Tag

Những thay đổi mạnh mẽ của thị trường lao động trong đại dịch Covid-19

Nhìn ra thế giới 01/05/2021 23:12
aa
TTTĐ - Đại dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020 và đến nay lan rộng khắp toàn cầu. Nó ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, nhu cầu nhân sự các ngành nghề và thị trường lao động cũng vì thế mà thay đổi.
Các ca bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn tăng vọt Ấn Độ đối mặt với cuộc khủng hoảng Covid-19 chưa từng thấy Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, số ca tử vong nhóm trẻ tuổi tăng lên

Học cách thích ứng

Theo số liệu của mới nhất của Tổ chức Lao động thế giới (ILO), thời giờ làm việc toàn cầu đã sụt giảm 8,8% trong năm vừa qua (so với quý IV năm 2019), tương đương với 255 triệu việc làm toàn thời gian. Những thiệt hại vô cùng lớn này khiến thu nhập từ lao động trên toàn cầu giảm 8,3% trước khi có các biện pháp hỗ trợ, tương đương với 3,7 nghìn tỷ đô la Mỹ hay 4,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Những gián đoạn thị trường lao động do đại dịch đã ảnh hưởng tới phụ nữ nặng nề hơn so với nam giới. Tỷ lệ mất việc làm của phụ nữ trên toàn cầu là 5% trong khi con số này ở nam giới là 3,9%. Đặc biệt so với nam giới, phụ nữ dễ rời bỏ thị trường lao động và rơi vào tình trạng không còn hoạt động kinh tế hơn.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ của thị trường lao động (Ảnh: Best Colleges)
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ của thị trường lao động (Ảnh: Best Colleges)

Lao động trẻ cũng bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng hoặc mất việc, rời bỏ thị trường lao động hay trì hoãn tham gia lực lượng lao động. Tỷ lệ mất việc của thanh niên (những người trong độ tuổi từ 15 - 24) là 8,7%, trong khi người trưởng thành là 3,7%.

Dịch vụ lưu trú và ăn uống là hai lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với số lượng việc làm giảm trung bình hơn 20%, tiếp đến là lĩnh vực bán lẻ và sản xuất. Ngược lại, việc làm trong lĩnh vực thông tin truyền thông, tài chính và bảo hiểm lại tăng trong quý II và quý III năm 2020. Việc làm trong các lĩnh vực khai thác mỏ, khai khoáng và dịch vụ tiện ích cũng tăng nhẹ.

Mặc dù vẫn còn nhiều bất ổn nhưng số liệu dự báo năm 2021 của Tổ chức Lao động thế giới (ILO) mới nhất cho thấy hầu hết các nước sẽ phục hồi tương đối mạnh trong nửa cuối năm khi các chương trình tiêm phòng vắc-xin bắt đầu được triển khai rộng rãi.

Năm 2021, thị trường lao động vẫn bị tác động, tuy nhiên học cách thích ứng hay lựa chọn ngành nghề phù hợp cũng là lối đi tiềm năng cho các bạn trẻ trong tương lai.

Dự báo, dịch Covid-19 khiến nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành nghề trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, y tế… tăng mạnh trong thời gian tới. Điều này cho thấy nếu người lao động, doanh nghiệp biết đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin thì có thể dễ dàng thích ứng với nhu cầu của xã hội cũng như tình hình dịch bệnh.

Những ngành nghề có triển vọng

Theo thống kê của Linkedin trên toàn cầu về tất cả các công việc tuyển dụng vào tháng 2 - 3 năm 2021, dược sĩ, y tá và nhà phát triển thương mại điện tử là 3 trong 10 công việc có nhu cầu tuyển dụng tăng.

Linkedin là mạng xã hội có số lượng người dùng lớn thứ 3 sau Facebook, Twitter hiện nay. Nó hướng tới đối tượng người dùng chuyên nghiệp, chủ yếu là cách doanh nghiệp, cá nhân chuyên nghiệp để kết nối tìm việc, tuyển dụng hay tìm kiếm cơ hội.

Những nhóm ngành liên quan đến sức khỏe luôn nhận được nhiều sự quan tâm (Ảnh: Best Colleges)
Những nhóm ngành liên quan đến sức khỏe luôn nhận được nhiều sự quan tâm (Ảnh: Best Colleges)

Sự xuất hiện, bùng phát của dịch bệnh Covid-19 cũng như việc biến thể diễn ra nhanh chóng, khó lường của chúng đã khiến các nhà nghiên cứu y sinh luôn phải liên tục theo dõi, nghiên cứu và điều chế các loại vắc-xin cũng như các loại thuốc đặc trị. Chính vì vậy, các ngành như nghiên cứu sinh học, khoa học, dược sĩ, bác sĩ, chuyên gia phân tích… được cho sẽ phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn dịch bệnh và cả khi Covid-19 đã bị đẩy lùi.

