Tag

Những sai lầm về tiền bạc doanh nghiệp khởi nghiệp thường mắc

Khởi nghiệp sáng tạo 11/01/2018 17:38
aa
TTTĐ - Các doanh nhân thường chỉ tập trung vào việc bảo toàn mức tiền chi trả cuộc sống mà ít khi nghĩ đến biện pháp mở rộng đầu tư. Bởi vậy, các khoản chi phí lớn hay đơn cử là mức lương kếch xù trên thị trường tài chính hầu như là không có. Tuy nhiên, chi tiêu quá nhiều không phải là vấn đề to tát, chi tiêu không chính đáng và không đúng lúc mới là điều đáng bàn.

Những sai lầm về tiền bạc doanh nghiệp khởi nghiệp thường mắc

1. Đầu tư ồ ạt trong thời gian ngắn

Nếu chưa có sản phẩm, đừng vội vàng đầu tư quá nhiều thứ không cần thiết mà hãy lấy “tập trung phát triển sản phẩm” làm phương châm chiến lược.

2. Không mở rộng đầu tư

Khi mọi thứ đã vào guồng, việc mở rộng kinh doanh và tăng cường tiếp thị để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng là điều thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, đôi khi doanh nghiệp cũng cần mạnh tay trong việc xây dựng hệ thống và kết cấu cơ sở hạ tầng.

Những sai lầm về tiền bạc doanh nghiệp khởi nghiệp thường mắc
Những sai lầm về tiền bạc doanh nghiệp khởi nghiệp thường mắc

Maynard Webb - một nhà quản lý thuộc công ty kinh doanh tài chính toàn cầu kể lại kinh nghiệm của mình khi ông còn làm ở tập đoàn thương mại điện tử eBay: “Tôi đã học được điều này tại eBay khi chúng tôi phải lên kế hoạch cho hoạt động kinh doanh quốc tế của chúng tôi - vốn là việc sẽ phải bỏ ra nhiều tiền. Nếu so với việc chỉ mở rộng thị trường Bắc Mỹ, nơi chúng tôi đã kinh doanh ổn định và có lợi nhuận, đây là một quyết định khó khăn.

Nhưng cuối cùng chúng tôi đã “đặt cược” vào kế hoạch kinh doanh quốc tế, bởi vì chúng tôi biết chúng tôi phải trở thành một công ty toàn cầu. Quyết định lớn này - mở rộng thị trường quốc tế - sau đó đã mang lại cho chúng tôi hơn 50% doanh thu và điều quan trọng là chúng tôi đã là một công ty lớn hơn - một công ty toàn cầu”.

3. Vội vàng tuyển dụng đội ngũ kinh doanh

Nếu đang trong quá trình “thai nghén” sản phẩm, thì việc tuyển dụng đội ngũ kinh doanh quá đông trước khi xây dựng được sản phẩm là một hành động sai lầm. Salesforce là một ví dụ điển hình của chiến lược này, thời gian đầu họ chỉ tập trung nguồn lực vào việc phát triển sản phẩm, và thay vì đầu tư cho việc thuê nhân viên bán hàng, họ - cả nhà sáng lập và nhân viên Salesforce - giới thiệu dịch vụ của mình tại bất cứ nơi nào họ đến, kể cả trong khi chờ xếp hàng tại siêu thị.

4. Dồn sức xây dựng bộ máy hành chính quá sớm

Việc xây dựng các ban tài chính hoặc nhân sự quá sớm không phải là điều khôn ngoan. Ban đầu, nên thuê những vị trí cần thiết từ bên ngoài.

5. Trả lương đầy đủ

Đề xuất những mức lương hậu hĩnh ngay lúc đầu đúng là một cách lấy xăng đốt tiền. Ở giai đoạn khởi nghiệp, mỗi người nên chấp nhận thử thách và phần thưởng cho điều đó nên là sự kết hợp giữa tiền lương và quyền lợi. Một khi hoạt động kinh doanh thành công thì quyền lợi đạt được sẽ còn có giá trị cao hơn gấp nhiều lần tiền mặt.

6. Không tận dụng các nguồn lực sẵn có

Nếu cần sự giúp đỡ, hãy huy động ban cố vấn và hội đồng quản trị của doanh nghiệp. Đừng nghĩ rằng các thành viên hội đồng quản trị chỉ là những đối tượng để đi tư vấn người khác, hãy để họ làm việc. Các doanh nhân giỏi sẽ biết cách khai thác mạng lưới của mình và chẳng hề ngần ngại khi tham khảo ý kiến hay đề đạt lời giới thiệu.

7. Lãng phí thời gian

Vốn đầu tư không chỉ là tiền mà còn là thời gian. Quản lý thời gian giỏi cũng là kỹ năng cực kỳ quan trọng. Bạn phải làm càng nhiều việc càng tốt trong một ngày, một tuần, một tháng, rồi cả một năm. Tận dụng triệt để quỹ thời gian bạn có là một bảo bối trong chiến lược của mỗi nhà đầu tư.

Đó là tất cả các nguyên tắc trọng yếu để rạch ròi điều gì nên và không nên làm. Tuy nhiên, đối với những trường hợp khi đã mắc phải sai lầm trước đó, bạn phải xử lý ra sao? Trước hết, phải thay đổi thói quen phân bổ thời gian và tiền bạc để kéo dài cuộc sống của chính mình. Bạn nên chủ động trong việc kiểm soát lượng tiền mình tiêu mỗi tháng và quãng thời gian để sống sẽ còn lại là bao nhiêu. Đây chính là hiện thực lạnh lùng trong công tác quản lý của mỗi doanh nghiệp.

Chẳng hạn như trong đời sống kinh tế từ nay về sau, nếu bạn không thể chi trả cho những hóa đơn của mình, bạn sẽ phải tìm cách chi tiêu ít hơn hoặc là phải kiếm được nhiều hơn.

Quản lý tiền sao cho hiệu quả một quá trình không bao giờ có điểm dừng của mọi doanh nghiệp. Sẽ có lúc bạn cần tiết kiệm và sẽ có khi bạn cần đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng đồng thời nắm bắt cơ hội thị trường. Nâng cao trình độ quản lý để nhận thức được hành động nào nên được làm vào thời điểm nào cho phù hợp chính là biện pháp khiến mảnh đất lợi nhuận “nở hoa”.


Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm