Tag

Những thay đổi trong tiêu chí chọn nhà giai đoạn hậu đại dịch

Bất động sản 29/06/2021 10:00
aa
TTTĐ - Các chuyên gia của Savills chia sẻ về những tác động của sự thay đổi trong lối sống và cách lựa chọn nhà tới thị trường bất động sản nhà ở toàn cầu.
Quảng Ngãi: Tháo gỡ ách tắc trong tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư Long An chọn nhà đầu tư xây dựng 2 nhà máy điện khí hóa lỏng Chọn nhà thời ô nhiễm không khí: Căn hộ xanh là lựa chọn hàng đầu Xu hướng chọn nhà của giới “sành" Hà Nội Giật mình với tiêu chí chọn nhà của gia đình trẻ
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết tại Hà Nội, thị trường ghi nhận nhu cầu tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt với nhiều không gian xanh. Sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu cũng đồng thời cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc Branded Residences ở Thủ đô.

Đại dịch đã mang lại những thay đổi rõ rệt về quan điểm của chúng ta về nhà ở cũng như lối sống thường ngày. Mặc dù hầu hết mọi người đều mong muốn sinh sống tại những bất động sản gần biển hay tại nông thôn, nơi có không khí trong lành và thoáng đãng hơn nhưng chúng ta vẫn thường lựa chọn sống tại thành phố vì những tiện ích nhất định. Tuy nhiên, chúng ta đồng thời sẽ thay đổi lối sống tại đô thị của mình với những ưu tiên mới về lựa chọn nhà ở tại đây. Nhu cầu về không gian cũng đồng thời gia tăng đáng kể.

Trong tình hình kinh tế bất ổn do những ảnh hưởng của đại dịch, thị trường nhà ở trên thế giới đã vẫn có những hoạt động khả quan. Giá bất động sản nhà ở năm 2020 tại Auckland (Úc) đã tăng 19%, ở Seattle tăng 14% và ở Berlin tăng 11%. Chìa khóa cho khả năng phục hồi và tăng trưởng trong tương lai sẽ là sự kết hợp giữa chính sách của chính phủ và các biện pháp tài chính của ngân hàng trung ương.

Triển vọng của thị trường nhà ở sẽ ra sao ra sau khi vắc-xin ngừa Covid-19 được triển khai toàn cầu, các đợt giãn cách xã hội kết thúc và du lịch quốc tế được nối lại? Nội dung dưới đây sẽ đề cập rõ hơn về các bài học kinh nghiệm về những tác động của đại dịch tới thị trường nhà ở và dự báo về những thay đổi trong thời gian tới.

Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội
Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội

Hà Nội, Việt Nam: Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam đã có những hoạt động khả quan trong dịch Covid-19. Các lệnh hạn chế du lịch khiến nhu cầu du lịch nội địa và mua nhà gia tăng. Bất động sản nhà ở tại một vài tỉnh lân cận Hà Nội như Ninh Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa bắt đầu phát triển nhờ lợi thế về cơ sở hạ tầng, sự phát triển của bất động sản công nghiệp, gia tăng vốn sở hữu cá nhân và khoảng cách không quá xa thủ đô.

Vào Q1/2021, nguồn cung biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội tăng phần lớn tại khu vực phía Tây tại các quận Hà Đông, Hoài Đức, Đan Phượng, chiếm 83% nguồn cung mới. Với quỹ đất dồi dào và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các chủ đầu tư hiện tập trung phần lớn vào việc phát triển các bất động sản tại khu vực phía Tây thành phố.

Thị trường cũng ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt đi kèm không gian xanh. Đặc biêt, các dự án này cần có quy hoạch rõ ràng, chú trọng hơn tới môi trường sống, cung cấp đa dạng tiện ích giải trí, thể thao tích hợp không gian xanh.

Ngoài ra, sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu cũng đồng thời cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc Branded Residences. Trong tương lai, các dự án nhà ở có thương hiệu sẽ dần được giới thiệu tới thị trường Hà Nội. Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới: nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp và khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu. Xu hướng này dự kiến sẽ trở nên rõ ràng hơn nữa trong vài năm tới và chúng tôi rất kỳ vọng về sự phát triển của phân khúc bất động sản có chất lượng này.

Tăng trưởng giá bất động sản tại Hà Nội: giá thứ cập biệt thự và nhà liền kề tăng trung bình 7%/năm và giá thứ cấp căn hộ tăng trung bình 4%/năm.

Những thay đổi trong tiêu chí chọn nhà giai đoạn hậu đại dịch

London, Anh quốc: Bà Katy Warrick, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, Phát triển nhà ở London, Savills

Sự hấp dẫn của bất động sản tại London vẫn tiếp tục. Mặc dù có những tin đồn rằng thủ đô nước Anh sẽ mất đi vị thế của mình do hậu quả từ đại dịch. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn không phải vậy, thị trường này vẫn được quan tâm nhờ các yếu tố như mọi người vẫn đánh giá cao chất lượng giáo dục tại đây. Hiện tại, chúng ta cần quan sát thêm về những ảnh hưởng của Brexit tới thị trường London nhưng thị trường vẫn ghi nhận sự tăng trưởng trong các ngành như fintech và tài chính xanh.

Khi thị trường Anh mở cửa trở lại vào tháng 5 năm 2020, các dự án mới được xây dựng tiếp tục thu hút sự quan tâm từ thị trường quốc tế, đặc biệt với những bất động sản dưới 1 triệu bảng Anh.

Đối với thị trường thứ cấp, các khu ngoại ô như Wimbledon, Richmond và Wandsworth đã xuất hiện các hoạt động khá sôi nổi. Phân khúc nhà ở cao cấp tại trung tâm London phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường nội địa, tuy nhiên các giao dịch vẫn diễn ra mạnh mẽ, số lượng các giao dịch giá trị trên 5 triệu bảng trong năm 2020 đã đạt mức cao nhất trong 4 năm qua. Thị trường này dự kiến ​​sẽ đạt tăng trưởng 7% vào năm 2022, nhờ nhu cầu nội địa cao.

Dù các chủ đầu tư đã quen dần với cách làm việc mới và việc xây dựng không bị gián đoạn nhiều, nhưng tỷ lệ hoàn thành năm 2020 lại thấp hơn 10% so với 2019 do thiếu nguồn cung nguyên vật liệu. Trong năm 2021, nguồn cung nhà ở sẽ tiếp tục là vấn đề của thị trường này, đặc biệt là để có thể đạt được cam kết cung cấp 52.285 ngôi nhà mới mỗi năm của chính quyền thành phố.

Tăng trưởng giá bất động sản tại London năm 2020: 3,6%.

Những thay đổi trong tiêu chí chọn nhà giai đoạn hậu đại dịch

Los Angeles, Mỹ: Ông Mauricio Umansky, Giám đốc điều hành và người sáng lập, The Agency (cộng sự của Savills)

Nhu cầu của người mua nhà đã thay đổi trong đại dịch, đặc biệt là khi hầu hết tất cả mọi người đều phải dành phần lớn thời gian tại nhà trong thời gian qua. Bất động sản tại các thành phố lớn vẫn sẽ thu hút người dân, nhưng thị hiếu tìm dành cho những ngôi nhà có sân chơi với diện tích rộng rãi sẽ phần nào tác động đến nguồn cung và giá cả.

Trong đại dịch, thị trường ưa chuộng hơn cuộc sống gần biển với hệ thống giáo dục chất lượng và các hoạt động đi lại ngoài trời, việc này đã thu hút mọi người từ Bờ Đông Hoa Kỳ, khu vực Los Angeles (LA) lớn và Bắc California đổ về Venice, Playa del Rey và The Marina. Malibu có mức tăng 104% trong các giao dịch nhà ở. Khi du lịch quốc tế bình thường trở lại, nhu cầu bất động sản tại LA có thể tăng kỷ lục. Ngoài ra, việc giới thiệu bất động sản qua nội dung video vẫn là xu hướng chủ đạo.

Tăng trưởng giá bất động sản tại Los Angeles năm 2020: 10.0%.

Những thay đổi trong tiêu chí chọn nhà giai đoạn hậu đại dịch

Delhi, Ấn Độ: Bà Shveta Jain, Giám đốc điều hành, Bộ phận Dịch vụ nhà ở, Savills Ấn Độ

Tại thời điểm viết bài, Ấn Độ đang ở giữa làn sóng Covid-19 thứ hai. Đại dịch và các thời gian dài làm việc tại nhà đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu một ngôi nhà rộng rãi và đầy đủ tiện nghi cho thị trường. Những người mua nhà lần đầu cũng chú ý hơn tới việc lựa chọn diện tích rộng rãi hơn là vị trí đắc địa như trước kia.

Những hỗ trợ điều chỉnh giá và lãi suất cho vay thấp là đòn bảy khiến số lượng giao dịch mua bán trong thời gian vừa qua gia tăng, với nhu cầu lớn ghi nhận từ những người mua nhà lần đầu. Ngoài ra, việc giảm thuế trước bạ đã đồng thời thúc đẩy nhu cầu nhà ở cao cấp tại khu vực thành phố lớn, với các dự án đã sẵn sàn ban giao hoăc sắp hoàn thành thu hút nhiều nhu cầu hơn các dự án còn đang xây dựng.

Trong tương lai, nguồn cầu cho bất động sản diện tích lớn tại ngoại ô và bất động sản tại khu vực trung tâm thành phố dự kiến tiếp tục tăng. Thêm vào đó, thị trường cũng bắt đầu quan tâm hơn tới phân khúc ngôi nhà thứ hai tại những điểm đến sở hữu môi trường trong lành cùng tỷ lệ ô nhiễm thấp.

Những thay đổi trong tiêu chí chọn nhà giai đoạn hậu đại dịch

Moscow, Nga: Ông Alex Shatalov, Giám đốc điều hành Savills Nga

Thị trường nhà ở cao cấp đang hoạt động rất tích cực và xu hướng này dự kiến sẽ vẫn tiếp tục, bởi các nhà đầu tư luôn tin rằng bất động sản luôn là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận tốt nhất. Chương trình hỗ trợ cho vay mua nhà do chính phủ tài trợ với lãi suất cho vay 6-7% đã phần nào kích thích các giao dịch của thị trường. Đối với đối tượng cho vay khác, lãi suất hiện là 10-11%. Thêm vào đó, việc áp thuế thu nhập đối với tiền gửi ngân hàng cũng góp phần thúc đẩy xu hướng mua nhà.

Vào tháng 4 và tháng 5 năm 2020, thị trường khá trầm lắng tuy nhiên sau khi được khởi động lại vào tháng 6, các hoạt động đã được khôi phục lại nhanh chóng. Các giao dịch bất động sản cao cấp trong năm 2020 tăng 11% so với 2019, với khoảng 600 giao dịch có giá trị hơn 1 triệu USD.

Ở Moscow, thị trường nhà ở chủ yếu là căn hộ. Do nhiều người phải làm việc tại nhà trong thời gian giãn cách, nhu cầu cho không gian rộng rãi hơn ngày càng tăng. Trong những tuần đầu tiên phong tỏa đã, nhu cầu thuê nhà vùng nông thôn được ghi nhận tăng vọt, phần lớn là từ những chủ căn hộ tại thủ đô. Một vài khu vực ngoại ô ghi nhận nhu cầu thuê gia tăng như Khamovniki, Zamoskvorechye, Patriarch’s Ponds và Ostozhenka.

Tăng trưởng giá bất động sản tại Moscow năm 2020: 4.8%.

Những thay đổi trong tiêu chí chọn nhà giai đoạn hậu đại dịch

Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất: Stan Ennor-Glynn, Giám đốc Kinh doanh nhà ở quốc tế, Savills Trung Đông

Kể từ khi lệnh phong tỏa chấm dứt vào đầu mùa hè năm 2020, thị trường đã ghi nhận sự chuyển dịch rõ rệt của cư dân Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất từ các dự án căn hộ tại thành phố sang biệt thự và nhà phố tại các khu vực có kiểm soát số lượng dân cư. Số lượng người mua nhà lần đầu và mua nhà để ở cũng gia tăng đáng kể.

Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất vẫn được coi là địa điểm sinh sống và làm việc ngắn hạn, tuy nhiên năm 2021 đã chứng khiến một lượng lớn số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao từ nước ngoài đầu tư vào ngôi nhà thứ hai xa xỉ tại những vị trí đắc địa tại Dubai. Đáng chú ý, có một lượng lớn lao động châu Âu đã chọn Dubai làm nơi sinh sống lâu dài cho bản thân và gia đình trong dài hạn.

Tăng trưởng giá bất động sản Dubai 2020: -6,4%.

Những thay đổi trong tiêu chí chọn nhà giai đoạn hậu đại dịch

Thượng Hải, Trung Quốc: Bà Shirley Tang, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Kinh doanh nhà ở, Savills Trung Quốc

Các đợt giãn cách xã hội đã thay đổi cách thức sinh sống của hầu hết mọi người, đi kèm với nhu cầu ngày một lớn cho các căn hộ diện tích trên 250m2 – so với diện tích thông thường là 100m2. Ngoài ra, nhu cầu sinh sống tại Thượng Hải và các thành phố lân cận cũng được gia tăng đáng kể thời gian qua. Thành phố này được coi là an toàn với một môi trường kinh doanh thu hút nhiều công ty quốc tế. Ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ của chính phủ và cơ sở hạ tầng mới, Vũ Hán cũng được đánh giá là có triển vọng tươi sáng.

Người Trung Quốc có xu hướng tự tin về thị trường cũng như sự bình ổn trong giá bất động sản. Khi đại dịch Covid-19 ập đến, thị trường trở nên ảm đạm hơn. Tuy nhiên, với những chính sách kịp thời của chính phủ, các hoạt động đã dần hồi phục trở lại. Một số ngành công nghiệp nhanh chóng thích nghi với tình hình mới và khiến doanh nghiệp phát triển thịnh vượng trong thế giới hậu Covid. Trọng tâm của thị trường hiện không còn xoay quanh vấn đề về Covid-19, mà là đảm bảo sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế giai đoạn sau đại dịch.

Tăng trưởng giá bất động sản ở Thượng Hải 2020: 5,8%.

Athens, Hy Lạp: Ông Alexandros Moulas, Giám đốc Thương mại, Lamda Development SA

Lệnh giãn cách xã hội đã khiến mọi người suy nghĩ nhiều hơn về triển vọng tương lai của các thành phố và quan tâm nhiều hơn tới khái niệm thành phố 15 phút. Tại Athens, dự án Hellinikon là ví dụ điển hình nhất cho khái niệm này.

Dự án thành phố mới với 25.000 dân này đang được phát triển với diện tích 620 ha tại vị trí sân bay Athens cũ. Hellinikon nằm giữa trung tâm thành phố và các vùng ngoại ô ven biển phía nam, là một trong những dự án tái sinh lớn nhất châu Âu với tổng vốn đầu tư khoảng 8 tỷ Euro. Theo ước tính, dự án sẽ cung cấp khoảng 75.000 việc làm khi đi vào vận hành.

Ngoài ra, nguồn cung của Hellinikon sẽ vào khoảng 9.000 ngôi nhà, bao gồm: một loạt bất động sản nhà ở; 2.500 phòng khách sạn; văn phòng; trung tâm mua sắm; bến du thuyền; các cơ sở văn hóa và giáo dục và một công viên rộng 200 ha - lớn hơn Công viên Hyde Park tại London. Việc nâng cấp mặt bằng ven biển sẽ cung cấp diện tích bãi biển vf bến du thuyền. Hellinikon, có nghĩa là 'người Hy Lạp', là dự án hàng đầu thu hút người mua trong nước và quốc tế.

Tăng trưởng giá bất động sản tại Athens năm 2020: 5,3%.

London: Ông Hugo Thistlethwayte, Giám đốc Điều hành nhà ở toàn cầu, Savills

Người ta đã nhận ra rằng ngôi nhà thứ hai không cần quá gần ngôi nhà chính, mà có thể ở Aspen, Jackson Hole hoặc Thụy Sĩ. Xu hướng này có thể khiến những địa điểm du lịch như Algarve, Mallorca và miền Nam nước Pháp thu hút du lịch quanh năm và đồng thời thay đổi dần nhận thức về các địa điểm nghỉ dưỡng mùa đông.

Trong tương lai, nhu cầu về ngôi nhà thứ hai sẽ tập trung phần lớn cho các địa điểm nhiều tiện ích như nhà hàng, siêu thị, kết nối hạ tầng giao thông phát triển. Sự chuyển dịch trong nhu cầu này bắt đầu được ghi nhận vào cuối mùa xuân năm 2020, do các lệnh giãn cách xã hội kéo dài đã bắt đầu khiến người ta cân nhắc lại về địa điểm họ sẽ sống trong tương lai.

Đọc thêm

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Dự án

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4

TTTĐ - Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 Dự án

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô Dự án

Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô

TTTĐ - Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Thủ đô.
Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền Dự án

Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền

TTTĐ - Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng Bất động sản

Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 18/3/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự Dự án

Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự

TTTĐ - Gamuda Land vừa tổ chức buổi lễ kick-off vô cùng hoành tráng cho dự án Eaton Park cùng 24 đại lý phân phối chính thức, đặt bước khởi đầu cho việc ra mắt “siêu phẩm” mới nhất của "ông lớn" bất động sản ngoại này đến thị trường Việt Nam.
An toàn hệ thống điện công trình, đâu là giải pháp? Sản phẩm - Dịch vụ

An toàn hệ thống điện công trình, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Ống luồn dây điện G.I và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đang được các kỹ sư cơ điện, nhà thầu tin dùng tại thị trường trong và ngoài nước cũng như đang dần thay thế các sản phẩm nhập khẩu.
Ra mắt Vinhomes Royal Island - "Thành phố Đảo Hoàng Gia" đẳng cấp bậc nhất châu lục Dự án

Ra mắt Vinhomes Royal Island - "Thành phố Đảo Hoàng Gia" đẳng cấp bậc nhất châu lục

TTTĐ - Ngày 15/3, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng Gia” - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố.
Quảng Nam: Điện Bàn đang là tâm điểm đón sóng đầu tư Dự án

Quảng Nam: Điện Bàn đang là tâm điểm đón sóng đầu tư

TTTĐ - Dự án The Mansion Hội An (Quảng Nam) được quy hoạch đồng bộ theo mô hình không gian sống xanh, đang tạo sức thu hút lớn với các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu an cư lạc nghiệp tại Hội An và TP Đà Nẵng.
Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình "kéo cả họ" chuyển cư về "Quận Kinh đô" Thị trường

Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình "kéo cả họ" chuyển cư về "Quận Kinh đô"

TTTĐ - Là tâm điểm của “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City, Vinhomes Ocean Park 2 sở hữu môi trường sống lý tưởng và hệ sinh thái tiện ích đáng mơ ước. Sau khi được trải nghiệm trọn vẹn ý nghĩa của từ “sống” tại “Quận Kinh đô”, nhiều cư dân đang trở thành những nhân tố gây dựng cộng đồng lớn mạnh khi thuyết phục người thân, bạn bè cùng chuyển cư về đây.
Xem thêm