Tag

"Những người Cộng sản trẻ tuổi” với trọng trách giữ và truyền lửa nhiệt huyết

Nhịp sống trẻ 21/06/2020 06:35
aa
TTTĐ - Những phóng viên, nhà báo theo dõi công tác Đoàn là "những người cộng sản trẻ tuổi". Họ mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ và tạo ra năng lượng mới để trao truyền, lan tỏa ngọn lửa ấy đến bạn đọc và cộng đồng xã hội...

Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt tặng hoa chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Bài liên quan

Hà Huy Tập - Người Cộng sản kiên trung, bất khuất

Những hoạt động kỉ niệm 100 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Thủ tướng dự lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Nguyễn Đức Cảnh tại Hải Phòng

Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên, nhà lý luận xuất sắc của Đảng

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội đã có cuộc trò chuyện về sứ mệnh, trọng trách và nhiệm vụ thiêng liêng của người làm báo, nhất là "những người cộng sản trẻ tuổi" - phóng viên, nhà báo theo dõi công tác Đoàn Thanh niên…

Báo chí là “tiếng nói của Đảng, Nhà nước và là diễn đàn của Nhân dân”

- Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, anh có thể cho biết sự ảnh hưởng của báo chí trong xã hội nói chung và công tác Đoàn nói riêng?

- Báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội. Ngoài vai trò là kênh thông tin thiết yếu trong cuộc sống, báo chí còn là công cụ tuyên truyền, giáo dục, định hướng dư luận của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Có thể thấy, trong thời điểm hiện nay khi nền kinh tế càng phát triển thì báo chí cũng không ngừng đổi mới, phóng viên, nhà báo năng động và sáng tạo hơn trong tác nghiệp; Chất lượng thông tin ngày càng phong phú và đa chiều, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng độc giả hơn. Báo chí vừa làm đẹp, làm giàu cho vốn văn hóa của dân tộc, hướng tới sự nhân văn; Vừa giúp người đọc tiếp cận các tri thức văn hóa trên thế giới; Đồng thời là “vũ khí sắc bén” chiến đấu chống lại những tiêu cực trong đời sống xã hội.

Với công tác Đoàn của Thủ đô Hà Nội, báo chí đã tạo nên thành công, sức lan tỏa, thu hút trong mỗi hoạt động, phong trào của tổ chức Đoàn các cấp. Họ là những cánh chim đầu đàn, sải cánh trên mọi mặt trận, với thông tin nhanh chóng nhất, phổ cập nhất, phản ánh một cách sinh động các hoạt động của Đoàn đến với đoàn viên, thanh niên và Nhân dân Thủ đô.

Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức, tuyên truyền các phong trào hành động cách mạng; Giới thiệu các mô hình, công trình, phần việc, cách làm sáng tạo; Cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến và tấm gương thanh niên tiêu biểu đến toàn xã hội.

- Theo anh, phẩm chất đầu tiên, quan trọng nhất của những người làm báo là gì?

- Chúng ta đều biết, báo chí Việt Nam là báo chí cách mạng. Nhiệm vụ của báo chí nước ta là “tiếng nói của Đảng, Nhà nước, của tổ chức chính trị - xã hội và là diễn đàn của Nhân dân”.

Sinh thời, Bác Hồ dạy: “Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hoá; Chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách của Chính phủ; Đi sâu vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động...”.

Người chỉ rõ: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang viết là vũ khí sắc bén của nhà báo”. Với tư cách là một nhà báo cách mạng, Bác đã tự trau dồi đạo đức, phong cách của người chiến sĩ trên mặt trận báo chí và chính Người đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Vấn đề đạo đức, Người đòi hỏi các nhà báo là phải có phẩm chất chính trị vững vàng và đạo đức trong sáng. Nhà báo phải sống lành mạnh, trong sáng, không lợi dụng nghề nghiệp để vụ lợi và làm trái phát luật.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - UV BTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội dự Đại hội chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - UV BTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội dự Đại hội chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Theo sát, kịp thời, khai thác "trúng - đúng - đủ - sâu sắc"

- Nhiều người cho rằng công tác Đoàn thường tập trung vào các hoạt động phong trào, vì thế những người làm báo theo mảng Đoàn thường viết những tin, bài tường thuật đơn giản, anh có nhận xét như thế nào về quan điểm này?

- Công tác Đoàn là một công việc rất đặc thù, nên các hoạt động phong trào của Đoàn cũng rất đặc thù. Đó phải là những chương trình, hoạt động mang tính lan tỏa rộng rãi, phù hợp tâm lý đoàn viên, thanh niên, không thể bó hẹp theo một quy mô nhỏ hay chỉ riêng một đối tượng nào; Đồng thời phải là các hoạt động thu hút, tập hợp được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Bên cạnh những hoạt động phong trào, sự kiện với quy mô lớn, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi, công tác Đoàn còn mang đến sự đồng hành, sẻ chia với cộng đồng từ những điều nhỏ nhất, ở những nơi có thể là góc khuất trong xã hội. Người lưu lại được những khoảnh khắc, hình ảnh và những câu chuyện đồng hành đầy ý nghĩa ấy của tổ chức Đoàn lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và xã hội không ai khác chính là những phóng viên báo chí, truyền hình theo dõi công tác Đoàn và các phong trào của thanh thiếu nhi Thủ đô.

Những người làm báo còn mang đến cho độc giả toàn xã hội những bài viết chuyên đề, dài kỳ hay những phóng sự chiều sâu; Khắc họa rõ nét và cụ thể những hoạt động, những công trình, phần việc của tổ chức Đoàn các cấp; lan tỏa những câu chuyện, hoạt động ý nghĩa của tổ chức Đoàn đến cộng đồng.

Một ví dụ rõ nét nhất để chúng ta có thể thấy, đó là trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vừa qua, đặc biệt trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, thay vì những hoạt động sự kiện với quy mô hàng nghìn người được tổ chức tập trung, ngoài trời thì các hoạt động của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội được thay đổi phương thức, sáng tạo nội dung, được triển khai chủ yếu bằng hình thức online hoặc theo đội hình.

Trên các trang báo, kênh truyền hình của Trung ương và Hà Nội, hình ảnh “phòng tuyến áo xanh” của tuổi trẻ Thủ đô vẫn được khắc họa rõ nét, nổi bật bởi những tuyến tin, bài dài kỳ như: “Có một Hà Nội nghĩa tình như thế” của báo Tuổi trẻ Thủ đô; “Phòng tuyến áo xanh vững chắc” của Vietnamplus đến những phóng sự chuyên đề “Hà Nội nghĩa tình”, “Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” của VTV, Hà Nội TV… Sự theo sát, kịp thời, khai thác "trúng - đúng - đủ" và sâu sắc của những người làm báo theo dõi công tác Đoàn đã góp phần cùng tuổi trẻ Thủ đô lan toả tinh thần “cống hiến sức trẻ” đồng hành cùng cả hệ thống chính trị phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh thành công.

Nói vậy để thấy, không chỉ đồng hành với Đoàn Thanh niên Thành phố với những phong trào lớn như “Thanh niên tình nguyện” hay “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tình nguyện mùa đông”… đội ngũ phóng viên, biên tập viên theo dõi công tác Đoàn còn là những người dám “đi sâu” khai thác mọi “ngóc ngách” trong hoạt động của các cấp bộ Đoàn toàn Thành phố; Tìm tòi và phát hiện ra cái mới, khác biệt, sáng tạo, điển hình để lan tỏa, nhân rộng và cùng Đoàn Thanh niên Thành phố mang những điều tuyệt vời ấy đến với cộng đồng, xã hội.

- Là người đứng đầu tổ chức Đoàn, anh suy nghĩ như thế nào khi tiếp cận với những bài viết phản biện, thậm chí “chê” về công tác Đoàn, phong trào thanh niên nơi này, nơi kia còn có những hạn chế, khiếm khuyết...

- Bên cạnh những bài viết lan tỏa các công trình, phần việc ý nghĩa của các cấp bộ Đoàn trong tham gia xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước hay hỗ trợ cộng đồng... cũng có lúc chúng ta bắt gặp những bài viết “góp ý”, bóc tách hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên ở nơi này, nơi kia đôi khi còn có khiếm khuyết, chưa thực sự sâu sắc, lan toả.

Cá nhân tôi nghĩ phải có một cái nhìn bao quát và khách quan trước những bài báo mang tính chất “góp ý” để hoạt động Đoàn và các phong trào được triển khai tốt hơn, hiệu quả hơn. Nếu bài báo phản ánh đúng, dù trực tiếp tại đơn vị của mình hay không, chúng ta nên nhìn nhận thật chính xác để có điều chỉnh phù hợp cũng như rút kinh nghiệm cho chính tổ chức của mình.

Nếu bài báo phản ánh chưa hợp lý, các cán bộ Đoàn cũng cần có sự phối hợp kịp thời để cùng điều chỉnh, định hướng thông tin chính xác hơn. Đối với tổ chức Đoàn, việc nhận được những ý kiến phản biện trong quá trình hoạt động, những ý kiến đa chiều đến từ các cơ quan báo chí và coi như đó một động lực tích cực, là nguồn thông tin quan trọng giúp mỗi tổ chức Đoàn hoàn thiện hơn và hướng tới sự phát triển vững mạnh.

Những người "cán bộ đoàn đặc biệt" với trọng trách "giữ lửa và truyền lửa"

- Công tác Đoàn và báo chí là hai ngành nghề khác nhau nhưng đều có mục đích chung là giáo dục, định hướng xã hội. Trở lại tuổi 20, nếu được chọn giữa làm cán bộ Đoàn và báo chí, anh sẽ lựa chọn như thế nào?

- Chúng ta vẫn có những người làm công tác báo chí nhưng lại nắm chắc trong tay, trong sổ của mình chương trình công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi, thuộc từng cái tên của các phong trào, chiến dịch, mô hình thanh niên... Đó chính là những người lựa chọn cho mình một “nghề đặc biệt” - những phóng viên theo dõi công tác Đoàn. Họ là những “cán bộ Đoàn đặc biệt” - cũng là những người làm công tác báo chí đặc biệt.

Sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố một phần bắt nguồn từ sự tìm tòi, sáng tạo, ngày đêm trăn trở tìm ra nội dung, giải pháp để tuyên truyền của những phóng viên, nhà báo theo dõi công tác Đoàn - những “cán bộ Đoàn đặc biệt”.

Chỉ những “cán bộ Đoàn đặc biệt” mới trực tiếp cảm nhận được đồng thời niềm vui đến từ công tác Đoàn và niềm hạnh phúc của người làm báo. Niềm vui ấy có thể là việc được chứng kiến và ghi lại nụ cười hạnh phúc của những học sinh nghèo vượt khó, gia đình khó khăn khi được xây tặng ngôi nhà mới… Hay niềm vui từ tình cảm giản dị mà thấm đượm nghĩa tình của những đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp với nhau, của bà con Nhân dân sau mỗi đợt tình nguyện.

Để rồi, họ mang trong mình trọng trách lớn lao là người đưa tin, truyền đi tình cảm ấy đến đông đảo người đọc. Họ chính là những người giữ cho ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ luôn bùng cháy và tạo ra năng lượng mới để tiếp tục trao truyền, lan tỏa ngọn lửa ấy đến với người đọc.

Đồng hành cùng lớp lớp thanh niên Thủ đô khắc hoạ và lan toả những phong trào hành động cách mạng tiêu biểu trong các thời kỳ, đứng trong đội ngũ những người làm báo trong nền báo chí cách mạng Việt Nam - đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên theo dõi hoạt động của Đoàn Thanh niên thành phố đã và đang tiếp tục là “những người cộng sản trẻ tuổi” mang trong mình những phẩm chất tốt đẹp của những người làm báo.

Các phóng viên, nhà báo nắm vững, thấm nhuần tư tưởng Báo chí Cách mạng Việt Nam, vận dụng sáng tạo vào hoạt động tác nghiệp của mình để xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng; Tiên phong đồng hành với các hoạt động của tổ chức Đoàn.

Đưa phong trào, hoạt động của Đoàn thanh niên các cấp lan tỏa sâu rộng và mạnh mẽ hơn nữa là những điều mà đội ngũ phóng viên, biên tập viên theo dõi công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung đã, đang và sẽ tiếp tục tiên phong thực hiện.

Do vậy tôi nghĩ rằng, không nhất thiết phải lựa chọn giữa hai lĩnh vực công tác Đoàn hay báo chí, mà sự kết hợp hòa quyện cùng niềm đam mê và sự nhiệt huyết của người trẻ, của người làm báo sẽ tạo nên những dấu ấn, khác biệt mà tựu chung lại là hướng tới một mục đích chung. Đó là lan tỏa thông tin, truyền tải các nội dung, hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đến toàn xã hội; Giúp công tác giáo dục, tuyên truyền, định hướng thông tin, hình thành lối sống và nhân cách cho đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành đoàn Hà Nội!

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm