Tag

Những thùng rác trên cánh đồng thay đổi thói quen của người nông dân

Xã hội 05/12/2019 11:31
aa
TTTĐ - Thay bạ đâu vứt đấy những vỏ bao bì phân đạm, vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) gây nguy hại cho môi trường, từ ngày có những thùng rác đầu bờ ruộng, nhiều người nông dân đang thay đổi thói quen và dần hình thành ý thức về bảo vệ môi trường.

Những thùng rác trên cánh đồng thay đổi thói quen của người nông dân

Ông Nguyễn Khắc Đạo, tổ trưởng của 1 nhóm sản xuất rau an toàn tại HTX rau an toàn Tiền Lệ bỏ rác vào thùng tại vùng sản xuất rau

Mối nguy hại từ rác thải nhựa bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Rác thải nhựa, đặc biệt là nhựa dùng một lần đang là vấn đề mang tính toàn cầu. Trong lĩnh vực nông nghiệp rác thải nhựa thường phát sinh ở những bao bì thuốc BVTV cũng là nỗi lo chung. Sau khi sử dụng nếu không được thu gom và tiêu hủy đúng quy định sẽ trở thành mối nguy cho sức khỏe cộng đồng.

Giảm thiểu tác hại từ rác thải thuốc BVTV đang trở nên cấp thiết. Nhiều nông dân lạm dụng sử dụng các loại thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp cũng như chưa ý thức được bảo vệ môi trường khi vứt vỏ chai, bao bì thuốc ra đồng ruộng.

Riêng thành phố Hà Nội hiện có khoảng 76 công ty kinh doanh thuốc BVTV và 1.256 cửa hàng, đại lý buôn bán. Trung bình mỗi năm, Hà Nội sử dụng khoảng 400 tấn thuốc BVTV vào mục đích phòng, trừ sâu bệnh hại trong nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo khảo sát từ thực tế cho thấy, tình trạng vỏ bao bì, gói thuốc BVTV bị vứt, bỏ bừa bãi trên cánh đồng sau khi sử dụng vẫn còn khá phổ biến. Điển hình là tại các vùng sản xuất chuyên canh rau màu, hoa cây cảnh như Đông Anh, Mê Linh, Bắc Từ Liêm.

Phường Tây Tựu, Bắc Từ Liêm nổi tiếng với những cánh đồng hoa trải dài. Cùng với đó, người dân ở đây cũng luôn có nỗi lo về việc phát sinh số lượng lớn những vỏ chai lọ, bao bì. Người dân vẫn có thói quen tiện đâu, vứt đấy, các loại nhựa và túi nilong không được tiêu hủy, kèm theo là một lượng thuốc sót lại bám trên bao bì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, nguồn nước, môi trường cho chính người dân nơi đây.

Chị Nguyễn Thị Lâm, một người dân trồng hoa ở Tây Tựu cho biết: "Thông thường tôi dùng xong thuốc để phun cho hoa một năm có vài đợt, vỏ thuốc, bao thuốc dùng xong để luôn bờ ruộng chứ biết để đâu bây giờ". Thói quen vứt bừa bãi vỏ thuốc BVTV còn do các địa phương chưa chủ động bố trí kinh phí để xây dựng bể chứa thu gom. Chưa có mô hình, quản lý, thu gom, địa điểm tập kết, vận chuyển và công nghệ xử lý phù hợp.

Trái ngược với cảnh vứt vỏ thuốc BTVT bừa bãi, ở nhiều địa phương trên địa bàn Thủ đô, người dân đã bảo nhau sử dụng thùng chứa cho rác phát sinh từ thuốc BVTV. Việc này không chỉ cải thiện được môi trường mà còn thay đổi ý thức và hành động của người dân đối với việc bảo vệ môi trường từ những việc làm tưởng như nhỏ này.

Thùng rác bảo vệ môi trường của bà con nông dân

Tại HTX rau an toàn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, thùng chứa vỏ bao bì, lọ thuốc BVTV, kể cả các vỏ bao đóng phân bón được người dân đều được người dân thu gom. Khu vực canh tác rộng 33ha nhưng đã có hàng chục thùng nhựa, cách 30 m lại có 1 thùng để các hộ tiện thu gom bỏ vào đó, người dân không phải đi quá xa để xử lý rác thải từ thuốc BVTV.

Ông Nguyễn Khắc Đạo, tổ trưởng của 1 nhóm sản xuất rau an toàn tại HTX rau an toàn Tiền Lệ cho biết: đã từ nhiều năm nay, sau khi đầu tư thùng chứa rác ở khu vực này thì tự nhiên cả cánh đồng đều không có một chiếc vỏ bao bì hay lọ thuốc BVTV nào nữa. "Không có thùng rác ở cánh đồng này, HTX nông nghiệp có nhắc nhở họ, nhưng nhắc thế nhắc nữa họ vẫn cứ vứt. Nhưng có thùng rác này thì gần như không phải nhắc nữa", ông Đạo chia sẻ.

Bà Đặng Thị Thu Thủy, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Hoài Đức cho biết thêm, sau khi tổ chức tập huấn tuyên truyền về xử lý rác thải phát sinh từ trồng trọt, "cảnh quan môi trường đồng ruộng trở lên xanh, sạch đẹp hơn. Việc triển khai mô hình này thì người nông dân là được hưởng lợi đầu tiên, bởi bảo vệ cho chính họ".

Bà Thủy thông tin thêm "ở đây người dân và xã đã xây dựng một nhà chứa rác thải nguy hại ở cuối vùng sản xuất, người dân sau khi thu gom đầy các thùng rác sẽ chở về tập kết ở khu vực này và công ty thu gom rác thải nguy hại sẽ đến lấy đi để xử lý theo đúng quy định".

Việc xây dựng thùng chứa vỏ bao bì thuốc BVTV đã nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân theo hướng tích cực. Từ đó, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường từ sản xuất nông nghiệp, giữ gìn môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, các tuyến đường nội đồng, bờ ruộng, bờ mương không còn vỏ bao, lọ đựng thuốc BVTV vứt bừa bãi.

Từ đầu tư nhỏ và hành động nhỏ đã mang đến ý nghĩa lớn lao, đây chính là cơ sở quan trọng giúp địa phương và bà con nông dân hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững. HTX rau an toàn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức giờ không chỉ là mô hình điểm về trồng rau hữu cơ mà còn địa điểm thăm qua về mô hình xử lý rác thải bảo vệ môi trường.

Không chỉ ở Tiền Lệ mà ở nhiều vùng sản xuất nông nghiệp của Hà Nội đã được đầu tư thùng chứa, điểm thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh giúp người nông dân thay đổi ý thức gìn giữ môi trường.

Cùng với đó, phong trào trồng rau sạch chuẩn VietGap, Global Gap, rau hữu cơ… cũng lan truyền mạnh mẽ giúp tỉ lệ sử dụng thuốc BVTV tại Hà Nội giảm. Ước tính, nông dân Hà Nội tiết kiệm được khoảng 200 tỷ đồng/năm nhờ việc giảm sử dụng thuốc BVTV. Đó là chưa kể đến những lợi ích khác khi người dân thu gom rác thải độc hại để xử lý đúng chỗ.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Tin liên quan

Đọc thêm

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách Muôn mặt cuộc sống

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách

TTTĐ - Có công việc ổn định và tương lai sáng lạn chờ đón nhưng căn bệnh u não đã lấy đi của Lê Dương Thể Hạnh cả ngoại hình, thính lực và thị lực. Không thể nhìn thấy và nghe được trọn vẹn mọi thứ bằng hai tai, nhưng biến cố đã khiến cô mạnh mẽ và tha thiết yêu cuộc sống này hơn bao giờ hết.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Xem thêm