Tag
Đà Nẵng:

Những nữ chiến sĩ áo trắng thầm lặng nơi "tâm dịch"

Sức khỏe 10/08/2020 10:30
aa
TTTĐ - Trong suốt những ngày qua, các cán bộ, nhân viên Y tế thuộc CDC Đà Nẵng với sự hỗ trợ của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Nha Trang mỗi ngày thực hiện xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm để tìm ra trường hợp dương tính với Covid-19. Nhiều người là phụ nữ, họ đã phải gác lại chuyện gia đình, tạm quên đi nỗi nhớ con thơ bởi trận chiến với dịch bệnh Covid-19.
Vinh danh những "chiến binh" áo trắng tiêu biểu xuất sắc Những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống đại dịch Covid 19 Cuộc thi “Thank you Heroes”: Nơi tri ân những chiến binh áo trắng trên mặt trận chống dịch Bức tâm thư xúc động của cô học trò lớp 4 gửi các “chiến sĩ áo trắng”

Chạy đua từng giây từng phút "truy vết" các F1, F2

Trong những ngày vừa qua, dịch Covid-19 đã bùng phát mạnh mẽ tại Đà Nẵng cũng như hàng loạt tỉnh thành khác. Việc truy vết, khoanh vùng cũng như tiến hành cách ly đối với những trường hợp liên quan đến ca bệnh là F1, F2 vô cùng quan trọng.

Đặc biệt, công tác xét nghiệm để xác định trường hợp dương tính sớm là một trong những mắt xích quan trọng, hạn chế việc lây lan ra cộng đồng cũng như giúp cơ quan chức năng sớm có các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19.

0019 img 0257
Phó đội trưởng Đội xét nghiệm, PGS. TS Nguyễn Lê Khánh Hằng (Phó trưởng khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) được điều động vào Đà Nẵng

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, Bộ Y tế đã tăng cường chi viện nhân lực, hỗ trợ liên tục cho Đà Nẵng về điều trị, xét nghiệm, dự phòng... khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

5902 img 0256
Lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng

Là Phó đội trưởng Đội xét nghiệm, PGS. TS Nguyễn Lê Khánh Hằng (Phó Trưởng khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) được điều động vào Đà Nẵng. PGS.TS Nguyễn Lê Khánh Hằng nói: “Chưa bao giờ thực hiện nhiều mẫu xét nghiệm như thế, cường độ làm việc của các thành viên luôn quá tải”.

Đội xét nghiệm hoạt động tại Đà Nẵng gồm 3 nhóm chính gồm: Nhóm 1, triển khai truy vết về kháng thể, truy vết những trường hợp từng nhiễm Covid-19 hay chưa bằng phương pháp huyết thanh học (phương pháp Elisa). Tìm trong cộng đồng đã tồn tại những kháng thể hay chưa tức những người này đã từng nhiễm.

Nhóm huyết thanh học (Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương) trực tiếp thực hiện. Sau đó, nhóm triển khai phòng thí nghiệm huyết thanh học tại CDC Đà Nẵng. Số lượng mẫu thu thập khoảng 7.000, hiện nhóm đã xét nghiệm 5.000 mẫu, dự kiến có thể thu thập từ 10.000 - 20.000 mẫu.

Nhóm 2: Nhóm Viện Pasteur Hồ Chí Minh, nhóm xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai, Phòng xét nghiệm chẩn đoán sinh học phân tử và chuyển giao kỹ thuật cho BV Phổi Đà Nẵng.

Nhóm 3: Nhóm thực hiện trực tiếp tại CDC Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm sinh học phân tử để xác định những ca đang nhiễm Covid-19, từ đó có biện pháp cách ly, điều trị kịp thời; Có sự tham gia trực tiếp của Viện Pasteur Nha Trang.

nhung nu chien sy ao trang tham lang noi tam dich
Các nhân viên xét nghiệm làm việc xuyên đêm ở CDC Đà Nẵng

PGS. TS Nguyễn Lê Khánh Hằng chia sẻ: “Đội đặc nhiệm tại CDC Đà Nẵng phải làm việc liên tục trong suốt những ngày qua bởi số lượng mẫu gửi đến tăng lên từng ngày. Trước đó, mỗi ngày xét nghiệm từ 500 - 700 mẫu nhưng nhờ sự hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật, hệ thống máy móc tự động nên hiện tại đã thực hiện khoảng 8.000 - 10.000 mẫu/ngày”.

Làm việc đến quên cả giờ giấc

Phó Trưởng khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết, trước đây tại Đà Nẵng có 4 đơn vị có khả năng xét nghiệm, trong đó CDC Đà Nẵng là đơn vị phụ trách chính. Bệnh viện Đà Nẵng cũng triển khai xét nghiệm, năng lực khoảng 300 - 500 mẫu/ngày. Tuy nhiên, nhờ có sự tăng cường, chi viện nhân lực từ khắp cả nước thì tính đến nay đã xét nghiệm được khoảng 15.000 - 17.000 mẫu kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng.

PGS. TS Nguyễn Lê Khánh Hằng cho biết, do lượng mẫu chuyển về lớn nên các đơn vị đã mở ra 2 khu vực để thiết lập máy móc. Chính vì vậy, việc kiểm soát chất lượng mẫu khá tốt, phân thành những khu vực chuyên biệt. Nhân sự trong đội xét nghiệm đôi lúc cũng áp lực nhưng với tinh thần chung tay cùng người dân Đà Nẵng và cả nước chống dịch nên các bác sĩ làm việc xuyên ngày đêm.

Trong mấy ngày tăng cường vào Đà Nẵng vừa qua, các chuyên gia đầu ngành đã phối hợp với nhau nhịp nhàng, hiệu quả, đơn cử như: Khoa kiểm soát bệnh hỗ trợ khâu đầu vào như nhận mẫu, phân loại mẫu rồi chuyển lên phòng thí nghiệm… “Có nhiều nhân viên làm việc đến 12h đêm mới tạm thời kết thúc công việc trong ngày nhưng sáng sớm hôm sau vẫn có mặt để thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, giờ nghỉ trưa hiếm hoi thì các nhân viên ngồi mỗi người một góc, cầm trên tay hộp cơm tranh thủ ăn lấy sức”, PGS. TS Nguyễn Lê Khánh Hằng chia sẻ.

5910 img 0255
Các mẫu xét nghiệm được ghi chú rõ ràng tại CDC Đà Nẵng

Cuối cùng, nói về bản thân, Phó Trưởng khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Đây là yêu cầu của Bộ Y tế và bản thân tôi đã trải qua rất nhiều vụ dịch từ SARS (năm 2003), H5N1 (năm 2004), H1N1 (năm 2009), gần đây là ổ dịch Covid-19 tại Hà Nội từ tháng 2 đến tháng 5. Với những kinh nghiệm như vậy, tôi sẵn sàng nhận nhiệm vụ”.

Đọc thêm

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Xem thêm