Tag

Những thông tin nổi bật về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh

Sức khỏe 26/11/2021 09:22
aa
TTTĐ - F0 có chiều hướng tăng, mục tiêu thành phố đặt ra là giảm tỷ lệ tử vong; Việc thành lập khu cách ly sẽ tùy vào nhu cầu của các doanh nghiệp; Công tác tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ diễn ra khá tốt… là những thông tin nổi bật về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hồ Chí Minh.
TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức hội chợ du lịch trên nền tảng ảo 3D TP Hồ Chí Minh chia các bệnh viện thành 8 cụm tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 Tổ chức bình chọn 10 sự kiện nổi bật của TP Hồ Chí Minh năm 2021 Cận Tết Nguyên đán, TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác chống hàng giả

Thành lập các khu cách ly F0 tại doanh nghiệp

Tại cuộc họp báo về cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vào chiều 25/11, trả lời câu hỏi về việc các cơ sở cách ly tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao vẫn chưa thể vận hành vì thiếu quy chế vận hành và phối hợp cơ quan y tế trong bối cảnh F0 tăng nhanh trở lại ở khu công nghiệp, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, liên quan đến doanh nghiệp phát hiện F0 trong cơ sở sản xuất, Sở đã có văn bản hướng dẫn xử lý F0 tại khu vực sản xuất, kinh doanh.

Trong hướng dẫn, điều kiện lý tưởng nhất là mỗi cơ sở có một khu vực đảm bảo an toàn để lưu F0 trước khi đưa về nhà hoặc đưa đến khu điều trị, thu dung tại quận huyện, thành phố.

bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tại buổi họp báo
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tại buổi họp báo

"Tuy nhiên, các doanh nghiệp, khu công nghiệp có số công nhân lớn, Sở khuyến khích có 1 khu vực cách ly F0 khi họ không có điều kiện cách ly tại nhà. Để thuận tiện, các công ty quản lý sẽ thành lập các khu thu dung nhưng chưa điều trị đối với F0 đã tiêm đủ 2 mũi không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ", Chánh Văn phòng Sở Y tế TP nói.

Theo Sở Y tế, việc thành lập các khu cách ly sẽ tùy vào nhu cầu của các doanh nghiệp và việc này liên quan đến quỹ đất của doanh nghiệp đảm bảo an toàn để xây dựng.

"Khi doanh nghiệp có nhu cầu sẽ phải báo cáo về ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và khu vực đó sẽ dành ra quỹ đất hoặc nhà xưởng và báo cáo UBND địa phương, ngành Y tế đến thẩm định điều kiện. Khi đủ điều kiện an toàn sẽ được hoạt động...", bà Mai nói rõ.

Về quy chế phối hợp giữa khu cách ly này với y tế địa phương, bà Mai cho biết đã được đưa vào hướng dẫn của Sở Y tế vào ngày 11/11. "Đây là khu cách ly y tế không phải bệnh viện thu dung điều trị, do vậy về cơ sở điều trị phải có sự phối hợp giữa bệnh viện quận, huyện, trung tâm y tế, trạm y tế với các khu cách ly này", bà Mai nói.

Tại TP Hồ Chí Minh, cho đến nay, đã có 1.440/1.497 nhà máy tại 18 khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao khôi phục hoạt động. Hiện có trên 2.800 công nhân F0 đang điều trị tại nhiều nơi với tỉ lệ chiếm khoảng 0,8%. Theo Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh (HBA), F0 trong các nhà máy tiếp tục tăng nhanh. Tuy nhiên, các nhà máy, doanh nghiệp đang lúng túng khi tiếp nhận công nhân là F0.

F0 có xu hướng tăng

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, TP đã cố gắng nhiều biện pháp nhưng số F0 có chiều hướng tăng nhẹ trong thời gian tới. Liên quan đến số ca tử vong, bà Mai cho biết, qua thống kê thì đa số trường hợp F0 tử vong liên quan đến người trên 65 tuổi hoặc đối tượng chưa được tiêm ngừa vắc xin phòng Covid-19.

Về các giải pháp trong thời gian tới, bà Mai cho hay, Sở Y tế đã xây dựng và trình UBND TP về chiến lược y tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 và Sở Y tế trình UBND TP về quy chế phối hợp trong việc quản lý chăm sóc F0 tại nhà và các cơ sở thu dung điều trị F0 trên địa bàn các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Đặc biệt, trong tuần qua, Sở Y tế đã ban hành hướng dẫn chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà, hướng dẫn cụ thể trường hợp F0 trong tình hình mới, cũng như cách sử dụng gói thuốc A, B, C trong tình hình mới.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Về các hoạt động triển khai trong tuần qua, Sở Y tế phối hợp với UBND quận, huyện giám sát các hoạt động tại các trạm y tế, đặc biệt là trạm y tế lưu động. “Sở Y tế lập 8 group Zalo phân theo từng khu vực quận, huyện, trong đó có thành viên Ban Giám đốc Sở Y tế, HCDC, Giám đốc Trung tâm Y tế, Trưởng trạm Y tế… để trao đổi chuyên môn cũng như hoạt động hỗ trợ, chăm sóc tốt nhất cho người dân, đặc biệt là các F0 điều trị tại nhà”, bà Mai nói.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP cũng lập 10 tổ đi kiểm tra các hoạt động tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức để nắm bắt tình hình đối với nhu cầu của người dân… Luôn túc trực đường dây nóng, củng cố lại đường dây 1022 với sự tham gia của 200 bác sĩ để tư vấn cho các F0 điều trị tại nhà; Đồng thời, tái lập lại hệ thống mạng lưới thầy thuốc đồng hành...

Sở Y tế cũng đã có văn bản chấn chỉnh lại những cơ sở y tế không tiếp nhận bệnh nhân, hay không trả lời kịp thời phản ánh của người dân gọi tới; Điều động tăng cường nhân viên y tế đến các bệnh viện dã chiến 3 tầng và bổ sung cho các trạm y tế lưu động, cũng như các khu vực có F0 gia tăng như huyện Hóc Môn, Bình Chánh…

Tiến độ tiêm vắc xin cho trẻ khá tốt

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho hay, sau 3 ngày (22 - 24/11) triển khai tiêm mũi 2 cho trẻ em 12 - 17 tuổi, tổng số trẻ được tiêm là hơn 324.717 (trước đó có 670.642 trẻ từ 12 - 17 tuổi đã được tiêm mũi 1).

“Tiến độ tiêm mũi 2 diễn tiến khá tốt. Theo kế hoạch, công tác tiêm chủng diễn ra trong 7 ngày nhưng hiện 3 ngày đã tiêm được 1/2 số lượng trẻ”, ông Tâm nhận định.

Ông Tâm cũng cho biết, trong quá trình tiêm chủng mũi 2 cho trẻ, ngành Y tế ghi nhận 284 trường hợp trẻ hoãn tiêm do mắc bệnh cấp tính, hoặc bệnh nền lâu năm, hoặc có tiền sử sốc phản vệ.

Về mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19, theo ông Tâm cần phải giảm tỷ lệ nhập viện, do đó cần tầm soát F0 ngay từ ban đầu, hay còn gọi là “chiến lược đánh trận từ xa” để hạn chế số F0 phải nhập viện, cũng như hạn chế số ca tử vong.

Theo đó, mục tiêu đặt ra là tất cả F0 đều được y tế, chính quyền địa phương quản lý được. Theo yêu cầu của ngành Y tế là phải tiếp cận được với F0 trong vòng 24 giờ đồng hồ, để đánh giá tình hình, có biện pháp hỗ trợ kịp thời, cũng như hướng dẫn, phát gói thuốc… Mặt khác, phải chăm sóc đầy đủ F0 phù hợp với tình trạng của F0, tăng cường gói thuốc C (qua thời gian thí điểm, cho thấy có tác dụng làm giảm triệu chứng, nguy cơ tử vong).

Ông Tâm cho biết thêm, khi quản lý F0 tại nhà, phải đảm bảo thông tin thông suốt, các đường dây nóng của tổ phản ứng nhanh, đường dây nóng của trạm y tế phải hoạt động.

Đọc thêm

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Trung tâm Y tế Cầu Giấy tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế tại phòng khám đa khoa và các trạm y tế trực thuộc.
Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tin Y tế

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính

TTTĐ - Mới đây các bác sĩ Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm