Tag

Những ngày “không thể quên” của lưu học sinh Lào, Campuchia

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 17/08/2021 07:30
aa
TTTĐ - Các bạn ấy là lưu học sinh Lào, Campuchia đang sống tại Thủ đô Hà Nội, một phần do “mắc kẹt”, một phần vì nhiệm vụ học tập. Thời gian dịch bệnh Covid-19 hoành hành cũng là những ngày "không thể quên" của họ.
Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ lưu học sinh Lào trong mùa dịch Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ lưu học sinh Lào trong mùa dịch
Lưu học sinh Lào tại Việt Nam là “hạt nhân” phát triển truyền thống hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Lưu học sinh Lào tại Việt Nam là “hạt nhân” phát triển truyền thống hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa hai nước

Luôn đong đầy tình yêu thương ở ngôi nhà thứ hai

Pany Sedala năm nay 23 tuổi. Cô gái là sinh viên năm cuối trường Đại học Giao thông vận tải (Hà Nội). Pany Sedala là người Lào, sang Việt Nam học tập được 4 năm.

Mỗi năm Pany về Lào hai lần vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán của Việt Nam và thời điểm nghỉ hè. Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hơn một năm rồi cô gái không về được. Pany trải lòng: “Em lo quá, sống xa nhà, lo sức khỏe, ốm đau, sợ dịch đang căng thẳng, lại kéo dài. Từ khi dịch bùng phát, việc học tập của em cũng gặp nhiều khó khăn vì phải học online. Em không hiểu rõ bài như học trực tiếp trên lớp, bởi nhiều khi mạng kém và gặp khó khăn về ngôn ngữ vì ít giao tiếp với các bạn Việt Nam”.

Không chỉ việc học khó khăn, nữ lưu học sinh còn gặp nhiều thách thức hơn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Những ngày chỉ loanh quanh ở ký túc xá, không được giao lưu, gặp gỡ mọi người, Pany cảm thấy rất buồn.

Pany Sedala - lưu học sinh Lào
Pany Sedala - lưu học sinh Lào

Tuy nhiên, cô sinh viên Lào và các bạn lưu học sinh nói chung tại trường Đại học Giao thông vận tải vẫn luôn nhận được sự quan tâm của nhà trường. Pany cho biết, năm nay không được về nhà, cũng là năm đầu tiên cô gái Lào ở lại Hà Nội trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán của Việt Nam. Trong thời khắc đó, Pany cùng các bạn lưu học sinh được nhà trường và Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội chúc Tết.

Thời gian trôi nhanh, vừa Tết đã đến kỳ nghỉ hè. Năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, cô vẫn chưa về được Lào. Đây cũng là năm đầu tiên Pany ở lại Việt Nam trong kỳ nghỉ hè. “Mắc kẹt” lại Hà Nội, cô tiếp tục được nhà trường và Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội giúp đỡ, trao những suất quà là lương thực, thực phẩm, dồ dùng thiết yếu để an tâm chống dịch.

Các bạn lưu học sinh Lào được nhận quà từ lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội
Các bạn lưu học sinh Lào nhận quà từ lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội

Nữ lưu học sinh Lào cho biết, trong mùa dịch, cô tự học bài thêm, đọc sách và dành thời gian làm việc online. “Em muốn nói lời cảm ơn tới nhà trường, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội luôn đồng hành, quan tâm đến chúng em - sinh viên nước ngoài - trong những lúc gặp khó khăn, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 phức tạp.

Dù sống xa nhà em cũng không lo đơn độc vì đã nhận được sự hỗ trợ của nhà trường, các thầy cô và các bạn Việt Nam. Lúc nào em cũng nghĩ rằng đây là ngôi thứ hai của mình. Em hy vọng, dịch bệnh nhanh chóng qua đi để sinh viên sớm gặp lại nhau trên giảng đường”, Pany chia sẻ.

Được sẻ chia kịp thời với những món quà thiết thực

Seng Visak là lưu học sinh Campuchia tại Việt Nam. Cậu học lớp Điện tử viễn thông K59, Đại học Giao thông vận tải. Seng Visak rất vui khi được các thầy cô quan tâm, chăm sóc sinh viên Lào và Campuchia đang sinh sống tại ký túc xá của trường.

lưu học sinh Campuchia
Seng Visak - lưu học sinh Campuchia

Seng Visak sang Việt Nam từ năm 2017. Sau khi học xong một năm tiếng Việt ở trường Hữu Nghị 80, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, chàng trai người Campuchia theo học Đại học Giao thông vận tải Hà Nội.

Seng Visak luôn ấn tượng với các thầy cô, sinh viên và người dân Thủ đô Hà Nội. Chàng trai chia sẻ: “Các thầy cô rất quan tâm đến chúng em. Khi chúng em không rõ hoặc chưa hiểu chỗ nào thì các thầy cô chỉ bảo thêm ngoài giờ trên lớp. Ở ký túc xá, nếu gặp bất cứ khó khăn gì, chúng em thông tin đến đại diện nhà trường thì được giải quyết ngay”.

Hai năm nay, Seng Visak không về Camphuchia được vì dịch bệnh Covid-19. Cậu nhớ quê hương, gia đình, nhớ từng người bạn vui chơi cùng nhau trong những ngày lễ hội tưng bừng. Rồi dịch bệnh ập đến, mọi thứ đã thay đổi. Không còn lễ hội đông đúc, không còn dễ dàng trở về nước mỗi khi nhớ nhà. Chàng lưu học sinh còn gặp không ít khó khăn, nhất là việc trau dồi ngôn ngữ mới tại Việt Nam vì hạn chế nhiều bởi phải học trực tuyến.

Seng Visak được nhận quà từ Thành đoàn - Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội
Seng Visak được nhận quà từ lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội

Seng Visak bày tỏ: “Dạo này em cũng không được chơi thể thao cùng các bạn. Món ăn chỉ vài loại mà mình mua một lần để lâu ngày như xúc xích, mì tôm, trứng... Mỗi ngày chỉ ở phòng quay đi quay lại stress lắm nhưng em hiểu rằng, mình ở yên một chỗ là đang giúp cộng đồng chống dịch. Em chỉ mong cả thế giới nhanh chóng qua khỏi dịch Covid-19 càng sớm càng tốt thôi!”.

Trong chương trình “Tiếp sức sinh viên - vượt qua Covid” do Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tổ chức, Seng Visak cùng các bạn lưu học sinh sống tại ký túc xá của Đại học Giao thông vận tải đã được nhận những suất quà thiết thực.

Chàng trai bày tỏ: “Em xin lời cảm ơn đến Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội và nhà trường. Những món quà này giúp em có thêm động lực để “ở yên một chỗ” chống dịch, cảm thấy mình được sẻ chia ở một nơi xa quê hương, đất nước nhưng như ngôi nhà thứ hai. Em cầu mong Việt Nam cũng như Campuchia sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh Covid-19”.

Đọc thêm

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm