Tag

Những xã, phường nào của Hà Nội sáp nhập trong đợt này?

Thời sự 12/09/2019 14:19
aa
TTTĐ- UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Bộ Nội vụ về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Hiện nay, Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện (12 quận, 17 huyện, 1 thị xã) và 584 đơn vị hành chính cấp xã (177 phường, 386 xã và 21 thị trấn).

Những xã, phường nào của Hà Nội sáp nhập trong đợt này?

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Trung thu Hà thành - Những nơi "phải đến"...

Phát triển không gian văn hóa thương mại dịch vụ tại phố Phùng Hưng

Ngày 5/10, vinh danh 10 Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019

Đối với 30 đơn vị hành chính cấp huyện, qua rà soát, không có đơn vị nào cả 2 tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số đều dưới 50% so với quy định. Do đó, không có đơn vị hành chính cấp quận huyện nào của Hà Nội trong diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021.

Trong khi đó, kết quả rà soát đối với cấp xã cho thấy, có 12 phường xã thuộc diện phải sắp xếp (6 phường, 6 xã) do cả 2 tiêu chí về diện tích tự nhiên, quy mô dân số đều dưới 50% so với quy định.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội cho biết, quận Hoàn Kiếm có 2 phường (Hàng Bạc, Hàng Đào); quận Hai Bà Trưng có 4 phường (Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Ngô Thì Nhậm, Phạm Đình Hổ); cấp huyện ở Phúc Thọ có 3 xã (Cẩm Đình, Phương Độ, Vân Hà), Mỹ Đức có 1 xã (Mỹ Thành), Thanh Oai 1 xã (Kim An), Phú Xuyên có 1 xã (Thụy Phú).

Về phương án sắp xếp cụ thể, UBND TP Hà Nội nêu rõ, tại quận Hai Bà Trưng, sẽ sáp nhập phường Nguyễn Du với phường Bùi Thị Xuân và một phần diện tích đất tự nhiên, dân số của phường Ngô Thì Nhậm (mặt phố Huế từ số nhà 52 đến số nhà 214); Cùng đó, sẽ sáp nhập phần diện tích tự nhiên và dân số còn lại của phường Ngô Thì Nhậm (từ mặt phố Huế từ số nhà 52 đến số nhà 214) với phường Phạm Đình Hổ.

Với huyện Phúc Thọ, Hà Nội đề xuất sáp nhập xã Phương Độ với xã Sen Chiểu; sáp nhập xã Cẩm Đình với xã Xuân Phú; sáp nhập xã Vân Hà với xã Vân Nam.

Tại địa bàn huyện Phú Xuyên, sẽ sáp nhập xã Thụy Phú với xã Văn Nhân.

Tại quận Hoàn Kiếm, UBND TP Hà Nội đề xuất chưa sắp xếp phường Hàng Bạc, Hàng Đào trong giai đoạn 2019 – 2021 với lý do Hoàn Kiếm là quận trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế và văn hóa của thành phố. Các phường Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Đào… là những phường lưu giữ văn hóa đặc sắc phố nghề; đồng thời là điểm lưu giữ truyền thống hội tụ nhân tài bách nghệ khắp bốn phương tạo nên tinh hoa văn hóa của khu phố cổ…

Ngoài ra, tại huyện Thanh Oai, Hà Nội chưa sáp nhập xã Kim An do xã này thuộc vùng bãi ven sông Đáy, có mặt tiếp giáp, liền kề với với các xã thuộc huyện Chương Mỹ. Các khu vực dân cư của xã Kim An cách xa các xã, thị trấn khác thuộc huyện Thanh Oai, nếu thực hiện việc sáp nhập với các xã liền kề sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý và chỉ đạo điều hành của chính quyền cơ sở.

Tại huyện Mỹ Đức, UBND TP cũng đề nghị chưa sáp nhập xã Mỹ Thành do các khu vực dân cư của xã này có vị trí địa lý biệt lập, không giáp ranh với các xã liền kề. Xã cũng là địa phương có yếu tố đặc thù về văn hóa, truyền thống, lịch sử cách mạng của địa phương nên nếu sáp nhập, có thể sẽ làm hạn chế các giá trị này, đồng thời tạo ra khó khăn trong công tác quản lý xã hội của chính quyền cơ sở.

Sau khi sắp xếp, trên địa bàn thành phố Hà Nội còn 578 đơn vị hành chính cấp xã (382 xã, 175 phường và 21 thị trấn) giảm 6 đơn vị hành chính cấp xã (2 phường và 4 xã).

Đọc thêm

Kỳ vọng tương lai tươi sáng của Thủ đô theo quy hoạch Tin tức

Kỳ vọng tương lai tươi sáng của Thủ đô theo quy hoạch

TTTĐ - Đại biểu HĐND TP bày tỏ tâm đắc với bản quy hoạch và mong chờ bản quy hoạch sớm được phê duyệt. Theo các đại biểu, bản quy hoạch đã được thông qua nhiều vòng, được rà duyệt kỹ lưỡng, phù hợp với Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô...
Xây dựng thành phố trực thuộc Thủ đô với 6 yếu tố cốt lõi Tin tức

Xây dựng thành phố trực thuộc Thủ đô với 6 yếu tố cốt lõi

TTTĐ - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030 nghiên cứu, xây dựng mô hình TP trực thuộc Thủ đô trở thành các vùng động lực phát triển với 6 yếu tố cốt lõi: Ưu tiên phát triển các ngành quan trọng; hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng cho tương lai; nơi đáng sống; thế chế, chính sách đặc thù, vượt trội; kết nối toàn cầu; đô thị 15 phút.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Xem thêm