Tag

Những thông tin cần biết về chính sách BHYT học sinh, sinh viên năm học 2021-2022

BHXH & Đời sống 17/09/2021 12:01
aa
TTTĐ - Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên là chính sách an sinh xã hội nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta, không vì mục đích lợi nhuận và được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia.
“Điểm sáng” trong công tác thực hiện BHYT học sinh, sinh viên Bước tiến trong nhận thức của phụ huynh về BHYT học sinh, sinh viên Nỗ lực triển khai có hiệu quả chính sách BHYT học sinh, sinh viên Cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhà trường

Là chính sách an sinh xã hội nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước nên việc thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên không chỉ đảm bảo cho các em học sinh, sinh viên được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu để yên tâm học tập, mà còn giúp giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình khi các em không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao, từ đó các em có cơ hội được khám chữa bệnh, được khỏe mạnh và quay trở lại cuộc sống bình thường.

Để các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về chính sách BHYT học sinh, sinh viên trong năm học 2021-2022, BHXH Việt Nam đã có thông tin cụ thể như sau.

Về mức đóng

Trong năm học này, không có sự thay đổi về mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên. Theo đó, mức đóng BHYT hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở (tương đương với 4,5% x 1.490.000 = 67.050 đồng/ học sinh/tháng và 1 năm là 804.600 đồng).

Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, học sinh, sinh viên chỉ đóng 70% mức đóng nên số tiền thực tế mà mỗi học sinh, sinh viên sẽ đóng là 46.935 đồng/tháng, tương đương với 563.220 đồng/năm.

Những thông tin cần biết về chính sách BHYT học sinh, sinh viên năm học 2021-2022
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên là chính sách an sinh xã hội nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước (Ảnh tư liệu)

Về phương thức và nơi đăng ký tham gia

Phụ huynh, học sinh, sinh viên có thể lựa chọn phương thức đóng BHYT định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng và đăng ký tham gia tại cơ sở giáo dục, nhà trường nơi học sinh, sinh viên đang theo học.

Đơn vị tính: đồng

Phương thức

HSSV đóng 70%

Ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%

Tổng mức đóng BHYT

3 tháng

140.805

60.345

201.150

6 tháng

281.610

120.690

402.300

12 tháng

563.220

241.380

804.600

Về quyền lợi khi tham gia

Học sinh, sinh viên tham gia BHHYT được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. Trong năm học, học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường hoặc cơ sở y tế theo quy định. Khi tham gia khám chữa bệnh BHYT, học sinh, sinh viên được chi trả trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng.

Tham gia BHYT, học sinh, sinh viên được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu theo quy định vào tháng đầu mỗi quý, được cơ quan BHXH tư vấn, hỗ trợ, giải đáp về BHYT; Được khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về BHYT.

Về mức hưởng

Khi học sinh, sinh viên đi khám chữa bệnh tại cơ sở y tế có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT nếu đúng tuyến và thực hiện đầy đủ thủ tục, học sinh, sinh viên có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 thì được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh.

Nếu trường hợp không đúng tuyến, không có giấy chuyển tuyến mà xuất trình đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh BHYT, học sinh, sinh viên được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi, mức hưởng và tỉ lệ hưởng như sau: 100% khi khám chữa bệnh ngoại trú bệnh viện tuyến huyện; 100% khi khám chữa bệnh nội trú bệnh viện tuyến huyện, tỉnh; 40% khi khám chữa bệnh nội trú bệnh viện tuyến Trung ương.

Trong trường hợp học sinh, sinh viên không xuất trình đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh BHYT tại nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu được cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các trường hợp: Khám chữa bệnh ngoại trú được hưởng tối đa 0,15 lần mức lương cơ sở, tương đương 1.490.000 đồng x 0,15 = 223.500 đồng. Khám chữa bệnh nội trú được hưởng tối đa 0,5 lần mức lương cơ sở, tương đương 1.490.000 đồng x 0,5 = 745.00 đồng.

Những thông tin cần biết về chính sách BHYT học sinh, sinh viên năm học 2021-2022
Học sinh sinh viên tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng (Ảnh tư liệu)

Khi học sinh, sinh viên đi khám chữa bệnh tại cơ sở y tế không có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT được cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các trường hợp: Khám chữa bệnh ngoại trú bệnh viện tuyến huyện được hưởng tối đa 0,15 lần mức lương cơ sở, tương đương 1.490.000 đồng x 0,15 = 223.500 đồng.

Khám chữa bệnh nội trú bệnh viện tuyến huyện được hưởng tối đa 0,5 lần mức lương cơ sở, tương đương 1.490.000 đồng x 0,5 = 745.000 đồng. Khám chữa bệnh nội trú bệnh viện tuyến tỉnh được hưởng tối đa 1 lần mức lương cơ sở, tương đương 1.490.000 đồng x 1,0 = 1.490.000 đồng. Khám chữa bệnh nội trú bệnh viện tuyến Trung ương được hưởng tối đa 2,5 lần mức lương cơ sở, tương đương 1.490.000 đồng x 2,5 = 3.725.000 đồng.

Trường hợp cấp cứu, học sinh, sinh viên được khám chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ BHYT cùng giấy tờ tùy thân có ảnh trước khi ra viện để được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định.

Về tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT

Phụ huynh, học sinh, sinh viên có thể tra cứu về thời hạn sử dụng thẻ BHYT theo các cách sau: Truy cập vào Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ sau: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the- bhyt.aspx

Nhắn tin theo cú pháp: BH THE “Mã thẻ BHYT” gửi 8079.

Gọi điện đến Tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ.

Cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” để theo dõi quá trình đóng - hưởng BHYT của bản thân; cập nhật các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện một số dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam.

Thời gian qua, với trách nhiệm tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, ngành BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi BHYT cho học sinh, sinh viên. Ngành cũng tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện cho học sinh, sinh viên trong các thủ tục tham gia BHYT, sử dụng thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh…

Đặc biệt, từ tháng 6/2021, người tham gia BHYT (trong đó có các em học sinh, sinh viên) có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thay cho thẻ BHYT giấy, để đi khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh. Qua đó giúp người tham gia BHYT tiết kiệm thời gian khi đi khám chữa bệnh, không còn lo thủ tục khám chữa bệnh sẽ khó khăn khi mất, hay hỏng thẻ BHYT giấy.

Năm học 2020 - 2021, toàn quốc có hơn 18 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Trong đó, có hơn 14,5 triệu học sinh, sinh viên tham gia tại nhà trường; 3,5 triệu em tham gia theo nhóm BHYT khác (như hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân lực lượng vũ trang...). Trong năm 2020, cả nước có trên 6,8 triệu lượt học sinh, sinh viên đi khám chữa bệnh BHYT được quỹ BHYT chi trả 2.296,11 tỷ đồng.
Cách đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT qua ứng dụng trực tuyến của ngân hàng Cách đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT qua ứng dụng trực tuyến của ngân hàng
Hà Nội phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95% vào năm 2025 Hà Nội phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95% vào năm 2025
Hà Nội thu bảo hiểm y tế linh hoạt, giảm nhẹ đóng góp đầu năm học Hà Nội thu bảo hiểm y tế linh hoạt, giảm nhẹ đóng góp đầu năm học
Hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình online Hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình online

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế BHXH & Đời sống

Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế

TTTĐ - Đại biểu Ma Thị Thúy cho biết, nhiều nước trên thế giới đã quy định hành vi trốn, chậm, nợ đọng bảo hiểm xã hội được xử lý hình sự như pháp luật quản lý thuế...
Khó có phương án tối ưu về bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Khó có phương án tối ưu về bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề lớn, quan trọng, nhạy cảm, vừa có tính chất chính trị xã hội nhưng cũng có tính chất chuyên môn rất cao.
Xem thêm