Theo báo cáo, hơn 80% lực lượng y tá trên thế giới đang phục vụ cho 50% dân số toàn cầu. Báo cáo nêu rõ, cứ 8 y tá thì có một người hiện làm việc tại quốc gia không phải là nơi họ sinh ra hoặc được đào tạo. Tuổi tác cũng đang đe dọa đến đội ngũ y tá. Cứ 6 y tá thì có một người sẽ nghỉ hưu trong vòng 10 năm tới.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng: “Y tá là bộ xương sống trong bất kỳ hệ thống y tế nào. Nhiều y tá hiện nay đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19”.

Theo dự đoán của các chuyên gia, sẽ có rất nhiều công việc truyền thống biến mất hoặc bị thay thế bởi máy móc. Song song với đó, cũng có rất nhiều công việc mới chưa từng có. Nhiều ngành nghề sẽ phổ biến hơn như chuyên gia phân tích đám mây, người sáng tạo nội dung trên YouTube, kĩ sư IA, lập tình ứng dụng, kĩ thuật viên điện thoại di động, phân tích web, thiết kế thực tế ảo, nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia trải nghiệm người dùng...

Không có ngành nào là tốt nhất mà chỉ có ngành phù hợp

Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, tự động hóa và số hóa cũng sẽ rõ ràng hơn trong môi trường làm việc. Máy móc, robot, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin đang nhanh chóng thâm nhập nơi làm việc trên toàn thế giới.

Những ông lớn trong ngành thương mại điện tử vẫn đăng tin tuyển người để bổ sung vào lực lượng giao hàng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân. Do thương mại điện tử có thể sống sót nên các lĩnh vực liên quan như sản xuất hàng tiêu dùng, vận chuyển hàng hóa hay quản trị hệ thống website cũng được hưởng lợi.

Công nghệ thông tin vẫn là nhóm ngành hot (Ảnh: RH)
Công nghệ thông tin vẫn là nhóm ngành hot (Ảnh: RH)

Theo báo cáo “Triển vọng việc làm và xã hội năm 2021” mới nhất của ILO, số lượng các nền tảng lao động số trên toàn thế giới đã tăng gấp năm lần trong thập kỷ vừa qua. Các nền tảng này đang tạo ra những cơ hội việc làm mới cho cả phụ nữ, người khuyết tật, thanh niên và những người yếu thế trong thị trường lao động truyền thống.

Hiện nay, với xu thế hội nhập hóa các nền kinh tế, logistics đang dần trở thành một ngành hot trên thế giới. Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh, sự luân chuyển hàng hóa từ nước này sang nước khác hay trong nước đã khiến lĩnh vực logistics phát triển mạnh mẽ. Nó đã trở thành một ngành dịch vụ quan trọng trong giao thương quốc tế. Để đáp ứng khối lượng công việc ngày một lớn, nhu cầu về nhân sự ngành logistics ngày một tăng cao.

Bên cạnh đó, các ngành tài chính, kế toán, kiểm toán, an ninh mạng… trong thời điểm vài năm tới vẫn “nóng” vì mọi người làm trong lĩnh vực này có thể làm việc từ xa.

Mỗi người chỉ có thể thành công nếu biết chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và xã hội đang thực sự cần. Không có ngành nào là tốt nhất, chỉ có ngành phù hợp nhất. Khi chọn học một ngành nào đó, ngoài kiến thức, điều cần thiết hiện nay là sinh viên cần bổ sung kỹ năng mềm, đặc biệt là khả năng thích ứng với các tình huống tác động khách quan để có thể nhanh chóng chuyển đổi phương thức làm việc.

David Deming, Giáo sư về chính sách công tại Harvard Kennedy School đưa ra lời khuyên: “Không phải lúc nào bạn cũng có thể lựa chọn công việc đầu tiên theo ý muốn trong những thời điểm như thế này nhưng hãy chú ý tìm kiếm cơ hội để sớm leo lên nấc thang trong sự nghiệp. Làm việc chăm chỉ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, tìm kiếm cơ hội để thăng tiến và chuyển sang những ngành có thể phù hợp hơn với mình”.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm