Tag

Những người "chở" mùa về với phố

Nhịp điệu cuộc sống 14/08/2022 08:12
aa
TTTĐ - Mùa nào thức nấy, không chỉ là việc mưu sinh, những người bán hàng trên phố còn bày ra cho chúng ta cả những bức tranh đẹp mê hồn, góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp rất đặc trưng của Hà Nội. Tôi gọi đó là những người chở mùa về với phố.
Nhà hát Tuổi trẻ diễn nhiều vở kịch đặc sắc trong "Mùa kịch Lưu Quang Vũ"

Vẽ phố theo mùa

Một cách rất vô tình, những người bán hàng hoa, quả trên phố lại trở thành những nghệ sĩ. Bởi chiếc xe hoa, bởi gánh hàng quả và cả bản thân họ cũng tham gia vào “bức tranh” do chính họ vẽ nên ấy, làm phố phường Hà Nội bất cứ mùa nào cũng đẹp theo vẻ đẹp của rất riêng mình.

Những người
Những người "vẽ mùa cho phố"

Thời hiện đại, chúng ta không chỉ cảm nhận vẻ đẹp ấy, giữ cho riêng mình mà còn có thể lan tỏa tình yêu với phố tới nhiều người khác thông qua mạng xã hội. Những bức ảnh mà các nghệ sĩ nhiếp ảnh hay bất cứ người nào rung động trước “bức tranh mùa” đều có thể cầm máy ảnh, điện thoại lên mà thu lại sự sắp đặt hết sức tự nhiên ấy.

Đó là những tấm ảnh chụp bất kỳ một người phụ nữ nào đang gánh hoa, chở hoa, bán những thức quả đặc trưng của mùa đi trên phố. Những bức ảnh của bạn có thể không đẹp, không long lanh, không "mờ - nhòe"… vì được "chộp" bằng chiếc máy ảnh ít tiền, nhưng bao giờ cũng là một khoảnh khắc sống động. Trong nắng sớm có. Trong ngược mưa phùn có. Chạy giông gió cũng có. Có thể là cả những dáng lui cui đạp xe đi trong dòng người đông đúc, với tấm lưng gầy và chiếc nón lá bạc màu.

Những người

Bao giờ xem những bức ảnh được mọi người chia sẻ trên "thế giới ảo" tôi cũng muốn ra đường. Chầm chậm chạy xe trong một sớm mai Hà Nội.

Có thể ở đâu thì khó, chứ Hà Nội này, nhất là những khu phố trung tâm, những chuyến xe hoa có thể gặp vào những buổi sáng. Một ngày nào đó, có thể những con đường, những ngôi nhà, hàng cây, góc phố, một quán cà phê của Hà Nội đã mất đi những kí ức thân quen trong bạn. Song, có lẽ, mãi mãi là như thế, những hình ảnh chẳng bao giờ thay đổi, từ tháng này đến tháng khác, mùa này đến mùa khác, năm này qua năm khác, đó là những chuyến xe hoa.

Những người

Đường Yên Phụ - nơi sáng sáng hàng trăm chuyến xe hoa đổ vào thành phố - nếu nhìn từ trên cao xuống thì hệt như một đường hoa chuyển động chầm chậm. Cái chợ hoa đêm Quảng Bá họp từ mờ sáng, đến 7 giờ, đường Yên Phụ chấp chới những chuyến xe hoa vào nội đô, rồi từ con đường hoa ấy, hoa tỏa về khắp các nẻo đường, ngõ phố.

Rồi ở góc Nguyễn Du - Bà Triệu luôn có một chị gánh những gánh dâu đỏ thẫm vào dịp cuối xuân đầu hạ để những người mua hàng quen cứ “đến hẹn lại lên”, đúng cữ ấy hàng năm tìm về chốn ấy để chọn mua về ngâm cho cả gia đình giải khát xua dịu nắng hè sắp đến.

Còn ở góc cây xăng Nam Đồng trên phố Nguyễn Lương Bằng, nơi đó cứ vào mùa thu là có những người ra bán từng mẹt ổi. Thứ ổi găng, ổi mỡ, ổi đào hiếm hoi còn sót lại vào thời buổi này, gợi nhớ đến vườn quê rất xa xưa thuở bé. Những quả ổi nhỏ chỉ bằng 2 ngón tay này tùy theo loại, theo màu mà sẽ cho ta những hương vị rất riêng. Mẹt ổi với những quả xanh ương hoặc chín vàng cũng tự nhiên đẹp như một mảng màu của người họa sĩ. Trong khi đó, mùi ổi chín thơm nàn như khiến tâm hồn ta lắng lại trước dòng đời quá ư là vội vã.

Gieo vào lòng người nỗi nhớ Hà Nội

Tại nhiều khu chợ tại Hà Nội như chợ Kim Giang, Nam Đồng, Bưởi… vẫn còn hơi hướng của làng quê, vào tiết trời thu như thế này, rất nhiều mẹt thị được người bán hàng mang tới phục vụ khách. Không khó để tìm ra những quả thị trong chợ bởi mùi và màu sắc đặc trưng của mình. “Quả thị thơm cô Tấm rất hiền”, thứ quả có mùi thơm và màu đẹp này chẳng những gợi cho ta nhớ tuổi thơ mà bày mâm cúng cùng với các loại hoa rất hợp, được người Hà Nội yêu thích mấy năm gần đây.

Những người

Đặc biệt, ở gần trường tiểu học Kim Liên trên con phố nhỏ Hoàng Tích Trí, sáng nào cũng có một chị bày mấy mẹt quả thị trên chiếc xe đạp của mình. Lớp quả xanh màu xanh, lớp quả chín màu vàng, được chị xếp đặt khéo léo nhìn rất hút mắt. Ai đi qua cũng phải ngoái lại nhìn hoặc không cầm lòng được mà mua về vài quả.

Vì thế, đôi khi, chỉ cần nhìn những chiếc xe hoa, xe quả là có thể đoán ra, Hà Nội đang mùa gì. Vài bông hoa, vài thứ quả mua treo trên xe, suốt đoạn đường đi của chúng ta cứ thênh thang, vui vui như thua cả mùa vào trong tâm hồn mình. Vì thế, cũng có thể gọi, những bà, những chị hàng hoa là thực sự là những người chở mùa đi ngang phố. Chính họ là những người mang lại cho phố những mùa rực rỡ nhất.

Những người

Thảng hoặc đôi lúc, sáng bừng cả góc phố là ánh mắt như reo vui, khóe miệng giòn cười của một cô một chị nào đó khi vừa gặp khách hàng quen mua không mặc cả. Những ngày đông mưa lạnh, những ngày xuân nắng ấm, một buổi chiều thu se se hay chiều hè rực rỡ, một chiếc xe hoa đi qua, tôi tin, người khô khan nhất cũng muốn lòng mình được trôi theo hương hoa ấy. Nhất là khi những người bán hàng thường tự ý thức dọn dẹp sạch sẽ chỗ mình đứng bán, không vứt lại cuống và lá hoa làm phiền lòng công nhân vệ sinh môi trường hay hạn chế tối đa việc cản trở giao thông mỗi khi tan tầm.

Những người

Đôi khi, ta lẳng lặng, vô tình, chỉ nghĩ rằng đó là một công việc bình thường như bao nhiêu công việc khác nhưng đã khi nào bạn nghĩ khác, bạn thầm cảm ơn những người phụ nữ lặng lẽ chở mùa đi ngang phố, những người đánh thức mọi giác quan trong ta và hơn thế, gieo vào lòng người một sự "nhớ", khi xa Hà Nội?

Để mỗi mùa về thêm nhớ nhung… Để mỗi mùa về thêm nhớ nhung…
Almaz gói trọn tinh hoa ẩm thực Hà Thành với dòng bánh trung thu thủ công “Song Lân Khai Phúc” Almaz gói trọn tinh hoa ẩm thực Hà Thành với dòng bánh trung thu thủ công “Song Lân Khai Phúc”
Cầu nối đưa văn hóa ẩm thực Thái Lan đến Hà Nội Cầu nối đưa văn hóa ẩm thực Thái Lan đến Hà Nội

Đọc thêm

Sự khác biệt trong xu hướng lựa chọn nhà nghỉ dưỡng qua từng thế hệ Du lịch

Sự khác biệt trong xu hướng lựa chọn nhà nghỉ dưỡng qua từng thế hệ

TTTĐ - Thị trường Nhà nghỉ dưỡng tại Việt Nam hiện đang phát triển trong bối cảnh vô cùng sôi động. Booking.com, một trong những doanh nghiệp dẫn đầu toàn cầu trong việc mang đến cho du khách những lựa chọn tốt nhất về nơi lưu trú trong kỳ nghỉ, đã thực hiện khảo sát và chia sẻ những thông tin từ Báo cáo Triển vọng nhà nghỉ dưỡng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa... Du lịch

Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa...

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng? Du lịch

“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng?

TTTĐ - Ngành Du lịch TP HCM xác định năm 2024 là giai đoạn “tăng tốc”, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với nước ngoài, kích cầu du lịch trong nước, cũng như nâng chất và tầm các sự kiện thường niên…
Thêm trân quý tinh thần xông pha, tình nguyện của người trẻ Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Thêm trân quý tinh thần xông pha, tình nguyện của người trẻ Hà Nội

TTTĐ - Hà Nội - Thủ đô của Việt Nam không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp lịch sử và văn hóa mà còn ghi dấu ấn bằng tinh thần tình nguyện và truyền thống sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn. Dù bước vào thế kỷ XXI với nhiều thay đổi nhưng tinh thần này vẫn rất hiện hữu trong mỗi con người ở đây, đặc biệt là người trẻ, là một hình ảnh đẹp đẽ đọng lại theo năm tháng.
Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao? Nhịp điệu cuộc sống

Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao?

TTTĐ - Sau hơn 4 năm, đến nay dự án Khu du lịch sinh thái nhà vườn Bến Đường của Công ty Giang Hải Sơn đã bị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi chủ trương đầu tư.
Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn Du lịch

Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn

TTTĐ - Cuối tháng 3, đầu tháng 4 là giai đoạn đẹp nhất để chiêm ngưỡng hoa anh đào nở rộ rực rỡ khắp mọi nẻo đường tại xứ Phù Tang và xứ Kim Chi. Nếu bạn đang có kế hoạch vi vu Nhật, Hàn mùa hoa anh đào năm nay thì hãy cùng BestPrice.vn bỏ túi ngay bí kíp săn vé máy bay tiết kiệm tới 1,5 triệu đồng.
Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt Du lịch

Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt

TTTĐ - Theo Nghiên cứu của Visa, Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt.
[1] Nghiên cứu Green Shoots Radar được thực hiện trực tuyến với 8.400 người tiêu dùng ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm 500 người tiêu dùng Việt Nam (độ tuổi 18-65), vào tháng 1/2024.
Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM Du lịch

Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM

TTTĐ - Hơn 400 sản phẩm du lịch gồm các tour, sản phẩm du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch, spa... được tung ra nhằm kích cầu, phục vụ người dân và du khách đến với Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2024.
Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch Du lịch

Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch

TTTĐ - Với vị trí đặc thù, quận Tây Hồ xác định phấn đấu trở thành trung tâm văn hóa - du lịch của Thủ đô. Để thực hiện được mục tiêu ấy, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phụ trách địa bàn cũng tích cực đồng hành, quảng bá hình ảnh văn hóa - du lịch nhằm góp phần đưa quận sớm đạt mục tiêu.
Hoàn thành việc trùng tu, tôn tạo di tích đình Là Người Hà Nội

Hoàn thành việc trùng tu, tôn tạo di tích đình Là

TTTĐ - Vừa qua, xã Tân Minh (huyện Thường Tín) đã tổ chức Lễ khánh thành trùng tu tôn tạo di tích đình Là.
Xem thêm