Tag

Những tình nguyện viên âm thầm tại tâm dịch Vũ Hán

Nhìn ra thế giới 09/02/2020 13:56
aa
TTTĐ - Chỉ vài giờ sau khi thành phố Vũ Hán, Trung Quốc bị phong tỏa, giao thông nơi đây bị tê liệt. Đường phố vắng vẻ, không có xe chạy, mọi người cũng hạn chế ra đường. Tuy nhiên vẫn có đội tình nguyện như anh Wan Jiuxiong, anh Fan, bà Chen cùng các đồng nghiệp. Họ là những người âm thầm đóng góp công sức nhỏ bé để đầy lùi bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV).

Những tình nguyện viên âm thầm tại tâm dịch Vũ Hán

Đường phố Vũ Hán vắng vẻ kể từ dịch nCoV bùng phát vào cuối tháng trước

Bài liên quan

Hai người nước ngoài tử vong ở tâm chấn Corona Vũ Hán

Vũ Hán có thể là nhà của 75.815 người nhiễm virus Corona

Mẹ bật khóc cầu xin cho con gái rời Hồ Bắc để chữa ung thư

Xử lý nghiêm các trường hợp đưa "tin vịt" về virus Corona gây hoang mang dư luận

Virus Corona có thể sống trong cơ thể trong khoảng 3 - 4 tuần

Huyết mạch của Vũ Hán

Wan Jiuxiong 27 tuổi, là tài xế lái xe đã tham gia một nhóm tình nguyện viên chuyên chở nhân viên y tế từ những bệnh viện chật kín bệnh nhân đang chống chọi với virus Corona.

Nhiệm vụ đầu tiên của Wan là đón một y tá từ nhà và đưa cô đến bệnh viện Jinyintan, một cơ sở y tế do Chính phủ chỉ định điều trị cho các bệnh nhân mắc căn bệnh giống viêm phổi.

Kể từ khi bùng phát ở Vũ Hán vào cuối tháng 12 năm ngoái, loại virus gây chết người này đã cướp đi ít nhất 800 sinh mạng và làm cho hơn 30.000 người mắc bệnh. Nó đã lan đến các thành phố khác của Trung Quốc và thậm chí sang cả Mỹ và châu Âu.

Hành khách của Wan thường vội vã rời đi mà không nói “tạm biệt” hay “cảm ơn”. Tuy nhiên, anh không để tâm đến chuyện đó.

“Trong thời điểm cần thiết như lúc này, người Vũ Hán chúng ta phải cứu lấy nhau. Mọi người phải tự làm phần việc của mình”, Wan nói.

Nhóm tình nguyện viên của Fan
Nhóm tình nguyện viên của Fan

Giữa đợt bùng phát truyền nhiễm, Wan không xem nhẹ các biện pháp phòng ngừa. Khi rời nhà vào mỗi buổi sáng, anh thường mang theo một túi khẩu trang, chai rượu thuốc và một nồi thuốc khử trùng. Cứ sau 2 - 3 giờ, Wan lại thay khẩu trang và cũng không quên dành nửa giờ để khử trùng xe sau khi chở các nhân viên y tế.

“Tôi không lo lắng về việc mình sẽ bị nhiễm bệnh nhưng sợ các nhân viên y tế mà tôi đón sẽ bị lây nhiễm chéo. Họ cần cứu sống những người khác”, Wan chia sẻ.

Wan là một trong số hàng trăm tình nguyện viên hình thành nên huyết mạch cho cư dân Vũ Hán, một đô thị rộng lớn với khoảng 11 triệu người.

Sau khi thành phố bị phong tỏa vào ngày 23/1, tất cả các xe buýt và tàu điện ngầm bị tạm ngừng hoạt động. Chính phủ nước này đã triển khai 6.000 xe taxi để giúp vận chuyển vật tư và bệnh nhân không bị sốt đến bệnh viện.

Những người bị sốt được vận chuyển bằng xe cách ly đặc biệt. Mỗi khu dân cư chỉ được phân bổ 3 - 4 taxi, hầu như không đủ cho những khu vực đông đúc, với hàng ngàn người sinh sống.

Khoảng trống đó được lấp đầy bởi những chiếc xe như của Wan. Họ đã tự tổ chức thành các nhóm trên WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến của Trung Quốc, để nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của nhân viên y tế.

Wan thuộc bốn nhóm WeChat như vậy. Mỗi nhóm có hơn 100 thành viên, bao gồm cả tài xế và nhân viên chăm sóc y tế. Hầu hết các chuyến đi được sắp xếp vào đêm hôm trước. Tuy nhiên, có một vài người trong nhóm sẽ chuyên nhận các yêu cầu khẩn cấp.

“Vũ Hán bị bệnh và chúng tôi muốn chữa nó”

Ngoài việc lái xe đưa đón các nhân viên y tế, một số nhóm tình nguyện chuyên vận chuyển các thiết bị, vật tư y tế tới các bệnh viện. Một số khác phụ trách sắp xếp chỗ ở và bữa ăn cho các y, bác sĩ đang làm việc quá sức.

Đối với bà Chen Hui, quản lý 53 tuổi của một doanh nghiệp vận tải ở Vũ Hán, chiếc xe tải đông lạnh của công ty vô cùng tiện lợi. Nhiệm vụ tình nguyện đầu tiên của bà là giao 900 bữa ăn từ một nhà hàng đến các bệnh viện gần đó. Kể từ đó, bà đã giao hàng ngàn hộp thức ăn và trái cây cũng như khẩu trang, kính và quần áo bảo hộ đến cho các bệnh viện.

Thành phố 11 triệu dân Vũ Hán là tâm điểm bùng phát virus Corona ở Trung Quốc
Thành phố 11 triệu dân Vũ Hán là tâm điểm bùng phát virus Corona ở Trung Quốc

Bà Chen hiện tham gia 10 nhóm tình nguyện trên WeChat. Có nhóm đã đạt đến 500 thành viên, số lượng tối đa được phép trên WeChat. Bà cũng là người tổ chức của một nhóm gồm hơn 24 chủ xe có nhiệm vụ liên lạc với các nhà tài trợ và người nhận trước khi cử các tài xế tình nguyện giao hàng.

Bà nhận được hàng ngàn tin nhắn WeChat mỗi ngày, thường vào đêm khuya. Bà sẽ thức dậy sớm để trả lời và sắp xếp công việc trong ngày hôm đó.

Bà Chen cũng rất tự hào về các tình nguyện viên trong nhóm của mình, những người chỉ hai tuần trước vẫn còn là những người xa lạ.

“Những người trẻ này thực sự xuất sắc. Có tình nguyện viên tên Yang Jin đã từng thú nhận với tôi sợ bị nhiễm virus Corona vì đang sống chung với cha mẹ và một đứa con mới lên bốn tuổi. Tuy nhiên, tinh thần làm việc của anh vẫn vô cùng tích cực. Anh ấy vẫn đi giao hàng bình thường”, bà Chen kể.

Do lịch trình bận rộn, bà Chen và những người khác thường phải bỏ bữa ăn chính, thay vào đó là bánh quy giòn và đồ ăn nhẹ. “Đó là công việc thực sự khó khăn đối với các tình nguyện viên. Vũ Hán bị bệnh và tất cả chúng ta đều muốn chữa trị bằng cách huy động sự chung sức đồng lòng của mọi người”, bà nói thêm.

Mạng lưới tình nguyện viên rộng khắp đã mở rộng ra ngoài thủ phủ tỉnh Vũ Hán đến tỉnh Hồ Bắc rộng lớn hơn.

Fan, một nhà môi giới bảo hiểm 30 tuổi, trở về làng ở Tương Dương, cách Vũ Hán 300km, vài ngày trước khi thành phố bị phong tỏa.

Thông qua, WeChat anh đã tập hợp hơn 30 tài xế ở Hồ Bắc để đón các nhân viên y tế, những người cũng đang về quê ăn Tết, trở về Vũ Hán để giảm bớt áp lực cho các đồng nghiệp của họ đang phải làm việc quá tải.

Các tuyến đường cao tốc lớn đã bị đóng cửa như là một phần của các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus Corona. Do đó, Fan thường phải xin giấy phép đặc biệt cho các tình nguyện viên trước hành trình dài của họ.

Mọi chiếc xe đều được khử trùng trước khi khởi hành và sau khi các bác sĩ và y tá xuống xe. Tình nguyện viên ở Vũ Hán bao gồm những người trong đội của anh Wan và bà Chen, đưa bác sĩ, y tá vào trung tâm thành phố và đến bệnh viện.

Kể từ ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán, nhóm của Fan đã gửi gần 300 nhân viên y tế trở lại Vũ Hán từ các nơi khác trong tỉnh.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm