Tag

Những sáng tạo trong phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội 05/04/2020 14:19
aa
TTTĐ - Cùng chung một ý chí “chống dịch như chống giặc”, bám sát chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội, các cấp chính quyền, tổ chức Đoàn, Hội đã có những cách làm thiết thực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe của người dân.

Những sáng tạo trong phòng, chống dịch Covid-19

Công an phường Phúc Xá (quận Ba Đình) tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn

Bài liên quan

Thanh niên Phú Xuyên chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh

Hà Nội: Bám đường, bám chốt, quyết tâm chống dịch Covid-19 theo chỉ thị của Thủ tướng

Những trường hợp nào ra đường, không chấp hành quy định phòng dịch Covid-19 sẽ bị xử phạt?

Tuổi trẻ Thủ đô sát cánh cùng lực lượng quân đội nơi tuyến đầu chống dịch

Sáng tạo trong tuyên truyền

Với mong muốn đồng hành, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, các đơn vị chức năng, các tổ chức Đoàn, Hội đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, các hoạt động tuyên truyền, định hướng thông tin được các đơn vị triển khai bằng nhiều hình thức phong phú.

Tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình) ngoài việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với phương châm "3 trong 1", phối hợp giải quyết trật tự đô thị, vệ sinh môi trường với tuyên tuyền phòng, chống dịch bệnh.

Công an phường Phúc Xá còn soạn bài về phòng ngừa Covid-19 để tuyên truyền qua loa di động, phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự Công an quận Ba Đình trong quá trình giải quyết trật tự đô thị trên địa bàn. Đây là hành động vừa thực tế, tiết kiệm, nhất là đã làm cho người dân tiếp nhận được thông tin một cách có hiệu quả.

Chị Lý Hằng Nga sinh sống trên địa bàn phường chia sẻ, ngay từ những ngày đầu thông tin về dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công tác tuyên truyền về dịch bệnh này đã được chính quyền phường và lực lượng Công an phường Phúc Xá đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền phòng, chống cũng như hạn chế lây lan dịch bệnh.

Đến thời điểm này, khi Chính phủ khuyến cáo và dự đoán dịch bệnh ngày một nguy hiểm, thì lực lượng Công an phường cũng ngày, đêm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” nắm bắt thông tin, tuyên truyền cho người dân phòng dịch với cường độ nhiều hơn gấp bội.

“Nội dung tuyên truyền mạnh mẽ nhất đến người dân trong những ngày gần đây là nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội, tập trung quá 2 người, hạn chế ra ngoài nếu không có việc cần thiết, duy trì khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp vào luôn phải trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay khi ra ngoài, nâng cao sức khỏe bản thân tránh bị lây nhiễm cộng đồng”, chị Nga cho hay.

Bắc Từ Liêm hiện là một trong những địa phương có những cách làm hay để chung tay đối phó với dịch, cụ thể như việc vận động cưới văn minh để chung tay phòng chống dịch bệnh.

Theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương, quận đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền từ quận đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân hạn chế đến mức tối đa việc tụ tập đông người tại các đám giỗ, đám cưới. Các ban, ngành, đoàn thể của phường đã nắm bắt, đến từng hộ gia đình để vận động người dân địa bàn hoãn tiệc liên hoan 46 đám cưới chuyển thành hình thức báo hỷ để bảo đảm an toàn.

Cũng theo lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm, chung tay phòng, chống dịch Covid-19, gần 300 bác sĩ, y tá nghỉ hưu trên địa bàn quận cũng sẵn sàng tham gia cùng các lực lượng của phường để tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Phát huy tinh thần xung kích, tiên phong của đoàn viên, thanh niên và cán bộ, công chức trẻ đang công tác tại phòng, ban, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức hoạt động của đội hình đo thân nhiệt và chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức thực hiện đo thân nhiệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại trụ sở các cơ quan, đơn vị.

Phường Phúc Xá (quận Ba Đình) cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân thuộc diện cách ly tại nhà
Phường Phúc Xá (quận Ba Đình) cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân thuộc diện cách ly tại nhà

Hiệu quả mang lại của phát huy sức trẻ là Đoàn Thanh niên tại các cơ sở đã pha chế thành công nước rửa tay khô theo công thức của WHO và phát miễn phí cho người dân; phối hợp Ban Giám hiệu Đại học Y tế công cộng huy động 600 lượt sinh viên có kiến thức chuyên môn sâu về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tham gia công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Đoàn thanh niên tại các cơ sở cũng tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng phần mềm khai báo y tế và ứng dụng Hà Nội Smart City.

Đổi mới các hoạt động cộng đồng

Khác với trước đây, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng luôn được tổ chức với quy mô nhiều người, thì nay trong mùa dịch các hoạt động ra quân tuyên truyền đã kịp thời điều chỉnh quy mô, chú trọng triển khai theo các đội hình nhỏ để tránh tập trung đông người. Cũng nhờ vậy, tờ rơi tuyên truyền đến được khắp các quận, huyện, thị xã và tại trụ sở các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố.

Quận Hai Bà Trưng trong thời gian qua đã phát 348.100 tờ rơi, dán 5.000 tờ áp phích tới các hộ gia đình, trường học, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, khuyến cáo người dân phòng, chống dịch bệnh; treo 800 banner, 2.754 áp phích, 823 poster, 10 cụm pano tại các cơ quan, nhà văn hóa, trên các tuyến phố, ngã tư.

100% phường trong quận Hai Bà Trưng còn chủ động in thêm tờ rơi hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc.

Cùng với tuyên truyền, vận động, hội viên, đoàn viên thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp tích cực ra quân tổng vệ sinh môi trường.

Chính quyền của các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh của cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Cách ly và theo dõi đối tượng nghi nhiễm được các đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Các đơn vị quản lý thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” thông báo các cơ sở lưu trú có phòng cho thuê trọ báo cáo hằng ngày về công an phường khi có người nước ngoài, người dân đi từ vùng dịch đến. Các đơn vị này cũng thường xuyên kiểm tra lịch trình di chuyển của người đi đến tại địa phương.

Từ giữa tháng 3/2020, quận Ba Đình ban hành kế hoạch triển khai thực hiện “Tổ dân phố an toàn, ngõ phố an toàn” trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận.

Theo đó, các lực lượng chức năng tổ chức các đợt tuyên truyền về nội dung công tác phòng chống dịch, bảo đảm “Tổ dân phố an toàn, ngõ phố an toàn” trong công tác phòng chống dịch, phát hiện sớm trường hợp đi công tác nước ngoài hoặc nhập cảnh từ nước ngoài về dưới 14 ngày để kịp thời báo cáo y tế, theo dõi, giám sát từ cộng đồng dân cư.

Các tổ chức Đoàn, Hội trong quận cũng thường xuyên tổng vệ sinh chiều thứ Sáu và sáng thứ Bảy trên địa bàn dân cư, vận động nhân dân thu gom, vận chuyển rác thải tồn đọng tại các địa bàn dân cư, các điểm kinh doanh buôn bán, cửa hàng, khu vực chợ và các điểm công cộng về nơi quy định. Quận ra quân tổng vệ sinh trong các ngõ phố, các nhà văn hóa...

Quận Hoàn Kiếm cũng phát động đợt thi đua cao điểm làm tốt công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Quận cũng đề nghị các phường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường, thực hiện hiệu quả phong trào "Vì môi trường trong sạch, nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường, nơi công cộng"; thực hiện tổng vệ sinh vào chiều thứ Sáu và sáng thứ Bảy hằng tuần…

Mỗi mô hình, mỗi cách làm đang đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP Hà Nội, từng bước đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân Thủ đô

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm