Thứ ba 19/03/2024 09:28 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Những thức quà mùa hè hấp dẫn

Ẩm thực Hà thành -
In bài viết

TTTĐ - Hà Nội vào mùa hè oi ả với tiếng ve kêu, mùa chia tay của tuổi học trò. Những thức quà hấp dẫn như sen hồng, trái sấu, mận hay vải sẽ là điều khiến ta lưu luyến mãi trong ngày hạ.

Cách chọn đồ uống giải khát mùa hè đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Tháng 5 của năm nay là những ngày nóng gay gắt, nắng nóng đến độ người ta chỉ muốn ở lỳ trong nhà với chiếc điều hòa mà chẳng thiết tha việc ra ngoài tận hưởng. Thời tiết khó chịu, oi ả của tháng hè này lại rất biết cách "chiều chuộng" khi xuất hiện những thức quà hấp dẫn, mà đặc biệt chỉ đến trong một thời gian ngắn, khiến người ta phải liêu xiêu mà "kí thỏa thuận" chung sống hòa bình với ngày nóng.

Hương sen thơm mát

"Thức quà" đầu tiên phải kể đến của tháng 5 chính là sen. Sen tháng 5 đang vào cữ đẹp và rực rỡ nhất, xuống phố những ngày nắng đổ lửa, có lẽ sắc hồng - trắng dịu dàng của những bó sen chính là thứ hiếm hoi khiến lòng người dịu lại.

Mùa sen thường bắt đầu từ cuối tháng 5 và kéo dài đến đầu tháng 9. Trong nội thành Hà Nội giữa cái nắng chói chang, trong không khí oi nồng khó chịu buổi trưa, phố xá bỗng trở nên dịu dàng, tươi mát hơn nhờ những gánh hàng rong chở đầy hoa sen thơm ngát.

Nhắc đến hoa sen, người ta sẽ liên tưởng ngay đến sự thanh cao, tinh khôi, nghị lực phi thường, khí phách quật cường và đây cũng là lí do tại sao hoa sen lại được nhiều người ưa chuộng đến thế.

Sen hồng mùa hè Hà Nội
Sen hồng mùa hè Hà Nội

Hoa sen ngoài việc để trưng bày còn có nhiều tác dụng khác như cánh hoa sen dùng để trang trí tô điểm cho món ăn, củ sen dùng để nấu súp, các món xào... đặc biệt lá sen còn dùng để bọc một món ăn ngon là cốm tươi - đặc sản làng Vòng Hà Nội.

Hoa sen có rất nhiều loại, tuy nhiên phổ biến nhất là hoa sen hồng và sen trắng hay còn có tên gọi khác là sen "Quan Âm". Để có được những gánh hoa tươi đẹp phục vụ cho du khách, người mua, các tiểu thương đã phải dậy từ sớm để lên chợ hoa Quảng Bá chọn lọc những bó hoa đẹp nhất, to nhất và tươi nhất đem về bày bán trên các tuyến phố.

Tháng 5 này, lượng khách du lịch về Thủ đô cũng rất đông, các chị em thường lựa chọn cho mình một đóa sen thơm để chụp ảnh trên những tuyến phố lãng mạn, hay mang về cắm trong nhà và tận hưởng hưởng thơm thoang thoảng, thanh mát.

Trái mận chua chua, ngọt ngọt

Tháng 5 Hà Nội sẽ chẳng bao giờ trọn vẹn nếu thiếu đi món mận "thần thánh".

Quả mận cuối tháng 5 với những quả to đều, trái nào ra trái đấy, lớp vỏ đỏ căng mịn giấu sau đó là những thớ thịt căng mọng, vị ngọt xen lẫn vị chua hoàn hảo đến "chẳng thể chê vào đâu được" chứ không bị cảm giác chua gắt đến ghê răng như thứ quả đầu mùa.

Quả mận chua giòn ngọt ngào
Quả mận chua giòn ngọt ngào

Đây là thức quả khiến bất cứ chị em nào đều mê mẩn, đi làm văn phòng ngày nắng nóng này mà được một túi mận dầm hay lọ muối ớt thì không chê vào đâu được. Bởi thế, viện vào lý do "ăn nhanh kẻo hết mùa" người mê mận có đến 101 lý do để ăn mận mỗi ngày với đủ món mận dầm, mận xóc muối đường, làm ô mai, làm nước mận. Thế nên mới có chuyện, ở những văn phòng đông chị em, mận trở thành món ăn mỗi ngày.

Mùa sấu Hà Nội

Không chỉ có những quả mận, vải thơm ngon mà bên cạnh đó sấu cũng là thứ quả đặc trưng của mùa hè Hà Nội. Cứ vào khoảng cuối tháng 5, sấu non bắt đầu ăn được là bao nhiêu món ăn với sấu non được dịp "làm mưa làm gió". Chỉ khoảng cuối tháng, sấu bắt đầu già, rồi chín... thế là từ đầu đến cuối mùa lại có bao nhiêu món ngon từ sấu ra đời.

Dọc theo đường Phan Đình Phùng, Trần Phú hay Trần Hưng đạo, bạn sẽ bắt gặp dãy sấu cổ thủ tươi mát, những trái sấu xanh lấp ló dưới tán lá cây trong nắng vàng. Chính những cây sâu này, những con đuồng ở Hà Nội mới trở nên xanh tươi và lãng mạn đến thế. Những trưa hè nắng bỏng rát, bước vào khoảng không gian được tán sấu chở che chợt thấy tâm trạng dịu dàng hẳn lại.

Quả sấu non trên cao
Quả sấu non trên cao

Nào là làm mứt, ô mai, nấu canh, ngầm đường làm nước mùa hè, sấu luôn là thức quả được săn đón, bởi người ta hay có thói quen tích trữ nhiều sấu cho vào ngăn đá ăn cả năm.

Chị Thanh Hương (ở Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi lần mùa sấu về, nhà mình thường mua nhiều một chút để tích trong tủ đông ăn cả năm. Mùa hè mà luộc canh rau muống, cho thêm quả sấu dầm ra, là đánh bay 2, 3 bát cơm, chẳng cần cao lương mỹ vị gì, nóng nực như thế này có bát canh rau muống với chút cà pháo thôi là quá tuyệt rồi.

Mình cũng ngâm sấu với đường để ở trong góc bếp, cứ nóng nóng, lấy 2, 3 quả ra pha cốc nước là vừa thơm ngon lại mát mẻ. Cuối mùa, mình cũng rất thích ăn sấu chín chấm muối ớt, vị chua chua ngọt ngọt hòa quyện với muối ớt cay cay, đi làm mang theo là chị em rất thích”, chị Hương chia sẻ thêm.

Món dưa bở dầm mát lạnh
Món dưa bở dầm mát lạnh

Bên cạnh sấu, mận hay sen vải và dưa bở cũng là những thức quả đặc trưng của mùa hè Hà Nội. Vải cuối tháng 5 chưa thể gọi là đủ độ ngon, chín, quả còn nhỏ và chưa thực ngọt nhưng từng chùm trái mọng màu sắc bắt mắt của nó vẫn đủ khiến người ta phải nuốt nước bọt khi ngang gánh vải đầu mùa. Dưa bở cũng khỏi phải chê khi bổ ra, thêm chút đường, pha chút đá, là yêu mùa hè liền.

Mùa hè Hà Nội nóng nực đến thế, oi ả đến thể, thế những trong sự khó chịu ấy, mùa hạ vẫn biết chiều lòng người dân Thủ đô bằng những thức quà hấp dẫn, vừa thơm lại ngon, khiến ta lưu luyến mãi không thôi.

Chi Chi
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm

Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm

TTTĐ - Đối với người Hà Nội, uống một ly cà phê mỗi sáng đã trở thành một thói quen khó bỏ trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày, tạo nên văn hóa thưởng thức đặc trưng. Nhất là những ngày tháng đầu năm mới, cà phê như một chất xúc tác mẽ, tỉnh táo tiếp thêm năng lượng tích cực hay đem đến cho ta những phút giây thư giãn, tận hưởng mùa bên thứ đồ uống nồng đượm cả hương lẫn vị.
Phong vị truyền thống trong mâm cỗ của người Hà thành

Phong vị truyền thống trong mâm cỗ của người Hà thành

TTTĐ - Văn hóa ẩm thực lâu đời của đất Kinh kỳ giống như nét đẹp của người Hà Nội, mang lại sự tinh tế và thanh lịch, đặc biệt là trong mâm cỗ Tết. Đó vừa là nét đẹp truyền thống, vừa là những tâm tư gửi gắm trong năm mới của mỗi người, với hy vọng cuộc sống luôn bình yên, ấm no.
Người giữ tinh hoa ẩm thực Hà thành trong mâm cỗ

Người giữ tinh hoa ẩm thực Hà thành trong mâm cỗ

TTTĐ - Nhắc đến Bát Tràng, nhiều người nghĩ ngay đến một vùng đất lưu giữ tinh hoa nghề gốm lâu đời và nổi tiếng của Việt Nam. Cùng bề dày lịch sử hình thành khoảng 600 năm với dấu ấn văn hóa, tính gia tộc và cả tâm linh đậm nét, vùng đất ấy còn nổi tiếng bởi văn hóa ẩm thực truyền thống và là một trong những “cái nôi ẩm thực” đặc sắc của Hà Nội.
Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội

Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội

TTTĐ - Không phải nói quá nhưng dường như mỗi món ăn của Hà Nội đều đem đến cho thực khách những cảm xúc và cả những kỉ niệm, kí ức rất riêng biệt. Chẳng thế mà món ngon Hà Nội đã đằm sâu trong nỗi nhớ của những người trót yêu mảnh đất này. Đặc biệt, mỗi mùa đông đến, lang thang quà vặt Hà Nội trở thành thú vui của rất nhiều người.
Tin khác
[Xem thêm]
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu?

Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu?

TTTĐ - Chính thức đi vào vận hành được gần 5 năm, Vinhomes Ocean Park 1 đã trở thành một thiên đường sống - ẩm thực - mua sắm - giải trí hấp dẫn tại phía Đông Hà Nội của cộng đồng hơn 60.000 cư dân và hàng nghìn du khách. Quy mô dân số “khủng” và có tiềm năng gia tăng gấp nhiều lần đã trở thành động lực thúc đẩy cho nền kinh tế tiêu dùng nơi đây.