khúc gỗ trên về nhà Ngọ cất giấu.Khoảng vài ngày sau, Tuấn gọi điện cho Nguyễn Mạnh Tuấn ở quận Hà Đông, Hà Nội tới xem gỗ và thỏa thuận mua bán với giá 540 triệu đồng. Hai tháng sau, Tuấn và Ngọ tiếp tục rủ nhau đi trộm cắp được hai khúc gỗ sưa ở Đình làng Thanh Mạc, xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ, Hà Nội và bán được 330 triệu đồng.Lần thứ ba, Tuấn cùng Hải và Sơn đến chùa Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cậy 5 tấm ván bằng gỗ sưa mang về cất giấu tại khu lều nuôi vịt của Diễn…

Cơ quan chức năng cũng xác định Tuấn đã cùng đồng bọn thực hiện ba vụ trộm gỗ sưa và trộm cắp hai chiếc lọ bằng sứ tại chùa Nễ Châu ở xã Hồng Lam, thành phố Hưng Yên, với tổng giá trị tài sản chiếm đoạt hơn 925 triệu đồng.




Tin liên quan

Đọc thêm

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm