Thứ ba 19/03/2024 18:26 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Niềm tin và khát vọng của các nhà nông trẻ Việt Nam xuất sắc

Tuổi trẻ học và làm theo Bác -
In bài viết

TTTĐ - “Mình tin tưởng rằng thế hệ trẻ Việt Nam sẽ sẵn sàng góp sức để có thể ghi tên Việt Nam trên bản đồ nông sản toàn cầu.” Đó là lời khẳng định của anh Đặng Dương Minh Hoàng, Chủ nhiệm mạng lưới Lương Định Của toàn quốc trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Nhà nông trẻ với các giải pháp cho phát triển nông nghiệp bền vững Vinh danh 57 nhà nông trẻ giàu ý chí, khát vọng, vượt khó vươn lên Thanh niên 8X “rinh” giải thưởng Lương Định Của nhờ trải nghiệm thời du học 32 “Nhà nông trẻ” xuất sắc nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2022

Hướng về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, một số nhà nông, doanh nhân trẻ tiêu biểu từng được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh và trao tặng Giải thưởng Lương Định Của vừa tỏ bày nhiều tâm tư, tình cảm và khát vọng tuổi trẻ.

Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc (ML LĐCTQ) là nơi tập hợp những thanh niên nông thôn xuất sắc luôn yêu và trăn trở với nền nông nghiệp Việt Nam, luôn nỗ lực học hỏi để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp chất lượng, góp phần giúp nền nông nghiệp Việt ngày càng phát triển bền vững.

Niềm tin và khát vọng của các nhà nông trẻ Việt Nam xuất sắc
Anh Đặng Dương Minh Hoàng, Chủ trang trại Thiên Nông (bìa trái) và cựu Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (chính giữa) tại Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2021

Start-up Đặng Dương Minh Hoàng, chủ trang trại Thiên Nông (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước), Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước đã vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn cử làm Chủ nhiệm ML LĐCTQ. Start-up này từng nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2021; Gia đình anh đã được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2022.

Ngoài ra, anh Đặng Dương Minh Hoàng đã giành được Giải thưởng Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Giải thưởng “Chọn nước Pháp, chọn thành công” năm 2022 của Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP HCM nhằm tôn vinh cựu du học sinh Việt trở về từ Pháp và thành công trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững; Chiến thắng trong Cuộc thi “Nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực” cho các nước khu vực Tiểu vùng sông Mekong do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức vào năm 2022.

Niềm tin và khát vọng của các nhà nông trẻ Việt Nam xuất sắc
Chủ trang trại Thiên Nông (bìa trái) tại Phiên họp thường niên của các nhóm làm việc của ADB về nông nghiệp tại khu vực Tiểu vùng sông Mekong lần thứ 19 do Ngân hàng Châu Á - ADB tổ chức

Hướng về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Chủ nhiệm MLLĐCTQ Đặng Dương Minh Hoàng bộc bạch, thông qua Mạng lưới này, anh kỳ vọng có thể quy tụ các bạn trẻ tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh nông sản ở nhiều lĩnh vực, cùng giúp nông dân tạo các liên kết chuỗi, ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của nông sản Việt để vươn ra thế giới.

“Là những bạn trẻ nhiệt huyết, có năng lực ngoại ngữ, am hiểu công nghệ, chúng tôi sẵn sàng bước sải dài ra khỏi biên giới, kết nối với các doanh nhân kiều bào, du học sinh, người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài; Từng bước hình thành một mạng lưới tiêu thụ, kể cả đầu tư phát triển các chuỗi đặc sản Việt thông qua xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp, kinh doanh ẩm thực Việt Nam ở nước ngoài; Góp sức để có thể ghi tên Việt Nam trên bản đồ nông sản toàn cầu”, anh Đặng Dương Minh Hoàng chia sẻ.

Niềm tin và khát vọng của các nhà nông trẻ Việt Nam xuất sắc
Vua sáng chế” Hồ Xuân Vinh, Phó Giám đốc nhà máy cơ khí của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu (tỉnh Nghệ An)

“3 năm qua, tổ chức Đoàn, đặc biệt là thầy Trần Quốc Duy, người từng là giáo viên dạy tiếng Anh của mình ở trường THPT, hiện là Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước đã hỗ trợ mình rất nhiều để gặt hái thành công, luôn động viên mình làm những điều tử tế; Qua đó, mình từng bước thực hiện sứ mệnh của thanh niên, phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”, anh Đặng Dương Minh Hoàng bày tỏ thêm.

“Càng thành công, càng phải trân quý những sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người xung quanh và nỗ lực mang đến những điều tốt đẹp cho xã hội”. Đó chính là phương châm sống của anh Đặng Dương Minh Hoàng.

Niềm tin và khát vọng của các nhà nông trẻ Việt Nam xuất sắc

Chị Mai Thị Tươi, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (tỉnh Thái Bình)

Với sự định hướng của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch HĐQT Công ty Bagico, người từng ví nông sản Việt như “cô gái quê danh giá”, anh Đặng Dương Minh Hoàng và anh Trần Quốc Duy, cựu Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước đã kết nối những nông dân tiên tiến trên địa bàn tỉnh này, các kênh thu mua cuối cùng tại các tỉnh khác để thành lập HTX Dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước.

Anh Trần Quốc Duy và anh Đặng Dương Minh Hoàng đều mong muốn có thể nhân rộng mô hình HTX nói trên ở các tỉnh, thành khác trên cả nước; Đồng thời đang tích cực kết nối với các tổ chức trong và ngoài nước để tìm đường xuất ngoại cho nông sản Việt và phối hợp với các đơn vị ở nước ngoài tổ chức chương trình “Tết cộng đồng - Xuân quê hương” vào tháng 1/2023 tại Nhật Bản; Qua đó mang sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu của hàng chục thành viên trong MLLĐCTQ đến xứ sở hoa anh đào để triển lãm.

Từng giành được các Giải thưởng Lương Định Của năm 2021, KHCN Quả cầu vàng năm 2021 và Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020, “vua sáng chế”, anh Hồ Xuân Vinh, Phó Giám đốc nhà máy cơ khí của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu (Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) chia sẻ: “Mình luôn nỗ lực cống hiến cho xã hội. Với các sáng chế kỹ thuật của mình, mình mong góp sức tạo công ăn việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giúp nông dân bớt vất vả trong lao động sản xuất và làm quê hương thêm giàu đẹp”.

Chị Mai Thị Tươi, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đơn vị chuyên cung cấp vật tư nông nghiệp và phân bón vinh dự được trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2021. Chị luôn khát khao tạo được công ăn việc làm và nâng cao đời sống cho nhiều người lao động, nhất là lao động nông thôn; Tạo nhiều sản phẩm, dịch vụ tốt, đạt thương hiệu quốc gia và quốc tế, đóng góp các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Chị Mai Thị Tươi chia sẻ, lẽ sống của mình là cống hiến. Mình sẽ chung tay xây dựng MLLĐCTQ, góp phần làm rạng danh thế hệ trẻ Việt Nam, sánh vai với thanh niên trong khu vực và trên toàn thế giới.

Niềm tin và khát vọng của các nhà nông trẻ Việt Nam xuất sắc
Phó Chủ nhiệm MLLĐCTQ Lưu Lập Đức, Giám đốc Công ty TNHH Agri Đức Tiến (tỉnh Lâm Đồng)

“Trong cuộc sống thường ngày, mình luôn hướng tới những điều tốt đẹp cho bản thân, cho xã hội và cho tương lai.” Đó chính là lời tâm sự của chàng thanh niên dân tộc Tày Lưu Lập Đức, Giám đốc Công ty TNHH Agri Đức Tiến (H.Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), Phó Chủ nhiệm MLLĐCTQ.

Anh Lưu Lập Đức, người từng nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020 và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trải lòng: “Mình mong các bạn trẻ luôn suy nghĩ tích cực, tự học, tự rèn; từng bước chinh phục những đỉnh cao và lan tỏa những lý tưởng tốt đẹp; làm nhiều điều mới mẻ, đem lại lợi ích cho xã hội. Mỗi người trong chúng ta sẽ trở nên hạnh phúc và thành công khi được cống hiến”.

Niềm tin và khát vọng của các nhà nông trẻ Việt Nam xuất sắc
Phó Chủ nhiệm MLLĐCTQ Trần Minh Thuần, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông Nghiệp Long Hiệp (tỉnh Trà Vinh)

Nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020, anh Trần Minh Thuần, Phó Chủ nhiệm MLLĐCTQ, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông Nghiệp Long Hiệp (H.Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) đơn vị đi đầu trong việc xây dựng chuỗi giá trị lúa - gạo tại tỉnh này đang theo đuổi ước mơ cùng nông dân trong tỉnh tạo lập giá trị, thương hiệu cho hạt gạo quê hương ở thị trường trong và ngoài nước, góp phần xây dựng nền nông nghiệp bền vững và thuận theo tự nhiên.

VĂN QUÂN - THẮNG TRÂN
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng đã hoàn thiện gắn mã QR địa chỉ đỏ với 83 di tích lịch sử, phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về với trường học” và ra mắt đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các địa điểm văn hoá, lịch sử trọng điểm góp phần phát huy giá trị di sản địa phương.
Tin khác
[Xem thêm]
Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

TTTĐ - Sáng 16/3, Quận đoàn - Hội đồng Đội - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn và Học viện Công nghệ sáng tạo Teky tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận lần thứ XI, năm 2024.
Khám bệnh, tặng quà - ấm áp nghĩa tình tri ân

Khám bệnh, tặng quà - ấm áp nghĩa tình tri ân

TTTĐ - “Mình thích hoạt động tình nguyện. Dù làm nghề y đã là nghề giúp người, giúp đời rồi nhưng mình vẫn muốn được cống hiến sức trẻ cho chương trình trực tiếp khám bệnh, phát thuốc miễn phí tận nơi người dân sinh sống. Các hoạt động này không chỉ giúp người già, cựu thanh niên xung phong mà còn cả người trẻ được phát hiện bệnh tật sớm”.
Hành trình “Tháng ba biên giới” của tuổi trẻ Đà Nẵng

Hành trình “Tháng ba biên giới” của tuổi trẻ Đà Nẵng

TTTĐ – Trong “Tháng ba biên giới” năm 2024, Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng kinh phí sửa nhà cho hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50 triệu đồng, gắn biển công trình thanh niên thắp sáng vùng biên, khám và phát thuốc miễn phí cho 200 người dân…